Jump to content

หม้อพักไอเสียรถยนต์


Recommended Posts

toyota_2013-05-22-10-02-34.jpg

 

หม้อพักไอเสียซึ่งจะถูกติดอยู่ใกล้ๆกับปลายท่อไอเสียที่เราเห็นกันเป็นประจำนั้นมันมีประโยชน์อย่างที่บางคนคิดไม่ถึง

 

โดยหม้อพักไอเสียนี้มีหน้าทีลดอุนหภูมิไอเสียลดแรงดันและควบคุมการขยายตัวของไอเสีย โดยไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์นั้นสูงประมาณ 3-5 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร (43-71ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) อุณหภุมิสูงประมาณ 600-800 องศาเซลเซียส (1412-1472 ฟาเรนไฮต์) ซึ่งแรงดันที่สูงและความร้อนนี้มีผลทำให้ไอเสีย เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วและเกิดเสียงดัง (ถ้าไม่มีหม้อพักไอเสียจะเป็นเหมือนที่พูดมาข้างต้นฮะ)ดังนั้นหม้อพักไอเสีย

จึงถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้คับโดยหม้อพักไอเสียจะควบคุมการขยายตัของไอเสียให้เป็นแบบช้าๆและจะลดอุนหภูมิไอเสีย

ก่อนระบายออกมาสู่โลกภายนอกคับแต่การออกแบบหม้อพักไอเสียต้องคำนึงถึงแรงดันย้อนกลับซึ่งจะบันทอนกำลัง ของเครื่องยนต์เมื่อเราเร่งเครื่องเท่าไรแรงดันไอเสียก็จะเพิ่มขึ้นตาใปด้วยเช่นที่ความเร็ว 120 กม.ชมแรงดันย้อนกลับที่ 1 กิโลกรัม และเสียไป4แรงม้าเป็นต้น 

 

หม้อพักไอเสียมีอยู่2แบบคือ

แบบไส้ย้อน

แบบไส้ตรง

หม้อพักไอเสียของรถที่ออกมาจากโรงงานมักจะเป็นหม้อพักแบบที่เรียกกันว่า "ไส้ย้อน" อันหมายถึงการที่ไอเสียไหลเข้าไปในหม้อพักและถูกบังคับให้วิ่งวนไปตามห้องในหม้อพักที่กั้นไว้เป็นส่วนๆลอดตามห้องต่างๆ จนกว่าจะออกมาที่ปลายอีกด้านได้ก็เหนื่อยท่อไอเสียแบบนี้ให้เสียงที่เงียบขับแล้วมีความสุขแต่อัดรอบสูงๆเมื่อไหร่ไอเสียจะจุกออกไม่ทันการ

 

ดังนั้นเราจึงมีหม้อพักแบบ "ไส้ตรง" ซึ่งก็คือไอเสียเข้ามาทางด้าน A และออกทางด้าน B โดยเป็นท่อเดียวกันตลอดโดยหม้อพักมีหน้าที่เอาไว้ช่วยซับเสียงที่เกิดขึ้นจึงเป็นที่นิยมในการแต่งรถเพราะช่วยให้ไอเสียออกได้เร็วและโล่งกว่าเดิม

 

โดยทั่วไปแล้วรถที่ทำมาแข่งในสนามคุณมักพบว่ามีการเดินท่อตรงยิงเป็นเส้นตรงให้ได้มากที่สุดจากเครื่องยนต์มาออกด้านท้ายรถหรือด้านข้างรถโดยไม่มีหม้อพักเลย หรือถ้าไม่เช่นนั้นก็มีหม้อพักเพียงใบเดียวโดยไม่มีเครื่องกรองไอเสียวิธีนี้ระบบไอเสียจะมีความอั้นน้อยมากเพราะระบบไอเสียยิ่งมีหม้อพักน้อยก็ยิ่งมีตัวกวนการไหลออกของไอเสียน้อย แต่ผลเสียคือเสียงดังมาก เอาไว้แข่งในสนามได้แต่กับการใช้งานบนถนนผมแนะนำให้ใช้หม้อพักสองใบแต่ละใบยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้บอกช่างทำท่อให้ยัดใยแก้วแน่น ๆ เพราะเมื่อคุณอยู่บนถนนย่อมไม่ดีแน่ถ้ากดคันเร่งแล้วเสียงถึง 90 เดซิเบล

 

ข้อมูลจาก



Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...