Jump to content

หมอผ่าตัดกระดูกสันหลังเตือน ระวังโรคกระดูกอักเสบ อาจถูกตัดขาได้


Recommended Posts

หมอผ่าตัดกระดูกสันหลัง ระบุว่า หากถบว่าตนเองมีไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามกระดูก เคลื่อนไหวได้น้อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอาจเป็นโรคกระดูกอักเสบได้ โดยโรคนี้มักจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ก็อาจพบจากการติดเชื้อราได้เช่นกัน นอกจากนี้ มันยังเกิดได้กับกระดูกทุกชิ้นส่วนในร่างกาย แต่ส่วนที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือ กระดูกขา เท้า และกระดูกสันหลัง

หมอผ่าตัดกระดูกสันหลัง เผยเหตุผลที่เป็นต้นตอของโรคกระดูกอักเสบ

หมอผ่าตัดกระดูกสันหลัง ได้เผยว่าโรคกระดูกอักเสบ สามารถเกิดได้ 3 ทางด้วยกัน คือติดเชื้อในกระแสเลือด เนื้อเยื่อ หรืออวัยวะใกล้เคียงกระดูกที่อักเสบติดเชื้อ และการติดเชื้อจากเนื้อเยื่อกระดูกขาดเลือดจากการไหลเวียนเลือดไม่ดี

เมื่อเป็นกระดูกอักเสบแล้วจะเริ่มมีไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามกระดูก เคลื่อนไหวกระดูกส่วนที่อักเสบได้น้อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ส่วนผู้ที่กระดูกอักเสบเรื้อรังมักมีแผลและหนองไหล ต่อมน้ำเหลืองที่ใกล้เคียงกับกระดูกอักเสบเจ็บและโต เวลาคลำพบก้อนเนื้อ

หมอผ่าตัดจากเว็บ https://www.s-spinehospital.com/main/ผ่าตัดกระดูกสันหลัง-เลเซอร์รักษาปวดหลัง/ ยังเผยอีกว่าผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคกระดูกอักเสบ ยังแบ่งออกได้หลายสาเหตุ เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือผ่าตัดกระดูกและข้อในช่วง  1-3 เดือนก่อนเกิดกระดูกอักเสบ เป็นโรคที่ทำให้ไหลเวียนเลือดไม่ดี เช่น เบาหวาน หลอดเลือดแดงแข็ง ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีดยา เป็นต้น

หมอผ่าตัดกระดูกสันหลังแนะนำให้รักษากระดูกอักเสบด้วย 2 วิธีหลัก

1.ใช้ยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติตรงกับเชื้อที่ตรวจพบในผู้ป่วย หมอผ่าตัดกระดูกสันหลังจะให้ยาทางหลอดเลือดดำ ร่วมกับการทานยาฆ่าเชื้อ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่จะทำการประเมินจากชนิดของเชื้อ ความรุนแรงของอาการอักเสบ และสุขภาพทั่วไปของผู้ป่วย เป็นหลัก

2.รักษาด้วยการผ่าตัดกระดูกสันหลัง เช่น การผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายกระดูกใหม่ หรือการตัดขาออก หากเกิดกระดูกขาอักเสบรุนแรงมากและเรื้อรัง

ผู้ที่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นหรือยังไม่แน่ใจในอาการ ก็ควรไปพบหมอผ่าตัดกระดูกสันหลัง หรือผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน เพื่อหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาต่อไป เพราะถ้าฝืนปล่อยไว้มันจะไม่หายเองแน่นอน หนำซ้ำอาการยังรุนแรงขึ้นด้วย.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...