Jump to content

การดูแลรักษากระจกรถยนต์


Recommended Posts

กระจกรถเป็นสิ่งที่เรามองผ่านออกไปข้างนอกตัวรถเสมอ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมากับย่อมเป็นอุปสรรค์กับการมองเห็นของผู้ขับรถ  ซึ่งอาจทำให้เรามองเห็นทัศนวิสัยไม่ชัด และอาจจะชนเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็ได้ วันนี้เราจะแนะนำวิธีดูแลรักษากระจกรถยนต์กันครับ

 

toyota_2013-09-09-16-04-12.jpg

 

วิธีการเช็ดกระจก

บางท่านอาจจะใช้น้ำยาในการเช็ดล้าง หรือหนังสือพิมพ์เช็ดล้างทำความสะอาดกระจก ขอแนะนำตัวเลือกอีกทางหนึ่งก็คือ แอลกอฮอล์ เอาใช้แทนตัวน้ำยาล้างกระจกได้สะอาดเหมือนกันครับ และราคาจะถูกกว่าน้ำยาเช็ดล้างกระจกด้วยครับ

ถ้าฝ้าขึ้นในกระจกมักจะเกิดในช่วงฤดูหนาวหรือตามภูเขาที่มีอากาศเย็น หรือช่วงฝน วิธีแก้ไขก็รักษาอุณหภูมิภายในกับภายนอกตัวรถให้สัมพันธ์ กัน ซึ่งสามารถดูวิธีการไล่ฝ้าเต็มๆ จากบทความ ไล่ฝ้ากระจกด้วยวิธีง่ายๆ

 

กระจกเป็นรอย อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเคลื่อนขึ้นเคลื่อนลงของกระจก ขณะที่ยางขอบกระจกของเราไม่ค่อยดี หรือ กระจกรถเราแห้งเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดรอยได้ง่ายๆ หรือในกระจกหน้ารถอาจจะเกิดมาจากที่ปัดน้ำฝนไม่ดีด้วย และการเช็ดกระจกโดยไม่สะอาด ไม่ดีพอ ทำให้กระจกดูไม่ใสมัวๆ อีกด้วย ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรดูให้ดี และเมื่อนำรถไปจอดกลางแจ้ง ที่มีแดดจัด ให้ลดกระจกลงประมาณ 1 นิ้ว เพื่อให้ลม อากาศความร้อนไหล ถ่ายเทได้ และในระวัง ด้วยขนาดขับรถนั้นไม่ควร เปิดแอร์เย็นจัดต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เพราะมันจะทำให้อายุ การใช้งานสั้นลงไป และไม่ปล่อยให้ขอบยางของกระจกแข็งตัวหรือเสื่อมภาพเช่นกัน

 

ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เช่นรถเกิดอุบัติเหตุ หรือโดนก้อนหินกระเด็นถูกกระจก หรืออะไรก็ตามและทำให้กระจกแตกร้าว ถ้าเป็นกระจกแบบนิรภัยชั้นเดียว  เมื่อกระจกแตกก็จะเป็นเม็ดเล็กๆละเอียดๆ ถ้าหลงเหลือบางส่วนอยู่ให้หาค้อนหรืออะไรทุบออกจนหมด

 

ถ้าเป็นกระจรนิรภัย ชนิดหลายชั้น เมื่อแตกก็จะเป็นคล้ายๆ กับใยแมงมุม  ถ้าจะขับต่อไป ให้ไขกระจกด้านข้างขึ้น เพื่อไม่รถเสียสมดุล เสียการทรงตัว และไม่ว่าคุณจะใช้กระจกกี่ชั้นก็ตามแต่ ไม่ควรขับขี่ตามหลังรถบรรทุกรถสิบล้อในระยะใกล้ชิดจนเกินไป เพราะบางทีก้อนหินหรือเศษก้อนดินจากที่เขาบรรทุกมา อาจจะมาหล่นใส่รถของเราได้ทำให้ตัวรถตัวกระจกได้รับความเสียหายก็ได้

 

กระจกเป็นรถเป็นสิ่งสำคัญมากเลยทีเดียวไม่ต่างจากเครื่องยนต์หรือล้อรถเลย ก็ว่าได้นะครับถ้ามันมีปัญหาอะไรขึ้นมา จริงอยู่ที่อาจจะไม่ค่อยมีผลอะไรกับตัวรถมากนัก แต่มันส่งผลต่อการมองเห็นและการขับรถของเราแน่นอน  เพราะฉะนั้นอย่าลืมเอาสิ่งปรับปรุงปรับใช้กันดูนะครับ  ด้วยความปรารถนาจาก โตโยต้านนทบุรี

 

ข้อมูลจาก


Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...