Jump to content

ข้อปฎิบัติ 7 ข้อ เมื่อรถคุณเสียระหว่างทาง


Recommended Posts

ในการเดินทางด้วยรถยนต์ ทุกท่านคงนึกภาพออกว่า ถ้ามีรถคันหนึ่งเสียติดอยู่บนถนน จะเกิดปัญหากับรถคันที่ร่วมเส้นทางขนาดไหน แค่รถคนอื่นเสียยังเสียเวลามาก แต่ถ้ารถเราเสียเองละจะเสียเวลาและเสียอารมณ์ขนาดไหน ไหนยังรู้สึกเกรงใจผู้ร่วมทางด้วย

 

toyota_2013-08-05-09-26-50.jpg

 

สำหรับคนที่ไม่ใช่ช่าง หรือไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถยนต์ บางครั้งก็อาจพลาดจุดสังเกตุของอาการผิดปกติของรถคุณ จนต้องมาเสียกลางทางได้ โตโยต้านนทบุรี มีข้อแนะนำ 7 ข้อ ที่จะช่วยลดปัญหาจากสถานะการณ์นี้ได้

 

1. ตั้งสติและเปิดไฟฉุกเฉิน นี่คือสิ่งแรกที่ต้องทำ เมื่อคุณรู้สึกได้ถึงสิ่งผิดปกติของรถคุณ ไม่ว่าเสียงดังแปลกๆ ควันขึ้น หรือแม้กระทั้งดับกลางถนน คุณต้องกดไฟฉุกเฉินทันทีเพื่อเตือนเพื่อนร่วมทางให้รู้ว่ารถคุณผิดปกติ เพื่อที่เขาจะได้เบี่ยงรถให้คุณ

2. รีบขับรถเข้าข้างทาง เมื่อเปิดไฟฉุกเฉินแล้ว ให้ขับรถเข้าข้างทางโดยเร็ว เพราะการจดเสียในช่องจราจร นอกจากจะกีดขวาง รถคันอื่นแล้ว ยังอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากรถคันหลังที่ขับเข้ามาแล้วหลบรถคุณไม่ทัน และให้จอดช่องซ้ายเท่านั้นนะครับ

3. โทรศัพท์มือถือ+เบอร์ฉุกเฉิน สถานะการณ์แบบนี้สิ่งที่ต้องทำคือการโทรขอความช่วยเหลือ สมัยนี้คนใช้สมาร์ทโฟนต้องเตรียมตัวสักนิด เพราะแบตเตอรี่หมดไวเหลือเกิน ก่อนเดินทางสำรวจแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ว่าเหลือพอเหตุฉุกเฉินด้วยหรือไม่ และ เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินก็ควรจะมีพกไว้ประจำ

4. อย่าอยู่ห่างรถ อย่าไปไหนไกลจากรถไม่ว่ารถคุณจะยังขับได้หรือไม่ก็ตาม เพราะการจอดทิ้งไว้บนถนนก็มีความเสี่ยงพอแล้ว ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ปัญหาหรือหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดได้ อย่าลืมนำกรวยหรือป้าย สามเหลี่ยมฉุกเฉินมาตั้งก่อนถึงรถคุณประมาณ 50 เมตรด้วย

5. ความรู้ช่างเอามาใช้ สำหรับบางคน ที่พอรู้เรื่องช่างบ้าง ถ้ารถเสียไม่มากอาจจะช่วยให้คุณรอดพ้นปัญหาในตอนนี้ได้ ลองสังเกตุรถคุณดูอาจจะช่วยให้คุณกลับบ้านได้ เช่น ขั้วแบตเตอรี่หลวม ยางแบน ซึ่งถ้ามีอุปกรณ์ที่เหมาะสมก็สามารถแก้ปัญหาได้ครับ

6. สังเกตุสิ่งรอบข้าง ข้อนี้อาจจะช้าเกินไป แต่เวลาขับรถลองมองๆ และจำสิ่งรอบข้างไว้ เผื่อจังหวะจำเป็นเช่น ปั้มน้ำมัน ร้านปะยาง หรืออู่ซ่อมรถที่ขับผ่าน ซึ่งความจำบางทีก็กู้วิกฤติเราได้

7. ระวังผู้หวังดี สมัยนี้มีพวกมิจฉาชีพที่รอซ้ำเติมปัญหาของเราอยู่ครับ สังเกตุดูพฤติกรรมของคนที่ลงมาช่วยด้วยจะดีมากๆ ยิ่งถ้ารถเสียบนถนนต่างจังหวัดนี่ยิ่งอันตราย ถ้าไม่จำเป็น นั่งอยู่บนรถเปิดไฟฉุกเฉิน

 

ข้อปฎิบัติ 7 ข้อเหล่านี้ อย่างน้อยที่สุดก็จะช่วยลดปัญหาจากเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือตรวจสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ

 

ข้อมูลจาก



Link to comment
Share on other sites

่นั่งอยู่บนรถ ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไปนะครับ 

ต้องดูด้วยว่ารถจอดอยู่ตำแหน่งเสี่ยงหรือป่าว

 

รถคันเก่าผม โดนชนตูด ขณะลงไปเคลียร์กะคู่กรณี โชคดีไม่อยู่ในรถ ไม่ั้่งั้น คอหักไปแล้ว

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...