Jump to content

Recommended Posts

เพื่อนๆนักขับขี่หน้าใหม่คงจะเคยได้ยินคำว่าดอกยางกันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าดอกยางคืออะไร มีไว้ทำอะไรกันแน่ จริงๆแล้วมันก็คือลายๆเส้นๆที่อยู่บนยางรถยนต์นั่นแหล่ะครับ โดยมีหน้าที่ในการช่วยกำหนดสมรรถภาพเฉพาะทางของยางชนิดนั้นๆ เช่นบางตัวมีดอกยางที่เหมาะกับการเกาะถนน ในขณะที่อีกรูปแบบเหมาะแก่การวิ่งในน้ำขังได้ดีกว่า โดยบางคนจะเรียกรวมๆว่าดอกยาง แต่จริงๆแล้วจะแบ่งเป็นดอกยางและร่องยาง โดนดอกยางจะนูนออกมาจากเนื้อยางรถยนต์เพื่อเพิ่มสมรรถภาพในการเกาะถนน ส่วนร่องยางก็จะบุ๋มลงไปในยางรถยนต์เพื่อใช้ให้น้ำขังบนถนนรีดผ่านออกไปได้ง่ายกว่า

 

ดอกลายยางรถยนต์แบ่งออกมาได้หลากหลายรูปแบบโดยหลักๆจะแบ่งออกเป็น 3 แบบได้แก่

  1. แบบสองทิศทาง

จะเป็นลายดอกยางสองทิศทางตรงกันข้ามกัน สามารถติดตั้งได้ง่ายโดยไม่จำกัดว่าจะหันไปทางไหน เหมาะแก่การใช้ในการขับขี่ธรรมดา เกาะถนนดี รีดน้ำได้ดี ทำความเร็วได้ในระดับปรกติ

 

  1. แบบทิศทางเดียวกัน

มีลายดอกยางรถยนต์ไปในทิศทางเดียวกัน จะมีลูกศรชี้ทิศทางที่บริเวณแก้มยางเพื่อบ่งบอกว่าต้องติดตั้งไปด้านไหน เป็นรูปแบบที่ออกแบบมาให้รีดน้ำได้ดีกว่าสองทิศทาง จะควบคุมรถยนต์ได้ง่ายกว่าเมื่อต้องขับขี่ในบริเวณที่มีพื้นเป็นน้ำหรือมีน้ำขัง

 

  1. แบบไม่สมมาตร

เป็นรูปแบบที่หาได้ยากที่สุด จะมีดอกยางสองข้างไม่เท่ากัน และมีความหนาทั้งสองฝั่งไม่เท่ากันอีกด้วย เหมาะกับการเข้าโค้งที่มีความเร็วมาก ใช้เกาะถนนได้ดี ใช้การสำหรับรถแข่งความเร็วเท่านั้น ไม่นิยมใช้กับุรถยนต์บ้านธรรมดา

 

treadtypes.png

 

เรื่องของยางรถยนต์ยังมีอีกมาก ยังมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอีกมากมายที่ทำให้ยางรถยนต์ปัจจุบันเป็นนวัตกรรมยานยนต์อีกชนิดหนึ่งที่ส่งผลอย่างมากต่อการขับขี่

เมื่อรู้สึกว่ายางรถยนต์ของตนเองเริ่มมีรอยดอกยางบางลงไปก็เป็นสัญญาณที่ควรจะเปลี่ยนยางแล้วนะครับ ยางรถยนต์ควรจะเช็คสภาพทุกทุก 3,000 - 5,000 กิโลเมตรเพื่อความปลอดภัย ยางรถยนต์ไม่สามารถเคลมประกันภัยรถยนต์เต็มราคาได้ด้วยครับ ได้เพียงครึ่งราคาเท่านั้น เรื่องของยางรถยนต์นี้มีมากจริงๆ ลองศึกษากันดูได้ที่ Rabbit Finance Glossary นะครับ

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...