Jump to content

ความหมายของแรงบิดและแรงม้า


Recommended Posts

toyota_2013-10-28-10-25-48.jpg

วันนี้จะมาอธิบายคำศัพท์ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ คำว่าแรงบิด (Torque) และแรงม้า (Horse Power) ที่อธิบายมาให้รายละเอียดรถยนต์อยู่เสมอ ที่หลายท่านมักจะมองผ่านๆ เพราะไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าเข้าใจตรงจุดนี้ผู้อ่านก็จะสามารถเปรียบเทียบรถต่างๆ เพื่อเลือกซื้อได้ตรงตามการใช้งานได้มากขึ้น

 

แรงบิด (Torque) แรงหมุนข้อเพลาภายในเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ ล้อ เพลาช่วงล่าง ให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ซึ่งในเครื่องยนต์แต่ละรุ่นจะมีการออกแบบให้แรงบิดสูงสุดไม่เท่ากัน และในอัตราความเร็วรอบที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน 

โดยรถที่มีแรงบิดสูงสุดสูงกว่าจะมีอัตราเร่งดีกว่ารถที่มีแรงบิดสูงสุดต่ำกว่า และในความเร็วรอบของแรงบิดสูงสุดก็จะเป็นตัวบอกถึง ลักษณะการขับขี่ของรถแต่ละรุ่น โดย

1. รถที่มีแรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบต่ำ จะออกตัวได้ดี และอัตราเร่งช่วงต้นดี 

2. รถที่แรงบิดสูงสุดที่ความเร็วรอบสูง จะมีอัตราเร่งที่ดีในช่วงที่ขับด้วยความเร็วสูง แต่ในช่วงออกตัวจะเร่งได้ไม่ดีเท่า

จากข้อความที่กล่าวมาข้างบนสรุปได้ว่า รถที่แรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบต่ำ มักจะเหมาะกับรถที่ขับในเมือง หรือทางขรุขระที่มักไม่สามารถใช้ความเร็วได้สูงนัก และรถที่มีแรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบสูง เหมาะกับรถที่ต้องวิ่งเส้นทางต่างจังหวัด ที่มักขับความเร็วสูงในระยะทางไกลๆ หน่วยของแรงบิดที่นิยมใช้กัน คือ Kg-m, Nm และ Ft-lbs 

 

แรงม้า (Horse Power) คือค่าที่บอกกำลังของเครื่องยนต์ โดยหน่วยที่นิยมใช้คือ HP แรงม้า บางครั้งในรายละเอียดรถ จะให้ค่า BHP (Brake Horse Power) มา ซึ่งหมายถึง กำลังของเครื่องยนต์ ที่ถูกหักด้วยแรงเสียดทานภายใน ดังนี้ 

BHP = IHP - FHP

IHP คือ Indicated Horse Power หมายถึงกำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ (*IHP = HP)

FHP คือ Friction Horse Power หมายถึงแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์

 

ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบแบบคร่าวๆ อาจกล่าวได้ว่า แรงบิดเครื่องยนต์ แสดงถึงอัตราเร่ง ส่วนแรงม้าจะเปรียบกับความเร็วสูงสุด ถ้ามีการนำค่ามาเขียนลงกราฟแสดงรอบเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่า แรงม้าสูงสุดของเครื่องจะอยู่ในตำแหน่งรอบเครื่องที่สูงกว่า แรงบิดสูงสุดเสมอ

 

และ ในเครื่องที่แรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องที่ต่ำ มักจะให้แรงม้าน้อยกว่ารถที่มีแรงบิดสูงสุดในรอบที่สูง แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันรถยนต์ได้มีเทคโนโลยี ที่จะเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการมองแค่แรงบิดและแรงม้าเพียง 2 อย่างอาจไม่พอที่จะวัดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ทั้งหมดได้ แต่อย่างไร 2 ค่านี้ก็เป็นค่าหลักพื้นฐานของเครื่องยนต์อยู่นั่นเอง

 

ข้อมูลจาก



Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...