Jump to content

RFthaicarinsurance

CCTH Member
  • Posts

    3
  • Joined

  • Last visited

  • Days Won

    1

RFthaicarinsurance last won the day on October 28 2016

RFthaicarinsurance had the most liked content!

About RFthaicarinsurance

RFthaicarinsurance's Achievements

Newbie

Newbie (1/14)

1

Reputation

  1. เพื่อนๆหลายคนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวอยู่ในกรุงเทพนั้น มักได้ยินเรื่องราว มักเข้าใจเรื่องการตั้งด่านค่าปรับของคุณพี่พี่ตำรวจจราจรกันทุกคน ไม่ว่าจะในแง่เสียหรือแง่ไม่ดียังไงก็ตาม หากใครคนไหนที่เคยคิดว่าการติดสินบนตำรวจนี่ช่างแย่เหลือเกิน ทำให้บ้านเมืองไม่มีกฏระเบียบเลยแม้แต่น้อย วันนี้ผมจะนำเสนอเรื่องค่าปรับของกฏหมายจราจรมูลค่าจริงมาให้ชมกัน การฝ่าไฟแดงจราจรมีค่าปรับกำหนดไว้ที่ 300 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ไม่หยุดรถยนต์หลังเส้นเวลาที่ติดไฟแดงก็ 300 บาทสูงสูดไม่เกิน 1,000 บาท เปลี่ยนเลน เปลี่ยนเส้นทาง เลี้ยวโดยไม่เปิดไฟสัญญาณอยู่ที่ 400 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท แซงคนอื่นจากซ้ายมือ แซงคนอื่นบนทางที่มีความเสี่ยงเช่นเนิน สะพาน ทางโค้ง แซงคนอื่นก่อนถึงทางแยกระยะ 30 เมตร มีค่าปรับอยู่ที่ 400 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ใช้รถไม่จดทะเบียน ใช้รถไม่ต่อทะเบียน ใช้รถที่ไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษี เหล่านี้ไม่เกิน 2,000 บาท ขับรถป้ายแดงในระหว่างพระอาทิตย์ตกโดยไม่ได้รับอณุญาตหรือรถยนต์แตกต่างจากทะเบียน ไม่เกิน 2,000 บาทเช่นเดียว ขับรถยนต์ระหว่างโดนยึดใบขับขี่ หรือยอมให้คนไม่มีใบขับขี่ขับรถยนต์เราแทนก็อยู่ที่ไม่เกิน 2,000 บาท และยังมีค่าปรับอีกมากมายที่ถ้าหากบังคับใช้จริงๆแล้วแม้แต่คุณเองก็อาจโดนปรับไม่รู้ตัวเลยก็ได้เช่นเดียวกัน ผมไม่ได้มองว่าการที่มีการติดสินบนทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ไม่เลย ผมมองว่าก่อนเราจะว่ากฏหมายจราจรว่าบังคับใช้ไม่ได้ มองว่าตำรวจจราจรไร้จรรยาบรรณ เราควรเริ่มจากตัวเองก่อน ว่าเราขับรถยนต์ผิดกฏหมายจราจรบ้างหรือปล่าว หากเราได้ใช้กฏหมายจราจรที่บังคับใช้ได้อย่างดีจริงๆ เราจะอยู่ได้จริงๆใช่ไหม? หากชอบอ่านเรื่องราวแบบนี้ ลองเข้าไปอ่านต่อกันที่ https://finance.rabbit.co.th/car-insurance/glossary ดูนะครับ
  2. เพื่อนๆนักขับขี่หน้าใหม่คงจะเคยได้ยินคำว่าดอกยางกันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าดอกยางคืออะไร มีไว้ทำอะไรกันแน่ จริงๆแล้วมันก็คือลายๆเส้นๆที่อยู่บนยางรถยนต์นั่นแหล่ะครับ โดยมีหน้าที่ในการช่วยกำหนดสมรรถภาพเฉพาะทางของยางชนิดนั้นๆ เช่นบางตัวมีดอกยางที่เหมาะกับการเกาะถนน ในขณะที่อีกรูปแบบเหมาะแก่การวิ่งในน้ำขังได้ดีกว่า โดยบางคนจะเรียกรวมๆว่าดอกยาง แต่จริงๆแล้วจะแบ่งเป็นดอกยางและร่องยาง โดนดอกยางจะนูนออกมาจากเนื้อยางรถยนต์เพื่อเพิ่มสมรรถภาพในการเกาะถนน ส่วนร่องยางก็จะบุ๋มลงไปในยางรถยนต์เพื่อใช้ให้น้ำขังบนถนนรีดผ่านออกไปได้ง่ายกว่า ดอกลายยางรถยนต์แบ่งออกมาได้หลากหลายรูปแบบโดยหลักๆจะแบ่งออกเป็น 3 แบบได้แก่ แบบสองทิศทาง จะเป็นลายดอกยางสองทิศทางตรงกันข้ามกัน สามารถติดตั้งได้ง่ายโดยไม่จำกัดว่าจะหันไปทางไหน เหมาะแก่การใช้ในการขับขี่ธรรมดา เกาะถนนดี รีดน้ำได้ดี ทำความเร็วได้ในระดับปรกติ แบบทิศทางเดียวกัน มีลายดอกยางรถยนต์ไปในทิศทางเดียวกัน จะมีลูกศรชี้ทิศทางที่บริเวณแก้มยางเพื่อบ่งบอกว่าต้องติดตั้งไปด้านไหน เป็นรูปแบบที่ออกแบบมาให้รีดน้ำได้ดีกว่าสองทิศทาง จะควบคุมรถยนต์ได้ง่ายกว่าเมื่อต้องขับขี่ในบริเวณที่มีพื้นเป็นน้ำหรือมีน้ำขัง แบบไม่สมมาตร เป็นรูปแบบที่หาได้ยากที่สุด จะมีดอกยางสองข้างไม่เท่ากัน และมีความหนาทั้งสองฝั่งไม่เท่ากันอีกด้วย เหมาะกับการเข้าโค้งที่มีความเร็วมาก ใช้เกาะถนนได้ดี ใช้การสำหรับรถแข่งความเร็วเท่านั้น ไม่นิยมใช้กับุรถยนต์บ้านธรรมดา เรื่องของยางรถยนต์ยังมีอีกมาก ยังมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอีกมากมายที่ทำให้ยางรถยนต์ปัจจุบันเป็นนวัตกรรมยานยนต์อีกชนิดหนึ่งที่ส่งผลอย่างมากต่อการขับขี่ เมื่อรู้สึกว่ายางรถยนต์ของตนเองเริ่มมีรอยดอกยางบางลงไปก็เป็นสัญญาณที่ควรจะเปลี่ยนยางแล้วนะครับ ยางรถยนต์ควรจะเช็คสภาพทุกทุก 3,000 - 5,000 กิโลเมตรเพื่อความปลอดภัย ยางรถยนต์ไม่สามารถเคลมประกันภัยรถยนต์เต็มราคาได้ด้วยครับ ได้เพียงครึ่งราคาเท่านั้น เรื่องของยางรถยนต์นี้มีมากจริงๆ ลองศึกษากันดูได้ที่ Rabbit Finance Glossary นะครับ
  3. ใครที่กำลังมีคำถามซ้ำๆกับคนรอบข้างว่าประกันชั้น 1 ที่ไหนดี วันนี้ผมขอแนะนำกรุงเทพประกันภัยที่มีประกันชั้น 1 ที่หลากหลายให้เลือก ครบทุกรูปแบบความต้องการของคุณ บทความนี้จะเอาข้อมูลเบื้องต้นของประกันภัยชั้น 1 ของกรุงเทพประกันภัยมาชี้แจงให้อ่านกัน ประกันภัยประเภท 1 (ธรรมดา) เป็นประกันภัยชั้น 1 เหมือนกับที่อื่นๆ คือมีการคุ้มครองในทุกๆเงื่อนไข สามารถเคลมรถยนต์คันเอาประกันได้แม้ไม่มีคู่กรณี โดยไม่มีค่า Deductible หรือค่า Excess ใดใด มีวิธีการผ่อนชำระแบบ 0% 10 เดือนได้ มีรูปแบบทั้งการซ่อมอู่และการซ่อมศูนย์ แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า ประกันภัยชั้น 1 ประเภทคุ้มครองคุ้มค่า ประกันชั้น 1 ที่ลดเบี้ยประกันลงแต่เพิ่มค่า Deductible 5,000 บาทขึ้นมาแทน ค่า Deductible คือค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายในกรณีที่เราประสบอุบัติเหตุหรือต้องการเคลมประกัน หากเราไม่ประสบอุบัติเหตุหรือเคลมแห้งใดใดตลอดปี เราก็จะไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรกตัวนี้ และสามารถรับส่วนลดขับประวัติดีได้อีกด้วย อีกทั้งยังอณุญาตให้รถยนต์อายุ 8-10 ปีทำได้อีกด้วย ประกันภัยชั้น 1 ประเภท Executive care เป็นประกันชั้น 1 แบบสิทธิพิเศษที่สามารถใช้ได้กับอู่ที่เข้าร่วมโครงการ Executive care เท่านั้น แต่สิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาคือ ใช้อะไหล่ใหม่แท้ Original ใช้สี 2K เต็มระบบ สถานที่สะดวกสบาย ทันสมัยพร้อมห้องรับรองลูกค้า สถานที่ตั้ง สะดวกสบาย รับประกันคุณภาพการซ่อมสีและตัวถัง 6 เดือน นอกจากนี้กรุงเทพประกันภัยยังมีประกันชั้น 1 อีกสองแบบคือ SUV-Special สำหรับคนขับรถยนต์ SUV ที่ไม่ได้ใช้ในการพาณิชย์ (ขนส่ง ทะเบียนเหลือง) จะมีข้อเสนอสำหรับรถยนต์ SUV โดยเฉพาะ และประกันชั้น 1 Used car special ที่มีไว้สำหรับรถยนต์อายุ 7-12 ปีโดยจะมีวงเงินคุ้มครองที่ต่ำกว่า
×
×
  • Create New...