Jump to content

แก้ปัญหาสีเปื้อนรถครับ


Recommended Posts

บางคนอาจเคยเจอประสบการณ์ชวนปวดหัว ที่อยู่ๆ ข้างบ้านทาสีแล้วละอองสีปลิวมาติดรถ หรือเด็กซนเอาสีมาพ่นกำแพงแล้วพอดีรถเราก็ได้รับเผื่อแผ่ไปด้วย และอีกร้อยแปดที่จำให้รถเรามีสีเพิ่มขึ้นซะงั้น 

วิธีที่ง่ายสุดคือการพารถไปร้านขัด เคลือบสี แต่ถ้าคุณเป็นพวกชอบลองด้วยตัวเอง และเห็นว่าจุดที่โดนมันเล็กๆ อยากทำเองก็ไม่ว่า วันนี้เลยขนเอาวิธีจัดการสีไม่พึงประสงค์มาฝาก

 

toyota_2013-08-15-11-50-53.jpg

 

1. ยาขัดสีรถ (Rubbing Compound) ที่มีขายทั่วไป มีแบบเป็น 2 ประเภท คือ ยาขัดละเอียด และยาขัดหยาบ ในที่นี้เราจะใช้ยาขับแบบหยาบ เพราะเนื้อครีมจะเหนียวกว่าและสามารถขจัดคราบออกได้ดีกว่า ถ้าใครมีเครื่องขัดด้วยแล้วจะประหยัดแรงได้มากเลยครับ (ยาขัดมีหลายยี่ห้อ บางทีเราอาจไม่รู้ว่า กระป๋องไหน เป็นยาขัดหยาบ ให้ถามพนักงานขายเอาดีกว่านะครับ)

 

2. น้ำยาทำความสะอาดเบรก แม้จะไม่ใช่ยาเฉพาะทาง แต่ น้ำยาทำความสะอาดเบรกสามารถทำความสะอาดคราบสีได้ โดยจัดเป็นสารทำละลายคราบน้ำมันและจารบี ซึ่งสีสเปรย์ก็จัดว่ามีคุณสมบัติใกล้เคียงน้ำมันเช่นกัน

 

3. อะซิโตน (Acetone) เป็นเคมีที่ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมเคมีหรือ อุตสาหกรรมยา ที่พบเห็นง่ายๆคือส่วนผสมในน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งวิธีใช้ก็แค่เอาผ้าสะอาด ชุบอะซิโตนและเช็ดคราบสีไปเรื่อยๆ แต่อย่าแรงนะครับ และห้ามราดอะซิโตนลงไปบนสีตรงๆ เพราะจะกัดสีให้ด้านได้ 

* หมายเหตุ สารอะซิโตนจัดเป็นสารเคมีอันตราย ที่ระเหยในอากาศและติดไฟได้ง่าย รวมทั้งถ้าโดนผิวหนังจะแสบแดง และไอระเหยก็สามารถทำอันตรายกับเนื้อเยื่ออ่อนและดวงตาได้ ควรระมัดระวังในการใช้

 

4. น้ำมันเบนซิน หลายคนคงรู้ถึงคุณสมบัติการล้างคราบต่างๆ ของน้ำมันเบนซินมาบ้าง อย่างน้อยก็อาจเคยเห็นช่างตามอู่ต่างๆ ชอบเอาชิ้นส่วนอุปกรณ์มาล้างทำความสะอาดด้วยเบนซินกัน กับสีที่เปื้อนรถก็ใช้ได้เช่นกัน 

แต่ในการใช้เบนซินต้องระวัง เรื่องไฟด้วยนะครับ และการใช้เบนซินนั้นจะทำให้ชั้นแลคเกอร์ที่เคลือบรถเสียหายแน่นอน ซึ่งต้องยอมรับตรงนี้ด้วย ถ้าคิดจะใช้น้ำมันเบนซินทำความสะอาด

 

หลังจากที่ทำความสะอาดสีออกไปแล้ว ถ้าพบว่ารถสีด้านไปก็สามารถช่วยได้ โดยนำยาขัดสีรถแบบละเอียดมาขัด และลง wax เคลือบผิวแลคเกอร์ และตบท้ายด้วยน้ำยาขัดแบบผสมน้ำ มาเช็ดรอบคัน รถก็กลับมาเงางามเหมือนเดิมแล้วครับ

 

มีอีกเรื่องหนึ่งคือทินเนอร์ สามารถล้างสีที่เปื้อนออกได้จริง แต่ผลร้ายที่ตามมาจะหนักขึ้นนะครับ คือสีรถจะพองบวมภายหลัง ซึ่งผู้ใช้ต้องชำนาญจริงๆ ถึงจะรอด แต่ผมว่าไม่คุ้มเสียหรอกครับ

 

ข้อมูลจาก



Link to comment
Share on other sites

แก้ให้แล้วครับ ยังงัยรบกวนใส่ภาพประจำตัวหล่อๆด้วยครับ จะได้รู้จักหน้าตากันไว้ครับ

Link to comment
Share on other sites

เคยใช้ทินเนอร์ชุบสำลีแล้วเช็คออกง่ายมากๆ ทั้งที่สีเปื้อนอยู่เป็นเดือนแล้ว 

 

แต่เอาเช็ดสีออกแล้วก้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยลงแว๊กซ์เคลือบสีอีกชั้นนึง

 

สีไม่พองแน่ๆครับ เพราะทินเนอร์มันระเหยเร็ว

 

อันนี้สีที่หกมาเปื้อน ทิ้งไว้เป็นเดือน ถึงจะกล้าเอาทินเนอร์มาลง

 

dsc_0246.jpg

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...