Jump to content

pobb_bb

CCTH Member
  • Posts

    20
  • Joined

  • Last visited

Posts posted by pobb_bb

  1. ขอผม fd 2009 ศูนย์ที่เข้าประจำไลน์มาบอกให้นำรถเข้าไปเช็คถุงลม เหมือนกันครับ ตามลิงค์นี้ครับ  

     

     http://www.honda.co.th/th/newsrelease/post/airback?fb_action_ids=917147221698656&fb_action_types=og.likes&fb_source=other_multiline&action_object_map=%5B971614739545646%5D&action_type_map=%5B%22og.likes%22%5D&action_ref_map=%5B%5D

  2. หัวเทียนพวกนี้ทนมากครับ โดยเฉพาะชนิดนี้ ถ้ารถมีระบบการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ไม่มีอะไรผิดปกติ โดยเฉพาะรถที่วิ่งด้วยน้ำมัน ไม่ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส การเปลี่ยนที่แสนโลเป็นไปตามข้อกำหนดการบำรุงรักษาของรถ แต่จริงๆแล้วหัวเทียนแสนโลที่ถอดออกมา สภาพมันยังไปได้อีกเยอะครับแทบจะไม่เห็นความสึกหรอที่แตกต่างไปจากของใหม่แบบชัดเจนเลย แม้กระทั่งเปลี่ยนไปแล้วการขับขี่ก็ไม่ต่างไปจากเดิมก่อนเปลี่ยนจนรู้สึกอะไรได้ชัดเจน แต่ที่เปลี่ยนกันก็เพื่อประสิทธิภาพที่ดีตามที่กำหนดไว้ในการเช็คระยะของรถ เอาไว้เปลี่ยนตอนแสนโลที่เดียวเลยก็ได้ครับ

    คับ  รถใช้น้ำมันปกติคับ รถก็ใช้งานไม่เยอะคับรถ  6 ปีวิ่ง 7 หมืนกว่าโล  :P

  3. ตามหัวข้อเลยครับ เนื่องจากวันนั้นผมขับๆอยู่ ความเร้วประมาณ 60 และผมเบรคแบบกระทันหัน บังเอิญว่ามือไปโดนกะคันเกียร์และผลักไปอยู่ตำแหน่ง R โดยที่ผมก็ไม่แน่ใจว่าผมได้บีบตรงหัวเกียร์หรือเปล่า แต่รถก็วิ่งไปข้างหน้าปกติ อยากจะถามเพื่อนๆว่า fd มีระบบป้องกันแบบนี้ด้วยใช่ไหมครับเพราะเห้นรถยังวิ่งไปข้างหน้าได้ปกติ  

  4. เอามาให้อ่านเล่นๆคับ

    E85 มีข้อดี – ข้อเสีย อย่างไร

    E85 มีสมบัติกัดกร่อนสูงจริงหรือ

     

    ข้อนี้จริง แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดครับ แม้แต่น้ำมันเบนซินเองก็กัดด้วยเหมือนกัน ดังนั้นปัญหาจริง ๆ ของ E85 ไม่ใช่เรื่องของสมบัติการกัดกร่อน แต่กลับเป็นสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล์ต่างหาก ซึ่งถ้าเราปล่อยเอธานอลทิ้งไว้นานๆ ตัวมันเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้เรื่อยๆ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือสนิมนั่นเอง

     

    ผู้ผลิตทราบถึงเรื่องนี้ และได้เปลี่ยนจากท่อน้ำมันที่เคยเป็นเหล็กล้วนตอนสมัยเครื่องคาร์บูฯ เป็นท่ออลูมิเนียม ถังเหล็กก็มีการชุบสารกันสนิมเคลือบไว้ด้านใน ใช้เป็นถังและท่อน้ำมันพลาสติกแทนแล้ว นอกจากนี้ก็ยังเป็นถังระบบปิด กันอากาศและความชื้นเข้าออกเอาไว้อีกด้วย รถที่เป็นเครื่องหัวฉีดมานั้นมีความพร้อมที่จะใช้ E85 ได้เกิน 90% อยู่แล้ว

     

    ในส่วนของยางกับเอธานอลนั้น ไม่ใช่ความเสียหายจากการกัดกร่อนหรือสนิม แต่เกิดจากสมบัติความ “แห้ง” ของแอลกอฮอล์ ยางที่นำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ เปลี่ยนเป็นยางผสมหรือยางสังเคราะห์ซึ่งจะไม่มีการแตกตัวในลักษณะอย่างที่ว่าแทนไปแล้ว ดังนั้นหากสำรวจแล้วว่าท่อยางที่ใช้งานยังอยู่ในสภาพที่ดี ก็สามารถเติม E85 ได้เลย

     

    เติมแล้วทำให้ปั๊มติ๊กพังหรือกรองตันหรือเปล่า?

     

    ถ้าหากเป็นปั๊มติ๊กที่มีชิ้นส่วนเป็นเหล็ก และมีการปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้ปั๊มเป็นสนิมได้จริง ถ้าเป็นรถที่มีอายุมากๆ ผ่านการใช้งานมานาน พอเติม E85 ใส่ลงไป จะทำให้คราบจำพวกสารหล่อลื่นหรือสารเติมแต่งอื่นๆที่ผสมมากับน้ำมันเบนซินที่เกาะอยู่ในถังละลายออกมา ซึ่งอาจจะทำให้กรองเบนซินหรือปั๊มติ๊กอุดตันได้ถ้าหากมีประมาณเยอะพอ ตรงนี้อาจจะใช้วิธีเปลี่ยนกรองเบนซินหลังจากใช้งานไปสักพักแล้วก็น่าจะหมดปัญหา

     

    · เติม E85 ทำให้เครื่องพังได้ใหม?

     

    ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ทำมารองรับ E85 ถ้าฝืนใช้ไปนานๆโดยไม่มีการใส่อุปกรณ์ปรับส่วนผสมใดๆเลย ก็อาจจะทำให้เครื่องพังจากส่วนผสมบางได้ครับ ซึ่งยังไงก็ไม่ใช่พังในทันทีแน่นอน

     

    · เติม E85 แล้ววิ่งได้ระยะทางน้อยลงรึเปล่า?

     

    จริงครับ แต่น้อยลงประมาณ 10-15% เท่านั้น เทียบกับราคาน้ำมันที่ถูกกว่าเกือบครึ่งก็ยังถือว่าประหยัดได้มากกว่าพอสมควร ถ้าหากราคาน้ำมันต่างกันไม่เกิน 20% ก็คงไม่คุ้มที่จะเติมครับ

     

    · E85 มีพลังงานน้อยกว่าเบนซิน ทำให้รถแรงน้อยกว่าเดิมหรือเปล่า?

     

    จริงอยู่ที่พลังงานจาก E85 น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน “เมื่อเทียบจากการเผาไหม้ในปริมาณที่เท่ากัน” แต่ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการจ่าย E85 สำหรับการเผาไหม้ให้มากขึ้นกลับกลายเป็นข้อดีที่ทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้ของ E85 มีความเย็นมากกว่าและเผาไหม้ได้นานกว่า แทนที่จะเป็นการระเบิดแบบรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆ ก็กลายเป็นการระเบิดที่ยาวตลอดการเคลื่อนที่ลงของลูกสูบ ส่งผลให้มีแรงบิดที่ต่อเนื่องกว่า เครื่องยนต์เดินเรียบกว่าอย่างชัดเจน.

    ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ

  5. E85 คับ :)

     

     

    เติมE20ครับแตพรุ่งนี้จะเปลี่ยนไปเติมE85แล้วครับ

      e85 กันเลยเหรอคับ  ไม่ทราบว่าต้องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรกันบ้างครับ???

  6. พี่ครับ อัพแบริ่งที่ศูนย์ คือต้องผ่าเครื่องใช่ใหม แล้วถ้าในกรณีที่ประกันหมดมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ โชคไม่ค่อยดี ประกันพึ่งหมดเมื่่อเดือน 9 เอง

    ใช่ครับ ต้องยกเค่รื่่องออกมาทำข้างนอกเลยคับ ใช่เวลาประมาณอาทิตย์นึงคับ ตอนนั้นผมเคยถามพนักงานเล่นๆ ว่าถ้ามาอัพหลังหมดประกันราคาประมาณเท่าไหร่ พนักงานเช็คให้คร่าวๆ บอกว่าน่าจะประมาณ หมื่นกว่าๆ (อันนี้คร่าวๆนะคับ) ผมเลยตัดสินใจอัพดูเพราะคิดว่าหลังๆมา H น่าจะมีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากขึ้นคับๆ อย่างน้อยรถวิ่งมาจะสามปีก็ได้เปลี่ยน ลูกรอกสายพาน กับแบริ่ง ใหม่ๆฟรีๆ :D

  7. ของผม ปลายปี 09 เหมือนกันคับต๊อกประมาณ 10000 โล ลองเสี่ยงอัพแบริ่งที่ศูนย์ ก่อนหมดประกัน 3 วันตอนนี้วิ่งมา 5000 โลยังเงียบดีคับ

  8. คับจากการลองขับดู สภาพยางก็ยังไม่แข็งมากพอรับได้ สภาพยางก็ยังใช้ได้อยู่ สงสัยต้องทนใช้ไปซักพักละคับ ยังไงก็จะเก็บไว้เเป็นประสบการณ์ในการเปลี่ยนยางละกันคับ

    เพราะถ้าขับรถ ออกมาจากร้านแล้วคงยากที่ร้านจะยอมเปลี่ยนให้อีก แต่ผิดหวังกะร้านยางมากกว่า พอเจอลูกค้าไม่ค่อยรู้เรื่องรถก็ชอบเอาเปรียบกับ (ร้านยาง ส หน้าโลตัส สุราษฎร์คับ ) ยังไงก็ขอบคุณทุกความเห็นของเพื่อนสมาชิกนะคับ :)

  9. เรื่องมีอยู่ว่า ญาติผมเพิ่งไปเปลี่ยนยางมาเมื่อตอนต้นเดือน กย แต่ปรากฎว่าผมเพิ่งไปสังเกตที่ยางปรากฎว่าเป็นปี 08 น้องผมเป็นผู้หญิงเลยไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่ และคงโดนที่ร้านให้เปลี่ยนมาแน่ และไปเปลี่ยนยางมาก่อนที่จะมาปรึกษา เลยอยากจะถามเพื่อนๆ สมาชิกว่า จะมีอันตราย หรือมีอายุการใช้งานเยอะไหมคับ แล้วใช้อย่างนี้ไปจะดีหรือป่าว

  10. ของผมเพิ่งไปเปลี่ยนลูกรอกสายพานมาครับแต่ไม่หาย ศูนย์นัดให้ไปอัพแบริ่งก่อนวันที่ 11 สค ก่อนหมดประกันไม่รู้จะเอาไงดีครับเพราอัตราเร่งปกติดีคับ

  11. มีแต่เสียง การใช้งานยังปกติก็ดีแล้ว

    แต่ควรจะเข้า 0 แจ้งอาการ ให้รถเรามีประวัติไว้

    ประกันใกล้หมดควรรักษาสิทธิเราไว้ก่อน ไม่มีอะไรก็แล้วไป แต่ถ้ามี ก็ยังพอช่วยได้

     

    เผื่อวันหน้ามีปัญหาต้องแก้ไขจะได้อ้างได้ว่าได้เคยแจ้งมาก่อนหน้านั้นแล้ว

     

    เดี๋ยวยังไงจะแจ้งให้เช็ค ไว้ก่อนแล้วกันคับ

    ตั้งแต่อัพ bearing ก็ไม่เจออีกเลย

    อัพมากี่เดือนแล้วคับ

  12. เพื่อนๆ มีใครรถครบ 3 ปี ในปีนี้บ้างคับมีใครนำรถไปเคลมต๊อกแล้วบ้างตั้งแต่เจ้า FB ออกมา มีการแก้ปัญหาที่หายขาดบ้างหรือป่าว ของผมเองรถจะครบ 3 ปีปลายกรกฎาคมนี้ มีอาการต๊อกๆตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ยังเร่งปกติดี อัตรากินน้ำมันก็ปกติดี เพื่อนๆคิดว่าควรจะเคลมเพื่ออัพแบริ่ง หรืออะไรตามขั้นตอนของH หรือไม่คับ

×
×
  • Create New...