Jump to content

ไส้กรองอากาศรถยนต์


Recommended Posts

toyota_2013-10-01-09-43-09.jpg

 

ในการที่เครื่องยนต์จะทำงาน เข้าใจง่ายๆ คือการจุดระเบิดในกระบอกสูบ เพื่อส่งกำลังให้รถขับเคลื่อน โดยการจุดระเบิดนี้จะต้องมีการผสมกันของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิง ในอัตราส่วนที่พอดี และมีจังหวะของการระเบิดที่พอดีกับการจ่ายน้ำมันด้วยเช่นกัน

 

ดังนั้น ใส้กรองอากาศจึงมีหน้าที่หลักคือกรองอากาศให้สะอาดก่อนเข้าไปเผาไหม้ในห้องเครื่อง ซึ่งจะลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ และนอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้ประกายไฟจากการระเบิด ย้อนกลับไปทำลายห้องเครื่องอีกด้วย แถมยังลดเสียงดังจากการดูดอากาศเข้าเครื่องอีกด้วย

 

ไส้กรองอากาศที่ใช้กับรถยนต์ ในส่วนมากเป็นแบบกระดาษแห้ง เมื่อสกปรกก็สามารถเป่าทำความสะอาดได้ มีบางชนิดที่เป็นแบบกระดาษเคลือบน้ำมันแบบนี้เป่าไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนอย่างเดียว

 

ไส้กรองอากาศถ้าสกปรกมากๆ จะทำให้อากาศไหลเข้าเครื่องได้น้อยลง อัตราส่วนของอากาศและน้ำมันผิดไปจากปกติ ทำให้เร่งเครื่องไม่ค่อยขึ้น รอบขึ้นช้า กินน้ำมัน ไอเสียมาก และถ้าฝุ่นผงหลุดเข้าไปในห้องเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรออย่างรวดเร็ว

 

ไส้กรองอากาศ สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ โดยทั่วไปจะปิดด้วยฝาครอบและล็อคด้วยคลิป เมื่อเปิดออกมาแล้ว ก็จับกรองอากาศยกขึ้นมาดูในด้านที่รับลม ถ้าเห็นว่าดำมากๆ ในกรณีเป็นกรองกระดาษก็เป่าไล่ฝุ่นได้ทันที จะเป็นที่เป่าลมแบบไฟฟ้าหรือ ที่เป่าตามปั้มก็ได้

 



Link to comment
Share on other sites

  • 1 month later...

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...