Jump to content

Dry ice cleaning

CCTH Member
  • Posts

    6
  • Joined

  • Last visited

About Dry ice cleaning

Profile Information

  • Civic Model
    EF
  • Gender
    Not Telling
  • Nickname
    Jom
  • Location
    Chiangmai
  • Interests
    Carcare

Dry ice cleaning's Achievements

Newbie

Newbie (1/14)

0

Reputation

  1. สรุปการล้างด้วยเครื่องพ่น Dry ice จะได้รับความแตกต่างคือ 1.สะอาดแบบลึกในรายละเอียดที่หาช่างคาร์แคร์ไหนทำได้ 2.ไม่ใช้น้ำ ไม่ใช้เคมี 3.มีมาตรฐานที่เท่ากันเพราะเป็นความสามารถของเครื่องพ่น 4.มีความปลอดภัยสูงสุดเพราะไม่มีความชื้น ไม่ต้องถอดชิ่้นส่วนใดๆออกเพื่อจะล้างได้ลึก 5.ใช้เวลาในการล้างน้อยมาก เพียง 10-20 นาที สามารถรอรับรถได้เลยโดยไม่ต้องทิ้งรถไว้คาร์แคร์นานๆ อีกมุมหนึ่ง
  2. ปัญหาการล้างห้องเครื่องรถยนต์ 1.ต้องการมาตรฐานระดับไหน ราคาค่าบริการจะกำหนดมาตรฐาน เช่น เสีย50บาทจะได้ความสะอาดแบบง่ายๆ 2.มาตรฐานคุณภาพขึ้นอยู่กับคนล้าง แม้จะล้างที่เดิมแต่ถ้าคนล้างเปลี่ยนไปคุณภาพอาจจะไม่เหมือนเดิม 3.หาช่างล้างแบบเนียบๆ ยากมากเพราะ 3.1.ส่วนใหญ่ใช้น้ำยาเคมีที่มีฤทธิ์กัดรุนแรงหรือสารละลายพวกน้ำมันก๊าด-โซเว้นท์ต่างๆ มีกลิ่นฉุนจัด 3.2.การล้างให้สะอาดจะต้องใช้คนที่มีสมาธิดีหรือคนที่มีความตั้งใจสูงเพราะรายละเอียดเยอะมาก 3.3.ตามซอกมุมที่อยู่ลึก แคบ การล้วงเช็ดถูอาจทำให้เกิดบาดแผลได้ง่าย 3.4.จุดบางจุดจะให้สะอาดต้องมีการถอดอุปกรณ์บางอย่างออกก่อนจึงต้องอาศัยที่มีทักษะช่างสูง 3.5.การล้างมีความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบรถยนต์เกิดความเสียหายได้ จึงไม่มีช่างกล้าทำเพราะกลัวจะต้องรับผิดชอบ 4.การล้างแบบนี้ต้องใช้เวลานาน อาจจะต้องทิ้งรถไว้ที่คาร์แคร์นานๆ อาจจะมีปัญหาอื่นตามมา เช่น ของหาย เป็นต้น ภาพก่อนล้าง ภาพภายหลังการล้างด้วยเครื่องพ่น Dry ice ในเวลาเพียงไม่เกิน 15 นาที
  3. ประโยชน์ของเครื่องล้าง Dry ice(น้ำแข็งแห้ง) รองรับประโยชน์มากมาย 1. ทำความสะอาด ด้วยสารจากธรรมชาติ เม็ดน้ำแข็งแห้งใช้เกล็ดน้ำแข็งแห้งที่ทำจากสารเดียวกันที่ ใช้ทำเครื่องดื่ม Carbonate (โค้ก) วิธีนี้ไม่ทำให้เกิดขยะเป็น ทราย โซดา น้ำ สารเคมีและตัวทำละลายใช้ทำความสะอาด(มีพิษ) 2. ปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า โดยไม่มีความเสียหายอุปกรณ์ Electronic พื้นที่สำคัญ เช่น ส่วนประกอบอุปกรณ์ไฟฟ้า สวิทช์ เซ็นเซอร์ไฟฟ้า 3. ทำได้อย่างละเอียด เนื่องจากน้ำแข็งแห้งเข้าไปจัดการถึงทุกส่วนลึกและมุมอุปกรณ์ มันทำความสะอาดอย่างล้ำลึก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4. ไม่เสียหาย น้ำแข็งแห้งจะแห้งสนิท ไม่มีทราย ไม่เป็นพิษ และ ไม่กัดกร่อน ตัวสวิตช์ แผงวงจร ท่อน้ำมัน สายไฟฟ้า เข็มขัดพลาสติก และปลอดภัยต่อระบบไฟฟ้า 5. ไม่มีปัญหาเรื่องระยะเวลา (ทำให้แห้ง) กระบวนการได้อย่างรวดเร็ว และแห้ง น้ำแข็งแห้งหายไปในทันที และสามารถทำโดยไม่ต้องถอดชิ้นส่วน และโดยไม่ต้องทิ้งช่วงรอเวลาในการแห้ง
  4. ปัญหาของการล้างห้องเครื่องยนต์แบบเดิม 1.ใช้เวลานาน จึงไม่สะดวกในการใช้บริการ 2.ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง 3.อีกทั้งยังต้องรอให้เป่าลมไล่ความชื่นให้แห้งสนิท 4.มีความเสี่ยงอาจเกิดความผิดพลาดเสียหายสูง เพราะระบบของรถยนต์รุ่นใหม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอีเลคโทรนิคเยอะแยะมากมาย 5.ไม่ค่อยสะอาดเพราะเครื่องยนต์มีซอกมุมมากมาย มีช่องเล็กช่องน้อยที่ไม่มีเครื่องมืออะไรสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ 6.สิ่งสกปรกสะสมมายาวนานฝังแน่นยากที่จะทำความสะอาด 7.หาสถานที่เหมาะสมที่จะใช้ทำความสะอาดยาก เพราะต้องเป็นที่รองรับการเปียก การใช้น้ำ มีการระบายน้ำที่ดี และมีการกักไขมันโคลนดินอย่างดี 8.มักจะใช้สารทำละลายจำพวกน้ำมันก๊าด น้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย ไวไฟ และเป็นพิษ
  5. ขอแนะนำการล้างเครื่องไม่ใช้น้ำ ด้วยเครื่องพ่น Dry ice การทำงานของเครื่องทำความสะอาดน้ำแข็งแห้ง เป็นการทำความสะอาดแบบใหม่ที่แก้ปัญหาการทำความสะอาดด้วยวิธีเดิมๆ ได้อย่างหมดจด รวดเร็วและปลอดภัย โดยใช้ความเย็นของน้ำแข็งแห้งที่อุณหภูมิ -79 องศา C ทำให้สิ่งสกปรกและพื้นผิวงานเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เกิดการหดตัวและแตกหลุดออกจากกัน อนุภาคของเม็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก (มีความแข็งเพียง 1.5) จะขัดเจาะสิ่งสกปรกให้หลุดออก ประกอบกับการพุ่งชนของเม็ดน้ำแข็งด้วยแรงดันและความเร็วทำให้เกิดการถ่ายเทความร้อนระหว่างพื้นผิวกับน้ำแข็งแห้ง เกิดการขยายตัว (ระเบิด) เป็นก๊าซเกือบ 500 เท่า ทำให้สิ่งสกปรกเพิ่มการแยกตัว แตกตัวกลายเป็นผงเล็กๆ และถูกเป่ากระจายออกไปจากชิ้นงานอย่างรวดเร็ว
  6. ปัญหาของการล้างห้องเครื่องยนต์แบบเดิม ใช้เวลานาน จึงไม่สะดวกในการใช้บริการ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง อีกทั้งยังต้องรอให้เป่าลมไล่ความชื่นให้แห้งสนิท มีความเสี่ยงอาจเกิดความผิดพลาดเสียหายสูง เพราะระบบของรถยนต์รุ่นใหม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอีเลคโทรนิคเยอะแยะมากมาย ไม่ค่อยสะอาดเพราะเครื่องยนต์มีซอกมุมมากมาย มีช่องเล็กช่องน้อยที่ไม่มีเครื่องมืออะไรสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ สิ่งสกปรกสะสมมายาวนานฝังแน่นยากที่จะทำความสะอาด หาสถานที่เหมาะสมที่จะใช้ทำความสะอาดยาก เพราะต้องเป็นที่รองรับการเปียก การใช้น้ำ มีการระบายน้ำที่ดี และมีการกักไขมันโคลนดินอย่างดี มักจะใช้สารทำละลายจำพวกน้ำมันก๊าด น้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย ไวไฟ และเป็นพิษ วิธีล้างรถให้ปลอดภัยเกือบ 100% ต้องใช้เทคโนโลยี่ที่ถูกต้อง คือการล้างด้วยเครื่องพ่นน้ำแข็งแห้ง(Dry ice blasting machine) เป็นการทำความสะอาดแบบใหม่ที่แก้ปัญหาการทำความสะอาดด้วยวิธีเดิมๆ ได้อย่างหมดจด รวดเร็วและปลอดภัย โดยใช้ความเย็นของน้ำแข็งแห้งที่อุณหภูมิ -79 องศา C ทำให้สิ่งสกปรกและพื้นผิวงานเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เกิดการหดตัวและแตกหลุดออกจากกัน อนุภาคของเม็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก (มีความแข็งเพียง 1.5) จะขัดเจาะสิ่งสกปรกให้หลุดออก ประกอบกับการพุ่งชนของเม็ดน้ำแข็งด้วยแรงดันและความเร็วทำให้เกิดการถ่ายเทความร้อนระหว่างพื้นผิวกับน้ำแข็งแห้งเกิดการขยายตัว (ระเบิด) เป็นก๊าซเกือบ 500 เท่า ทำให้สิ่งสกปรกเพิ่มการแยกตัว แตกตัวกลายเป็นผงเล็กๆ และถูกเป่ากระจายออกไปจากชิ้นงานอย่างรวดเร็ว
×
×
  • Create New...