Jump to content

ซ่อม DIY - แอร์ไม่เย็น หรือ เย็นไม่ฉ่ำ เกจความร้อนขึ้นนิดๆ


Recommended Posts

อะไรเอ่ย 120,000 เตรียมตัว 150,000 ไม่น่ารอด
Civic FD ( Civic 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2010) แอร์ไม่เย็น หรือ เย็นไม่ฉ่ำ เกจความร้อนขึ้นนิดๆ ซ่อม DIY ด้วยตัวเองในราคาเบาๆกันก่อนไปร้านแอร์ หรือเข้าศูนย์ดีไหม
แอร์ไม่เย็น เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง เย็นไม่ฉ่ำ เกจความร้อนสูงกว่าปกตินิด เชิญเข้ามาอ่าน

RelayReplacement-JapanSpec-1.jpg

ทำไมต้องเปลี่ยนRelay คลัชคอมแอร์ และ พัดลมแผงแอร์ และ พัดลมระบายความร้อน

สำหรับรถ CIVIC FD วิ่งใช้งานประมาณ 130,000++ กม. หรือ 6 ปีขึ้นไป โอกาสที่ Relay จะเสื่อม (ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง หรือ ไม่ทำงานเลย) นั้นค่อนข้างสูง หน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ หรือ คลัชคอมจับแต่พัดลมระบายความร้อนที่แผงแอร์ไม่ทำงาน
ส่งผลให้แอร์เย็นเลย หรือเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง รถสวย หรือ แรง แค่ไหนผู้ใช้งานก้อเซงครับ!!
เปลี่ยนเถอะครับ ลูกหลาน ภรรยา ลุง ป้า น้า อาไม่ลำบาก อาบเหงื่อ อยางน้อยยังไม่เปลี่ยนก็ควรมีเก็บไว้ในรถ

สมาชิกเวปบอร์ดนี้ระดับ DRIFT KING คอนเฟริม หนึ่งในสาเหตุแอร์ไม่เย็น

Benzzy.jpg

ทำไมต้องเปลี่ยน Relay  พัดลมระบายความร้อน (เบอร์ 1)
อันนี้ส่งผลกระทบรุนแรงถ้าเครื่อง Over heat คงไม่ต้องบรรยายมากนะครับว่าวุ่นวาย หรือ ต้องเสียเงินซ่อมเครื่อง มากขนาดไหน ที่แน่ๆได้จอดข้างทางแน่

ทำไมต้องเปลี่ยน Relay  พัดลมแผงแอร์ (เบอร์ 4)
ส่งผลโดยตรงกับพัดลมระบายความร้อนที่แผงแอร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้แอร์ไม่เย็นเลย หรือเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง คือ แอร์จะไม่เย็นช่วงอากาศร้อน หรือเย็นไม่ฉ่ำในช่ วงอากาศเย็น เพราะพัดลมแอร์ทำงานไม่ทำบ้าง ยิ่งร้อน ยิ่งร้อนยิ่งไม่อยากทำ

ทำไมต้องเปลี่ยนRelay  หน้าคลัชคอมแอร์ (เบอร์ 7) หลักการทำงานของหน้าคลัชคอมแอร์คือ ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าดึงดูดหน้าคลับให้มายึดติดกับพูลเลย์หน้าคอมเพสเซอร์แอร์ ดังนั้น ถ้าสวิทย์ไฟฟ้า(รีเลย์) เบอร์ 7 เสื่อมทำงานบ้างไม่ทำบ้าง ทำให้แอร์ไม่เย็นขึ้นมาดื้อๆแหละครับ
ถ้า(รีเลย์) เบอร์ 4 เสื่อมแอร์จะไม่เย็นช่วงอากาศร้อน หรือเย็นไม่ฉ่ำในช่วงอากาศเย็น

การทำงานของRelay  หน้าคลัชคอมแอร์ (เบอร์ 7)
AirComClutch.jpg

ทำไมต้องเปลี่ยนRelay  (เบอร์ 2 และ 9)
อายุใช้งานน่าจะใกล้กันนะเปลี่ยนดีกว่าไหม เหมือนการยางสี่เส้น เปลี่ยนโช้คอัพ ลองคิดว่า ถ้าระบบลิ้นปีกผีเสื้อ และ ระบบฉีดน้ำมันรวน เครื่องรวนๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย แล้วกะเงินแค่ไม่เกิน สามร้อยกว่าบาทอะนะ

ทำไมจึงต้องมี Relay สำรอง
ร้านแอร์ หรือร้านอะไหล่ทั่วไป มีของสต็อกบ้าง ไม่มีบ้าง ถ้าเจอร้านแอร์ซามูไรโดนฟันไปครับ ราคาแพงหลายระดับ เท่าที่ทราบราคาศูนย์  7xx บาท เปลี่ยนก่อนเสียมักราคาถูกกว่าเปลี่ยนตอนเสียแล้วครับ (เพราะถ้าเสียแล้วเท่าไรก้อต้องจ่าย) อีกทั้งการลองเปลี่ยนรีเลย์ยังเป็นการซ่อมเบื้องต้นที่ใช้เงินไม่มากและทำได้เองครับ

ทำไมจึงต้องมีเปลี่ยนทั้ง 3 ตัว (เบอร์ 1,4,7)
อุปกรณ์ไฟฟ้าอายุการใช้งานไม่หนีกันมากหรอกครับยิ่งใช้งานมาพร้อมๆกันแบบนี้ จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลี่ยนไปเลยแล้วไม่ต้องมาคอยเช็ค "อีกทั้ง 3 ตัวนี้ ใช้รีเลย์ขนาดเดียวกัน การพื้นฐานทั้งสามตัวนี้ตัดต่อบ่อย" (ในแผงรีเลย์ใช้ขนาดเดียวกันแบบนี้ทั้งหมด 5 ตัว) มีสำรองไว้ในรถน่าจะดีคิดซะว่ายางอะไหล่ไม่มีตอนจะใช้ก้อวุ่นวาย

สรุปเปลี่ยนกี่ตัวดี
อปกรณ์อิเลคโทรนิคมีการเชื่อมต่อและทำงานกันเป็นวงจร ถ้าเปลี่ยนส่วนนึงดีแล้ว ที่เหลือไม่ดี การทำงานจะไม่สมบรูณ์ ลองเทียบง่ายๆ เหมือนกับ เอา mainbord computer หรือ มือถือไปซ่อมคุณมีความมั่นใจแค่ไหน

สาเหตุที่ รีเลย์ พวกนี้เสียเพราะ
ตัดต่อบ่อยตามสไตล์ รถรุ่นใหม่ๆให้ตัดต่อบ่อยเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง
กล่องแผงรีเลย์อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างร้อน ยิ่งรถติดๆไม่มีอากาศไหลผ่านเหมือนรถวิ่ง รถเดินเบาติดไฟแดงผมเคยวัดอากาศในห้องเครื่องได้ถึง 80 องศา แต่ขณะที่รถวิ่งอุณหภูมิสูงกว่าอากาศด้านรถกว่านิดหน่อยเท่านั้น ยิ่งกระแสลมร้อนไหลผ่านตัวพัดลมาโดนแคทท่อไอเสีย ทำให้อากาศในห้องเครื่องร้อนมาก

เปลี่ยนเองได้ด้วยตัวเองครับง่ายมากไม่ต้องใช้ฝีมือมาก ตามบรรยายข้างล่าง 7 ข้อนะครับ แผงรีเลย์อยู่บริเวณหัวโช้คด้านหน้าซ้ายครับ เปิดกล่องด้วยมือเปล่า ตามรูป

(วิธีทดสอบว่ารีเลยเสื่อมหรือยังทำตาม ข้อ 5 ถึงข้อ 7 กด A/C เปิดๆปิดๆ 10 ครั้ง พัดลมต้องหมุนและหน้าคลัชต้องจับทุกครั้ง แนะนำให้ทดสอบหลังจากใงานมาเครื่องร้อนๆ ทดสอบตอนเครื่องเย็นอาจไม่พบความผิดปกติ)

1. ปิดสวิทย์กุญแจ
2. ใช้มือเปล่าบีบสลักสองจุดดังรูปฝาจะอ้าออกเอง ตามรูปลูกศรสีแดง
3. ใช้ไบควงแบนกับนิ้วโป้งหนีบแล้วดึวขึ้นมาตรงๆ
4. เปลี่ยนRelay ตัวใหม่แทนสังเกตขั้วเสียบให้ตรง ถ้าใส่ถูกจะกดลงได้อย่างง่าย
5. วิธีทดสอบรีเลยพัดลมว่าใช้ได้หรือไม่ หรือรีเลยตัวเก่าเสื่อมเสีย หรือไม่ ให้เปิดพัดลมแอร์ เปิดปุ่ม A/C แล้วไขกุญแจให้ถึงล็อกสุดท้ายก่อนจะสตาร์ท (ไม่ต้องสตาร์ทนะ) พัดลมทั้งคู่หมุนหรือไม่
6. วิธีทดสอบรีเลยคลัชคอมแอร์ ติดเครื่องเปิดแอร์ ถ้าคอมแอร์มันตัดต่อ สังเกตจากเสียงได้ครับ เสียงดังอยู่แล้วรุ่นนี้ ถ้าไม่ยินเสียงให้ใช้ดูที่หน้าคลัชตรงไปเลยครับว่าจับ สลับ ปล่อยบ้างหรือเปล่า
7. ทดสอบผ่านแล้ว ปิดฝาครอบแผงรีเลยได้เลย

 

=== รับฝากซื้อ Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ ===  แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

สนใจติดตามในเวปหน้าซื้อขายเลยครับ

 

Link to comment
Share on other sites

เคยได้มีโอกาสมาอ่าน หัวข้อนี้ อยู่ครั้งหนึ่งวันนี้ ถึงกับเจอกับตัวเองเลยครับ

 

เนื่องจากน้ำมันจะหมดตั้งแต่ที่พารากอน ก็ เหลือ สอง ขีด พร้อมไฟเตือนคู่ใจ ฮ่าๆๆ (ผมว่าไฟเตือนน้ำมันผมน่าจะหลอดขาดก่อนไฟฟน้ารถแน่ๆ)

ก็ร่อนไปทานสเต๊กสามย่าน จนตอนออกมา รถติดมาก เหลือ ขีดเดียว ก็ เข้าสีลมมาเติมตรงซอยคอนแวน ดับเครื่องเติมน้ำมันนะครับ อ่อ ลืมบอกว่าก่อนหน้า นั้น พอออกจากสามย่าน ก็ เปิดกระจกวิ่งมาตลอด ทำอย่างกับจะสูบบุรี่เท่ห์ๆ แต่เปล่านะ ปิดแอร์น้ำมันจะหมด ฮ่าๆๆๆ

โอ้ยยย ต่อๆ พอสตาร์ทรถ ก็เปิดแอร์ ขับออกมา สองนาที อั้ยยะ แอร์ไม่เย็น เสียงพัดลมก็ทำงาน วึ่งๆๆ อยู่หน้ารถ แล้ว สาทร ตอนรถติด แบบเต่าเปียกเลยทีเดียว พยามอยู่นาน ไม่เกิดผลเลย เลี้ยวเข้าบีควิก ตรงใกล้ๆนั้น

ช่างก็ ไล่วัดไฟไปเรื่อยๆ คงเห็นผมยืนบีบจิต เลยให้ไปนั่งห้องรับรอง เดินกลับมาอีกที บอกผมว่าเย็นแล้ว เขายังไม่ได้ทำไรเลย ถามผมว่า เปิด A/C หรือเปล่า ผมก็ ฮึ่ย ต้องเปิดดิ

ผมเลยระลึกถึงหัวข้อนี้มาทันที แต่กำลัง คิดว่า เป็นที่ รีเลย์ หรือ คลัชคอมแอร์ ... นี่แหละที่กำลังสงสัยฮะ

Link to comment
Share on other sites

คลัชคอมแอรลื่น คอยแม่เหล็กคอมแอรเสื่อม รีเรยเสื่อม เช็ค หรือเปลี่ยน ก่อนใช้งาน จะดีกว่าครับ ไม่งั้นจะหงุดหงิดมาก

Link to comment
Share on other sites

คลัชคอมแอรลื่น คอยแม่เหล็กคอมแอรเสื่อม รีเรยเสื่อม เช็ค หรือเปลี่ยน ก่อนใช้งาน จะดีกว่าครับ ไม่งั้นจะหงุดหงิดมาก

 

มีสถานที่แนะนำไหมคับ ว่าไปเช็คที่ไหนดี

Link to comment
Share on other sites

หมายเหตุ นอกเหนือกจากคุณมีระบบควบคุมแอร์ที่สมบูรณ์แล้ว คุณยังต้องมีหน้าคลัชคอมแอร์ที่สมบรูณ์ด้วย ถ้าหน้าคลัชคอมแอร์สึกหมดต้องเปลี่ยนด้วยระบบแอร์ทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าคลัชหมดช่วงประมาณ กม.ที่  100,000 ถึง 150,000 (หน้าคลัชทำงานเหมือนผ้าเบรค ถ้าสึกหมดแล้วต้องเปลี่ยนเพราะจับยึดไม่แน่น ไม่เช่นนั้นคอมเพสเซอร์แอร์จะไม่ทำงานส่งผลให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อย)

สังเกตได้จากหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยครับ ถ้ามีฝุ่นแดงๆเกาะรอบๆ แสดงว่าคลัชหมดแล้วครับ จากรูปหน้าคลัชหมดจะมีฝุ่นสนิมเหล็กเลอะตรงหน้าสัมผัสครับ เพราะหน้าคลัชหมดเหล็กสีกันแล้ว สามารถเปิดฝากระโปรงดูหน้าคลัชกันเองได้เลย

CompressorCluchWorn.jpg

2013-05-11091710.jpg

ในรถบางคัน หน้าคลัชยังสึกไม่หมดก็จริง แต่คอยล์ แม่เหล็กไฟฟ้าในชุดหน้าคลัชเสื่อม (แรงดึงดูดไม่ดีแล้ว) หน้าคลัชจับบ้างไม่จับบ้างแอร์ก้อเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ก็ต้องเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม นะครับ เพราะจะมาพร้อมกันในชุดหน้าคลัชคอม

สำหรับรายละเอียดการถอดเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม ถ้าร้านไหนมีทักษะที่ดีจะทำงานบริเวณซุ้มล้อทำให้ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าน้ำยาแอรใหม่ 600-800 บาท ไม่เสียค่าแรงรื้อเยอะ เพราะบางร้านทำงานจากด้านบน ถอดไดชาร์จออก รื้อเยอะ เสียเวลาเยอะ แถมมาคิดค่าแรงกับเราแพงอีก คิดราคาอะไหล่เบิ้ลสองเท่าอีก (ผมเจอกะตัวเอง) ชุดหน้าคลัชคอมแอร์ซื้อในเวป civicfdthailand ของเราก้อได้ครับ ราคาถูกจริงครับ ผมเช็คแล้ว ขอขอบคุณ credit ภาพ ผมเอามารวมๆกันด้านล่างนะครับ

กระทู้นี้อาจไม่ถูกใจช่างแอร์ที่จ้องจะฟันลูกค้า หาเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย นะครับ แต่หวังว่าผู้ใช้รถคงมีข้อมูลซ่อมรถให้ตรงจุดได้ ไม่ต้องเสียเงิน เกินจำเป็น นะครับ

ClutchComService_resize-1.jpg

 

มีปัญหาเรื่องแอร์ติดต่อผมได้ที่ line scan ได้เลยครับ หรือ 0818022หนึ่งหนึ่งหก โทร หรือ ไลน เข้ามาเช็คของก่อนครับ ไม่ได้มีครบตลอดเวลา
Add LINE กันมาได้เลย รูปโฟรไฟลเปลี่ยนเป็น Civic FB นะครับ แต่ผมยังใช้ FD เหมือนเดิม

ถ้าโทรมาถามเรื่องแอร์ รบกวนเป็นเวลาหลังเลิกงาน 5 โมงเย็น หรือพักกลางวัน หรือ เสาร์อาทิตย์นะครับ ส่วนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.ครับ
MYQRCode-IP.png

Link to comment
Share on other sites

  • 1 month later...

 

มีหลายคนไม่รู้ และเสียรู้ร้านซ่อมแอร์  ถ้ารีเลย์เสีย  ตัวไม่กี่ตังค์

 

คลัทช์ไม่เสียง่าย ที่เสียคือรีเลย์

คลัทช์อาจฝืดเพราะฝุ่นผงเข้าไป ยิ่งรถไม่ค่อยได้ใช้ จอดมากกว่าวิ่ง โอกาสเป็นมาก

 

แนะนำเพิ่มว่า ซื้อน้ำยาฉีดล้างที่มีคุณสมบัติช่วยลืดอายุงานสายพาน Timing Belt ฉีดให้เยอะ แล้วปิด เปิดสวิท A/C ให้คลัทชทำงานคล่องก่อน แล้วตามด้วยเปลี่ยนรีเลย์ รับรองใช้งานได้อีกนาน

 

หากใครใช้รถและมีประสบการณ์เรื่องนี้คงรู้

หากไปเว็ปโตโยต้าวิช  Wish  นั่นก็เป็นเหมือนกัน

 

ซื้อ wish มี Sun Roof  แต่ไม่ได้ใช้  7 ปี ใช้ไม่ถึง 30000 โล

แต่พอปีที่ 2  แอร์ไม่ทำงาน  ก็เลยไปร้านแอร์เฟืองทองแถวสะพานใหม่ดอนเมือง

เฮียแกดีใจหาย  บอกเปลี่ยนรีเลย์ตัวเดียว ใช้ได้  ไม่หลอกลูกค้า

เปลี่ยนไป ใช้มาถึงทุกวันนี้ปีที่ 7 ยังไม่เสีย

 

ก็เลยทำแอร์ตอนหลังกับร้านเฮียเขา  ที่มีชุดคิท ยังกับออกจากโรงงานพร้อมช่างฝีมือดี

 

เล่าสู่กันฟัง

Link to comment
Share on other sites

 

 

มีหลายคนไม่รู้ และเสียรู้ร้านซ่อมแอร์  ถ้ารีเลย์เสีย  ตัวไม่กี่ตังค์

 

คลัทช์ไม่เสียง่าย ที่เสียคือรีเลย์

คลัทช์อาจฝืดเพราะฝุ่นผงเข้าไป ยิ่งรถไม่ค่อยได้ใช้ จอดมากกว่าวิ่ง โอกาสเป็นมาก

 

แนะนำเพิ่มว่า ซื้อน้ำยาฉีดล้างที่มีคุณสมบัติช่วยลืดอายุงานสายพาน Timing Belt ฉีดให้เยอะ แล้วปิด เปิดสวิท A/C ให้คลัทชทำงานคล่องก่อน แล้วตามด้วยเปลี่ยนรีเลย์ รับรองใช้งานได้อีกนาน

 

หากใครใช้รถและมีประสบการณ์เรื่องนี้คงรู้

หากไปเว็ปโตโยต้าวิช  Wish  นั่นก็เป็นเหมือนกัน

 

ซื้อ wish มี Sun Roof  แต่ไม่ได้ใช้  7 ปี ใช้ไม่ถึง 30000 โล

แต่พอปีที่ 2  แอร์ไม่ทำงาน  ก็เลยไปร้านแอร์เฟืองทองแถวสะพานใหม่ดอนเมือง

เฮียแกดีใจหาย  บอกเปลี่ยนรีเลย์ตัวเดียว ใช้ได้  ไม่หลอกลูกค้า

เปลี่ยนไป ใช้มาถึงทุกวันนี้ปีที่ 7 ยังไม่เสีย

 

ก็เลยทำแอร์ตอนหลังกับร้านเฮียเขา  ที่มีชุดคิท ยังกับออกจากโรงงานพร้อมช่างฝีมือดี

 

เล่าสู่กันฟัง

 

 

 

ใช่ครับพี่ เจอช่างดีก้อดีไป แต่ร้านแอร์ส่วนใหญ่ ชอบเปลี่ยนของที่ไม่ได้เสียเพิ่มจริงๆนะครับ เช่นรายการยอดฮิตพัดลมเอาเชียงกงมาใส่ให้ ราคาก็ไม่ได้ถูก ประสบการณ์ผมเคยเจอถึงขนาดเรียกลูกน้องมาขู่จะทำร้ายกันทีเดียว เพราะผมไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย เพียงแต่เปลี่ยนรีเรย์ก็จบครับ

Link to comment
Share on other sites

  • 8 months later...

ใน stock ขณะนี้เหลือแต่ OMRON made in Thailand เท่านั้น เป็นของเกรดติดรถกับ city jazz crv accord gen8

ส่วนสีเทาเบอร์ 8 ยังคงเป็น NILES made in Japan เหมือนเดิมครับ

OMRON Made in Japan ยังไม่มีกำหนดการแน่นอนที่จะมีเข้ามาเพิ่มนะครับ

Link to comment
Share on other sites

  • 3 months later...

GroundWireVSRelay.jpg

 

Ground Wire (-) VS Relay (+) อะไร สำคัญกว่ากัน

ตอบได้เลยสำคัญเท่ากัน แต่การเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอ เกิดได้ที่ตัวรีเลย์ หรือตัวจ่ายไฟฟ้าขั้วบวก มากกว่าครับ ซึ่งแน่นนอน การเสื่อมสภาพทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าไหลไม่สะดวก หรือไม่ไหลเลย
สาเหตุที่ตัวรีเลย์เสื่อมสภาพ ผมขอกล่าวในช่วงหลังของบทความนี้

ผู้ใช้รถ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสายกราวน์ (ground wire) หรือสายไฟฟ้าขั้วลบที่ต่อกับตัวถัง ราคามีตั้งแต่ 800-1500 บาท ทั้งให้ความสงยงาม และหวังผลการไหลของกระเเสไฟฟ้า

แต่จะมีกี่คนที่สนใจไฟฟ้าขั้วบวกบ้าง แล้ว ไฟฟ้าขั้วบวกอยู่ที่ไหนกันล่ะ ผมขออธิบายดังนี้

หลักการของไฟฟ้ารถยนต์จะต่อไฟฟ้าลบกับตัวถังรถที่เป็นเหล็กสามารถนำไฟฟ้าได้ทั้งคัน และถ้าต้องการไฟฟ้าขั้วบวกจ่ายให้กับอุปกรณ์ไหน ก็เพียงเดินสายไฟไปหาและมีตัวควบคุมการจ่ายไฟบวกเท่านั้นเอง

ตัวรีเลย์นี่เองที่เป็นตัวจ่ายไฟฟ้าบวกให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยหลักการคือใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟ้าต่ำ (ขอเรียกว่าไฟฟ้าสัญญาณจากกล่องควบคุมหลัก ECU หรือ สวิทย์ไฟฟ้าที่เปิดปิดโดยผู้ใช้รถ) มาสั่งการให้จ่ายไฟฟ้าบวกกระแสสูง (ขอเรียกว่าไฟฟ้ากำลัง)

จ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีการทำงานที่แยกกันโดยอิสระ และความต้องการของไฟฟ้าในแต่ละอุปกรณ์ไม่เท่ากัน เช่น พัดลมระบายความร้อน ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟ้า ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด และ อื่นๆอีกมากมาย


ดังนั้นเมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าใดไม่ทำงาน การฟันธงว่าอุปกรณ์นั้นเสีย การการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไฟหน้ารถ ดับ หรือ แตรไม่ดัง หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่หมุน จะบอกว่าอุปกรณ์เหล่านั้นเสียและต้องเปลี่ยนนั้น อาจทำให้ผู้ใช้รถเสียค่าซ่อมแพงโดยไม่จำเป็นและ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง
การเช็คระบบไฟฟ้า หรือ รีเลย์เป็นสิ่งที่ช่างที่ดีมีจรรยาบรรณควรทำ ไม่ใช่หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนตัวอุกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น ที่มีาราคาแพง หรือ หาของมือสองมาใส่ให้ เนื่องจากรีเลย์มีค่าตัวไม่สูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
ส่วนสาเหตุที่รีเลย์เสื่อม หรือ เสียนั้น เนื่องมาจาก ภายในตัวรีเลย์มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่นตัวต้านทาน ขดลวดไฟฟ้า ที่สามารถเสื่อมได้ภายใต้การทำงานเวลานานและความร้อนสะสมภายในตัวรีเลย์เองเนื่องจากระเเสไฟฟ้าไหลผ่านและ ความร้อนจากเครื่องยนต์
นอกจากนี้การสึกหรอในส่วนของกลไก และ การอาร์คของกระแสไฟฟ้าก็มีส่วนที่ทำให้หน้าสัมผัสละลาย หรือ ไหม้ได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก หรือ เกิดคอขอดของระบบไฟฟ้าบวกได้ตรงจุดนี้

Link to comment
Share on other sites

  • 1 year later...

หลังจากวัดค่าความต้านทานรีเลย์ทั้งของใหม่ตรงสเปค และของที่ร้านแอร์ทั่วไปที่ใส่ในรถเพื่อนๆที่แก้เรื่องแอร์เย็นและระบบไฟฟ้ารวนไม่หายขาด ก็ทราบเลยว่า ช่างสักแต่ใส่มาเท่านั้นเอง ค่าความต้านทานสูงถึง 170โอห์ม สูงมากกว่าค่ามาตรฐานถึง 50%
อย่างนี้ต้องตั้งชื่อว่า "ช่างมัน" เอาแค่ใส่ได้ พอทำงานได้เท่านั้นเอง แต่จะให้ทำงานตามสเปคของมัน ก็คือ 120 โอห์มเท่านั้นครับ ส่วนตัวที่เสียสนิทีความต้านทานเพียง 100 โอห์ม ผลก็คือระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน ไฟรูปเครื่องยนต์หน้าปัดขึ้น ผลคือโปรมแกรมในกล่อง ecu เข้าสู่ SAFE MODE แน่นนอนครับ เครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพแน่นนอน (บางคันหนักกถึงขนาดวิ่งได้แค่ 60)
รีเลย์ในสังกัดของผมวัดจริงๆแล้วได้ 120 โอห์มทุกตัวครับ จากภาพอาจจะไม่ 120 โอห์ม เป็นปกติเครื่องวัดก็มี % error +/-2% ครับ

gen_meter.jpg
miya4_meter.jpg
omron_meter.jpg
miya5-meter.jpg
 

Link to comment
Share on other sites

  • 2 months later...
  • 2 months later...
เชิญชมถ่ายเอง

ทดสอบรีเลย์ omron micro ISO ทีละตัวซ้ำอีกครั้ง หลังจาก  QC แล้วจากโรงงาน


 

พัดลมระบายความร้อนแผงแอร์ 1  ตัวกินไฟมากขนาดไหน 13 amp ตอนแอร์เริ่มตัดต่อ คือประมาณกำลังของแบตครึ่งลูกไปแล้ว ไหนจะยังมีพัดลมระบายความร้อนและหน้าคลัชคอมแอร์อีก


 

ทดสอบรีเลย์ด้วยเครื่องทดสอบอัตโนมัติ


 

วิธีดูว่าระบบน้ำยาแอร์รั่วซึมหรือไม่ ในคลิปแสดงว่ารั่วซึมน้ำยาขาด มีฟองอากาศ


 

ความรู้เรื่องรีเลย์และไฟฟ้ารถยนต์บนทามไลน์ของผม

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...