Jump to content

sanru.9595

CCTH Member
  • Posts

    89
  • Joined

  • Last visited

  • Days Won

    1

sanru.9595 last won the day on August 24 2014

sanru.9595 had the most liked content!

About sanru.9595

sanru.9595's Achievements

Newbie

Newbie (1/14)

62

Reputation

  1. ขอบคุณครับ ตอนนี้ เอาบล็อคถอดน้อต มาไว้หน้ารถละ เป็นบล็อคยาว Koken เดี๋ยวบังคับให้เค้าใช้ตัวนี้ ไม่ให้ใช้บล็อคสั้นของศูนย์
  2. ไม่ได้เข้ามาห้องนี้นานมาก วันนี้ มีเรื่องมาชวนคุย / รบกวน / ปรึกษา ครับ เรื่องของเรื่อง ผมเปลี่ยนล้อ SSR มา ชุดนึงก็หลายบาทอยู่ ใส่น้อตล้อ KYO-EI แบบเหล็กสีดำ (เบอร์ 17) ตรงนี้ไม่มีประเด็นอะไร แต่ที่มีประเด็นคือ รถผม ดันมีปัญหาเบรคหลังติด ต้องเข้าศูนย์ ถอดล้อกันหลายรอบ กว่าจะจบ ที่ผ่านมา ก็เน้นศูนย์แค่ "ระวังล้อให้ด้วย" ก็ไม่เจออะไร จนครั้งล่าสุด จับ O/H เบรคหน้า ... ผมเดินเข้าไปดูตอนถอดล้อออกมาแล้ว ก็ยืนดูเค้าทำจน เค้าทำเสร็จ ประกอบล้อ ซึ่งก็ยืนดูเค้าประกอบนะ จริงๆ ก็ตามขั้นตอนแหละ คือ ยกล้อใส่ / เอาบล็อคสวมน้อตแล้วหมุน / ใช้บล็อคลมยิงน้อต ... ซึ่งก็ยืนดูนะว่า เค้าใช้บล็อคลม ยิงด้วยแรงต่ำสุด เบามาก / เอารถลง แล้วขันทอร์คที่ 100 Nm แต่ปรากฎว่า พอกลับมาบ้าน เจอรอยถลอก ที่ล้อ จากการถอดใส่นี่แหละ ทำเอาเซ็งจิต ............................. สิ่งที่คิดก็คือ ณ ตอนนี้ น้อต KYO-EI มันใช้บล็อคเบอร์ 17 ทั่วไปได้ ซึ่ง ถ้าเจอ บล็อคศูนย์ ที่เป็นบล็อคหนา หน่อย และขั้นตอนการยิงบล็อคลม ไม่ได้เอามือประครองที่ลูกบล็อค ... เจอปืนลมห่วยๆ มันก็จะสะบัด ทำให้ลูกบล็อค ไปเบียดขอบรูน้อต ให้ได้แผล อีกอย่าง สั่งศูนย์ไป ก็เหมือนเป่าปี่ให้ ... ฟัง เพราะน้อตเดิมมันใช้บล็อคทั่วไปถอดได้ เลยมาคิดว่า เอ ผมเปลี่ยนน้อต ไปเป็นแบบที่ใช้บล็อคพิเศษทุกตัว อย่าง Mugen / SSR / Project mu ดีไหม ? ... เวลาเข้าศูนย์ที ถ้าไม่เรียกผมไปที่รถ ก็ไม่ได้ลูกบล็อค แล้วก็ บังคับ ให้ถอดใส่ด้วยมือ ห้ามใช้ปืนลม ทีนี้ประเด็นที่สงสัยก็คือ 1. มีใครเห็นว่า อย่างไรบ้างครับ หรือ ใครทำอย่างไร กับ รถตัวเอง ที่ใส่ล้อราคาแพงๆครับ (ปกติ เข้าศูนย์ ผมสั่งห้ามถอดล้ออยู่แล้วนะ ยกเว้น จำเป็นจริง เช็คระยะทั่วไป ห้ามถอดเลย) 2. Mugen ประมาณ 5 พัน / Project mu ประมาณ 3,900 บาท / SSR สั่ง ebay ประมาณ 5 พัน ... ตัวไหนน่าเล่นครับ Mugen เป็นเหล็ก ทนแน่นอน ที่เหลือ เป็นอลูมิเนี่ยมน้ำหนักเบา 3. ลูกบล็อคที่แถมมา มีใครเคยวัดไหมว่า มันหนา หรือ ใหญ่แค่ไหน ยัดเข้ารูน้อตล้อแล้ว เต็มพอดีเลยไหม ? (ฟิตพอดีกับรู ก็กลัวได้แผลไง) ... Project mu น้อตมันเหมือนจะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น บล็อคดูแล้วก็น่าจะเล็กสุด Mugen นี่ ที่เคยเห็น บล็อคมันเต็มรูพอดีเลย SSR เห็นแต่ในรูป (ตัวแทนในไทย ขาย 7 พัน สั่ง ebay 5 พันเอง) น้อตทรงประหลาด บล็อคไม่น่าจะใหญ่ คือใจ อยากได้ Mugen เพราะเป็นเหล็ก น่าจะทน แต่กลัว ลูกบล็อคมันจะใหญ่ นั่นแหละ เรื่องเยอะหน่อย ขอบคุณครับ
  3. ตอนใช้ Civic FD ผมติดยี่ห้อ Hayden จากเจ้าที่อยู่วัดลาดปลาดุก ก็ใช้ดีครับ ติดแล้วรถลื่นขึ้น อากาศร้อนๆก็ไม่อืด อัดขึ้นเขายาวๆ ก็ไม่มีกลิ่นน้ำเกียร์ไหม้ ตอนนี้ใช้ CR-V G3 ว่าจะติดตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ กลับไปที่เดิม ก็เจอคำพูดที่ไม่เสนาะหูนัก แถมจองคิวแล้ว ดันเอาของที่เหลือตัวเดียวไปให้คนอื่นซะงั้น ก็เลยไม่ติดซะเลย ... อยากจะกลับมาติดอีก ค้นในตลาด ก็เจอแต่ของไต้หวันทั้งนั้นเลย ในราคาที่ไม่ต่างจากตอนติด FD เลย ใครพอมีแนะนำไหมครับ ? จริงๆ สั่งของเองจาก ebay เข้ามาได้นะ แต่ไม่มีปัญญาติดเองอ่ะ
  4. เดี๋ยวนี้ผมอยู่ปราจีน จะไปตั้งศูนย์บางพลัดที ผมออกจากปราจีน ตี 3 ครึ่ง ถึงร้าน ตี 5 ครึ่ง แล้วรอเลยครับ คือ แบบยังไง ก็ขอคิวแรกอ่ะ ขี้เกียจรอ Civic FD / Jazz GE / CR-V G3 / Mazda 2 / Optra ทุกคัน ผมจบที่ บางพลัด อ่ะ ถ้ารถไม่เคยตั้งกับเค้า เค้าจะขยับแพล่าง เพื่อตั้งแคสเตอร์ ครับ แล้วเซ็ทแคมเบอร์หน้าซ้าย ติดลบสัก 0.5 ส่วนขวา จะเป็น 0 หรือ บวกสัก 0.5 แค่นี้ก็ตรงเป๊ะแล้ว สมัยก่อน ที่ทำนี่ ผมจบที่ 900 บาทเองนะ ครั้งต่อๆไปก็ 450 บาท น่ะครับ ................. นี่เสาร์หน้า ต้องไป บางพลัด อีกละ ... เปลี่ยนโช้ค / เปลี่ยนล้อ มา ร้านที่เค้าว่า ดัง ขายล้อแพง SSR แต่ตั้งศูนย์ หุหุ ขนาดเจ้าของร้านเอาไปขับเองหลังตั้งด้วยนะ พอถามว่า ตรงไหม ? ... บอกเรียบร้อย หุหุ ตรูออกรถไม่เกิน 200 เมตร ก็บอกได้แล้วว่า พวงมาลัยเอียงขวา ปล่อยมือรถเข้าซ้ายเลย เฮ้อออ ... ยังไงก็บาง พลัด
  5. New SR เป็นแบบแกนยาว มาตรฐานเท่าของติดรถครับ ถ้ามาจับกับสปริงโหลด แตกแน่นอนครับ เหมือนพวก bmw เอา Bilstein B6 มาจับสปริงโหลด พอแตก ก็ว่าของเค้าห่วย ทั้งที่จริงๆ ต้องใช้ B8 ที่เป็นแบบแกนสั้นอ่ะ ปล. New SR ที่บ้าน ใช้กับ Jazz GE สปริง Dobinson สูงเท่าเดิม มาหลายปี แสนกว่ากม.แล้ว ยังปกติครับ
  6. บอกยากครับ ต้องดูสภาพดอกยางว่า หนากี่ม.ม. / เล็บจิกลงหรือไม่ / มีรอยแตกลายงา หรือยัง
  7. Excel - G หนืดกว่าของเดิมนิดเดียวเองนะ แทบไม่รู้สึกว่า แตกต่าง New SR แข็งกว่า Excel-G อีกระดับ แต่ยังอยู่อารมณ์รถบ้านครับ ถ้าคุณใช้ Excel-G แล้วเด้ง คุณใช้ New SR ไม่ได้หรอก เพราะมันจะสะเทือนกว่าครับ ไม่แน่ใจว่า รถคุณทำอะไรมาบ้าง ? ยางเบอร์อะไร สภาพสปริง ตัดมาหรือเปล่า ?
  8. ผ้าเบรค บางรุ่น กับ รถบางรุ่น อายุมันยืนครับ ... ใน CR-V G3 ของน้องสาว ถอดออกมา ตอน 120,000 กม. ยังหนามากๆครับ ศูนย์บอกไม่ต้องเปลี่ยน แต่ผมสั่งเปลี่ยน เพราะมันเริ่มลื่นแล้วล่ะ ทั้งที่รถคันนี้ร้อยละ 99 วิ่งในเมืองตลอด ผญ ขับ เบรคบ่อยด้วย ซึ่งพวกเพื่อนที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน ก็ยืนยันว่า ผ้าเบรคติดรถมันทน ไม่กินจาน ... แต่ เบรคไม่อยู่นะ 55+ ส่วนผม รถรุ่นเดียวกับน้องแหละ แต่ผม hardcore กว่าเยอะ รถผมอาชีพหลักคือ เฝ้าบ้าน อาชีพเสริมคือ ปีนดอย ทางเหนือ ... เลขไมล์ 70,000 กม.นี่ เป็นทางเหนือ เขาๆดอยๆ เกินครึ่ง น่ะครับ ผมขับไม่เร็ว แต่เบรคแรง โดยเฉพาะเวลาขึ้นลงเขา ใช้เบรคหนัก เพราะไปเร็วครับ ... อินทนนท์ - แม่แจ่ม ชาวบ้านวิ่งกัน 1 ช.ม. ... ผมขับ 34 นาที แม่ลาน้อย - ฮอด ชาวบ้านวิ่งกัน 3 ช.ม. ... ผมขับชั่วโมงเศษ หลักง่ายๆ ทางตรงวิ่งเท่าไหร่ ทางโค้งก็เท่านั้น เบรคใช้เมื่อจำเป็น แต่เมื่อต้องใช้ คือ หนักเลย อะไรแบบนั้น ดังนั้น ผ้าเบรครถผมนี่ อายุสั้นครับ 5 หมื่นกม.อยู่ได้ก็เก่งละ ล่าสุดที่วิ่ง อินทนนท์ - แม่แจ่ม ไปได้สักพัก ก็เบรคหยุ่นเท้านะ พอรู้ตัว จาก 80 - 90 กม./ช.ม. ก็ลดลงมาเหลือ 60 กม./ช.ม. สับเกียร์บ่อยหน่อย อะไรประมาณนั้น แต่ไม่จอด เพราะไม่มีที่จอด ... ยิ่งทับเบิกนี่ ตั้งแต่ตอนใช้ FD ละ เล่น EBC เหลืองจนไหม้ กดแล้วไหลยาวเลย แต่ไม่จอด สับเกียร์ หักเข้าโค้ง ลงมาได้ครับ (แต่ช่วงล่าง Tein SS นะ ... เดิมๆคงกลิ้ง)
  9. เอาชัวร์โทร.เช็คศูนย์ที่เข้าประจำครับ เค้ามีเลขตัวถังเราอยู่แล้ว ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีครับ CR-V ผม ปี 2009 กับ ปี 2011 โดนทั้งคู่ ฝั่งคนขับครับ เคลมออกมาดูนิดนึง ฝาครอบแตรฝั่งซ้าย มันเผยอสูงกว่าอีกฝั่งไหมครับ ? ... กลุ่ม CR-V G3 เป็นกันหลายคันเลย เดี๋ยวเสียเวลากลับไปแก้ครับ
  10. เชียร์ TEIN อีกคน เคยใช้ TEIN SS ค่อนข้างพอใจครับ นุ่มกว่า G/A/B SA + RSR Ti2000 เยอะเลยครับ หนึบกว่าคนละเรื่อง เรื่องเสียง ฟีด ฟีด จะได้ยินแค่เปิดกระจกขับ เวลาผ่านลูกระนาด เท่านั้นแหละ ... ใช้มายาวๆหลายปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร ไม่เหมือน G/A/B ดังทีละข้าง จนครบ 4 ตัว ก็หมดประกันพอดี และเคลมยากมาก โยนไป โยนมา ครับ
  11. ผมใช้ 1. RE001 กับ Civic FD (205/55R16) 2. RE002 กับ Optra (195/55R15) 3. RE003 กับ Mazda 2 (195/50R15) RE003 ลายดอกดุขึ้น หล่อขึ้นจาก RE002 อีกระดับครับ สัมผัสแรก ที่ขับรถออกมาก็คือ "เฮ้ยย นิ่มว่ะ" ... นิ่มในความหมายผมคือ ผมเทียบกับ Dunlop ติดรถ Mazda 2 ที่วิ่งมา 60,000 กม.นะครับ รวมถึง เสียงที่ไม่ดังแฮะ สบายหูกว่าเดิมเยอะเลย เรื่องการทรงตัว ผมลองให้เจ้าของรถขับ วิ่งจาก จัตุจักร ขึ้นสะพานไป ถนนกำแพงเพชร ผม : กดไปเลย 80 เจ้าของรถ : อะไรนะ !!! ผม : กดเลย รถมันเข้าได้ ลองดู จะได้รู้ Limit รถ ไม่ต้องเบรคนะ หักสาดเลย ว่าแล้ว เจ้าของรถก็กดตามที่ผมบอก ... พอออกจากโค้งมาได้ คำพูดแรกก็คือ "มันเกาะดีจัง" ส่วนที่ผมลองก็คือ เกาะถนนดีครับ พวงมาลัย อาจจะไม่คม ไม่มันส์เท่า 002 แต่ก็ถือว่า ไวกว่าพวกยางนิ่มๆ และยางเส้นเก่าติดรถครับ เรียกว่า รถความดิบลง ขับง่ายขึ้น เกาะถนนดีกว่าเดิมครับ อีกประเด็นก็คือ เรื่องการรีดน้ำ อันนี้เจ้าของรถบอกเองว่า วิ่งทางไกล เจอแอ่งน้ำ นิ่งกริ๊บ มาเป็นร้อยก็ไม่เหิน เหมือนเส้นเก่าแล้ว (จริงๆ RE002 ก็ไม่เหินแล้ว แต่ RE001 ยังแว้บๆ ถ้าลึก)
  12. Brembo ที่ขายกันตอนนี้ มันเป็นเกรด oem ผลิตจีนครับ คุณภาพก็ดูราคาเอาครับ ... ดีกว่าของติดรถนิด แต่เทียบ Mu Spec ผมยังถือหาง Mu นะครับ ............... ถ้างบเยอะ ต้องการให้สุด นอกจาก EBC ข้างบนแล้ว ก็มี Dixcel ครับ อาจจะเริ่มจากตัวเล็กเค้าก็ได้ครับ แต่ขอ 4 ล้อนะ รับรองว่า ดีกว่าเดิมเยอะเลยครับ ทุกวันนี้ ผมใส่ Dixcel ทั้งระบบ พอใจมากครับ แต่ผมใช้ผ้าเบรคตัวรอง Top Type X นะ (เค้าว่า Type Z สุดกว่านี้ ไว้รอบหน้าละกัน) ... ตอน EBC ว่าดีแล้ว พอมาลอง Dixcel นี่ ... เรียกว่า คนละชั้นน่ะครับ มาเท่าไหร่ก็อยู่ ดูดเท้า ดูดรถทั้งคัน เงียบ ไม่ดัง ครับ ภายใต้ข้อแม้เดียวว่า "สู้ราคานะ"
  13. เรื่องอายุการใช้งาน คงแล้วแต่ การใช้ของแต่ละคนล่ะครับ เชื่อไหมว่า รถที่บ้าน รุ่นเดียวกัน (CR-V G3 2.0) 2 คัน คันแรก ... วิ่งแต่ในเมือง ปีนึงจะออก ตจว. (ใกล้ๆ) สักครั้งนึงมั้ง ผญ ขับ ด้วย แต่ผ้าเบรคเดิมๆจากโรงงาน ใช้ยัน 120,000 กม. ยังหนาเกิน 50% เลยครับ คันสอง ... วิ่งแค่ เสาร์ อาทิตย์ หรือ หยุดยาว แล้วก็น้อยครั้งมากที่จะวิ่งในเมือง ใช้เดินทางไกล ขึ้นเขาลงห้วยตลอด ขับไม่เร็ว แต่เบรคแรง ลงเขา ใช้เบรคเป็นหลัก ... 50,000 กม. ผ้าหลังบางเหลือ 3 มม. จาน(ไม่เคยเจียร์) วัดแล้วบางกว่าสเปคทั้ง 4 ล้อ !! (ใส่ผ้าเบรค EBC Yellow Stuff ตั้งแต่ออกรถ) .................... ส่วนความคุ้ม คงแล้วแต่คนล่ะครับ จากชุดข้างบน ผมยกชุดอีกครั้ง เป็น Dixcel เต็มระบบ จานหน้า Dixcel Type SD ผ้าเบรค 4 ล้อ Dixcel Type X กับราคาระดับ 30,000 บาท !!! ... นี่เพิ่งไปใส่จานหลัง Dixcel Type SD ให้ล้อหลัง มาหมาดๆ เบ็ดเสร็จ ก็ร่วม 40,000 บาท ล่ะครับ !!!! เพื่อนที่เล่นรถด้วยกันถามว่า ... "นี่ราคาเบรค หรือ วางเครื่องใหม่เนี่ย" "รถ SUV ปกติเห็นขับ 100 - 110 จะทำเบรคแพงๆไปทำไมเหรอ" ผมรู้แค่ว่า เจ้าเบรคชุดนี้ ตลอดเวลา 1 ปีเต็ม มันช่วยชีวิตผม ช่วยให้ผมรอดจากอุบัติเหตุมาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งครับ หลายครั้งไม่น่าเชื่อว่า จะรอด กะว่า ยังไงก็ชน แต่รอดครับ กระทืบปุ๊บ มันนิ่งอยู่ตรงนั้น แบบงงว่า "หยุดได้ไงฟะ" นี่ใส่จานหลังเข้าชุดไป ยิ่งดึงแรงขึ้น ดึงแบบ ดึงลงทั้งคัน แค่เน้นเท้านิดเดียว แรงดูดมหาศาลครับ
  14. อาการผ้าเบรคร่อน สาเหตุมาได้หลายอย่างครับ 1. ผ้าเบรคไปโดนสารเคมี อาจจะน้ำมัน จาระบี หรือ อะไรสักอย่างกัดผ้าเบรคร่อนออกมา 2. มีการใช้เบรคอย่างหนักหน่วง รุนแรง หรือ ระบบเบรคเองมีปัญหา สูบติด ผ้าเบรคสีจานตลอด 3. จานคดหนัก กัดผ้าเบรค หรือ 4. คุณภาพการผลิตของผ้าเบรค Lot นั้นๆ
×
×
  • Create New...