Jump to content

BasSaKit

CCTH Member
  • Posts

    7
  • Joined

  • Last visited

Posts posted by BasSaKit

  1. มองแบบวิเคราะห์ทั่วไปนะครับ ผมก็เป็นคนเชียงใหม่ หลายๆ ทีก็เบื่องาน office อยากกลับไปเปิดกิจการของตัวเองที่บ้าน

    ร้านล้างรถคืออันนึงที่สนใจ แต่เราจะถอดแบบร้านล้างรถใน กทม. ไปที่เชียงใหม่ผมคิดว่าอยู่ยาก เพราะ

     

    วิถีชีวิตคนเชียงใหม่ ใกล้เคียงคนกรุงเทพก็จริง แต่ไม่ทั้งหมด อาทิ

    - รายได้ เทียบระดับปริญญาตรีทั่วไป เริ่มต้นทำงานใน กทม. เงินเดือนหมื่นอัพ แต่เชียงใหม่ 7-8 พันบาท ถ้าต้องการตลาด mass ราคากรุงเทพยังทำตลาดต่อเนื่องไม่ได้ ผมว่าคนยังรับไม่ได้กับราคา ล้างรถที่ 300-500 บาท / ครั้ง

    - อาชีพ ส่วนใหญ่อาชีพคือ ทำการเกษตร มากกว่าทำงานออฟฟิต รวมทุกกลุ่มอายุนะครับ ลองดูคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ในเชียงใหม่แล้ว น้อยมากถ้าจะบอกว่าบ้านใครไม่มีสวนลำไย

    - สภาพความเป็นอยู่ เชียงใหม่ไม่ใช่เมืองหลวง คนส่วนใหญ่อยู่บ้าน มากกว่าคอนโด หรือ หอพัก ตอนผมอยู่เชียงใหม่ ผมก็ล้างเองมากกว่าเข้าคาร์แคร์

    - ทำเล เป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน เชียงใหม่คือหัวเมืองก็จริงแต่ก็เจริญอยู่ใน อ.เมือง และ รอยต่อ อำเภอด้านนอก ถ้าจะเปิดแบบดีๆ ต้องเปิดในเมือง

    ซึ่งค่าที่ และ การแข่งขันก็จะสูง ถ้าคุณภาพและบริการไม่ดีจริงก็อยู่ยาก เพราะคนก็จะเปลี่ยนร้านได้ง่ายๆ ไปร้านโน้นก็ไม่ยาก เปลี่ยนมาร้านนี้ก็ไม่ไกล

    - เชียงใหม่เป็นเมืองที่ยังเดินทางลำบาก คนต้องใช้รถจริง แต่ที่ผมรู้สึกตั้งแต่อยู่มาเกือบ 30 ปี คนใช้มอไซด์เยอะกว่า ดังนั้น Supply มันมากกว่า Demand

     

    ผมมีเพื่อนคนนึงเปิดร้านล้างรถ เปิดมาประมาณ 5-6 ปีตั้งแต่เรียนจบ เปิดในปั้มน้ำมัน เช่าที่ในปั้มบางจากแถว ศูนย์ราชการเชียงใหม่ ล้างดูดฝุ่น คันละ 150 มีบริการเคลือบสี เคลือบกระจกเหมือนกัน แต่เค้าไม่เน้นมากจนเอาแบรนด์ของน้ำยามาเป็นตัวชูร้านเค้า เพราะกลุ่มรายได้หลักคือ ล้างดูดฝุ่น 150 บาท Service มากกว่านั้นยังไม่ใช่ main profit แต่ก็มีไว้ จะขายได้ดีในช่วงเทศกาลแบบสงกรานต์ ล่าสุดเพื่อนผมก็ขยายร้านไปสาขา 2 เข้าไปอยู่ใน อ.แม่ริม ก็ยังคง concept ของร้านแบบเดิมเปิดในปั้มน้ำมัน ราคาชาวบ้านๆ 150 บาท วันนึงได้ล้าง 20-40 คันต่อสาขา อยู่ได้แบบสบายๆ ไม่ได้หวังร่ำรวยมาก เพื่อนผมบอกว่า วันใดที่ตลาดตอบรับร้านแบบ premium เค้าก็ขยับไปทำได้ไม่ยาก แบ่ง target group กันชัดเจน แต่วันนี้ยังไม่ถึงเวลา

    ขอบคุณมากๆเลยครับ ข้อมูลดีมากเลยครับพี่
  2. รบกวนทีครับพอดีผมจะไปเปิดกิจการล้างรถที่เชียงใหม่แต่มีเรื่องสงสัยอยู่ว่า

    ทำไมที่เชียงใหม่ถึงมีแต่คนขายกิจการคาร์แคร์อะครับ มันมีร้านล้างรถเยอะป่าวครับ

    ในตัวเมืองนะครับ แล้วควรไปเปิดที่ไหนดีครับ แหล่งชุมชนอะครับ

    รบกวนข้อขอมูลทีนะครับ

    ขอบคุณครับ

  3. คือผมจะไปเปิดกิจการล้างรถที่ เชียงใหม่อะครับ แถวตัวเมือง แต่ผมสงสัยว่าทำไม ร้านล้างรถที่เชียงใหม่ เห็นมีแต่คนลงประกาศขายกิจการทั้งนั้นเลยอะครับ

    อยากถามว่าที่เชียงใหม่มีร้านล้างรถเยอะมากเลยเหรอครับ และทำไมถึงประกาศขายกิจการกันเยอะจัง

×
×
  • Create New...