Jump to content

เมื่อเกียร์มีเสียงดัง


Recommended Posts

toyota_2013-11-14-16-21-34.jpg

 

เสียงเกียร์นั้นสามารถแยกได้เป็น 3  สาเหตุหลักๆได้ดังนี้ครับ

 

เสียงแรก เกิดจากนอกห้องเกียร์ เป็นเสียงแตก เสียงคราง ภาษาช่างเขาจะเรียกชิ้นส่วนนี้ว่า ลูกปืนปลายเกียร์สี่ หรือลูกปืนฟลายวีลคือตัวเดียวกัน ตามแล้วแต่จะเรียก มันเป็นลูกปืนที่ฝังติดอยู่กับฟลายวีลโดยที่มี เพลาของปลายเกียร์สี่สอดกันในนั้นอยู่ โดยตลอดเวลาลูกปืนจะหมุนตลอดเวลาขนาดที่เครื่องยนต์รถหมุนอยู่

เมื่อมีการหมุนมีการเสียดสีกันของตัวลูกปืนและตัวเสื้อลูกปืน จึงเกิดความร้อนขึ้นและเกิดอาการสึกหรอของลูกปืนและเสื้อลูกปืนจนเกิดเสียงดังและนานเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารได้

 

วิธีการแก้ไขมีทางเดียวครับ คือการเปลี่ยนลูกปืนอาการจึงจะหายขาด  ถ้าอยากไม่ให้มีอาการแบบนี้เกิดขึ้นอีกแนะนำว่า

ทุกครั้งที่มีการยกเกียร์ออกมาเปลี่ยนตัวชุดผ้าคลัตช์ ให้เปลี่ยนตัวลูกปืนไปพร้อมด้วยเลยครับ ถ้าเรารอเวลาให้ลูกปืนเสียลูกปืนแตกก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หลายคนเข้าใจว่ามันอาจจะประหยัดกว่า แล้วค่อยเปลี่ยนแค่ตัวลูกปืนเอา พลาดแล้วครับทำให้เราต้องเสียเวลาเสียค่าแรงถึง 2 รอบ ซึ่งค่าใช้จ่ายจะมากกว่าการเปลี่ยนไปพร้อมกับผ้าคลัตช์ และแทนที่จะเสียเวลาค่าถอดเปลี่ยนแค่รอบเดียวครับ 

 

เสียงที่สอง  เสียงหอนจากชิ้นส่วนของเกียร์ตัวใดตัวหนึ่ง อันนี้จะขอบอกก่อนนะครับว่า แก้ไขนั้นยากและจะต้องเสียเงินขั้นเยอะอยู่พอสมควรครับ  ตัวอย่างของอาการนี้ เช่น เสียงเกียร์ สี่หอน ในขณะที่เรากำลังเร่งเครื่องเพื่อจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ห้า  ซึ่งปัญหาเกิดได้จาก 2อย่างนี้ 

1. จากอาการสึกหรอลูกปืน เขาเรียกอาการแบบนี้กันว่าเป็นตามดในลูกปืนของชุดเกียร์ทั้งราว 

2. จากอาการสึกของเฟืองเกียร์จนเกิดตามดของตัวชุดเกียร์ที่เกิดอาการหอน 

ทางแก้ไขอย่างที่บอกไปแล้วว่าได้เสียเงินเยอะแน่ๆ คือต้องยกเกียร์ ผ่าเกียร์ เอาออกมาดูอาการสึกหรอ ของตัวลูกปืนและตัวเฟืองถ้าอยากให้หายขาดเลยจริงๆ ต้องเปลี่ยนตัวลูกปืนและตัวเฟืองในห้องเกียร์ทั้งหมด หนทางที่จะประหยัดเงินในกระเป๋าก็มีเหมือนกันนะครับ คือ คงต้องหาพึ่งเกียร์มือ 2 ละครับ

วิธีป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น  คือเราต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ  และปรับเปลี่ยนการใช้เกียร์ โดยที่ไม่ควรขับรถลากเกียร์ใดๆเป็นเวลานานๆ และตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์ ท่อหายใจของเสื้อเกียร์อยู่ตลอดนะครับ

 

เสียงที่สาม  เสียงเกียร์ครางลักษณะของอาการเมื่อเราทำการติดเครื่องรถและเข้าเกียร์ว่าง จะได้ยินเสียงดัง เป็นเสียงของเฟืองเกียร์สองเฟืองกระทบกับกัน และเสียงหายไปเมื่อตอนเราเหยียบคลัตช์แค่เบาๆ 

ก่อนจะพูดต่อในเรื่องของปัญหาของเสียง มาทำความเข้าใจก่อนว่า เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว เมื่อตำแหน่งของตัวเกียร์อยู่ที่เกียร์ว่าง ชุดคลัตช์ ที่เกาะอยู่กับฟลายวีลจะหมุนตามการหมุนของฟลายวีลอยู่ตลอดเวลา และพร้อมๆ มีระบบเฟืองส่งกำลังไปหมุนเฟืองเกี่ยร์4 และชุดเพลารองอีกต่อหนึ่ง และจะเป็นการส่งกำลังให้เฟืองตัวอื่นๆทั้งหมดหมุนตามแม้จะจอดรถไว้อยู่ก็ตาม

ในขณะที่ ตัวเฟือง 2 เฟืองขบกันอยู่ จะเกิดมีช่องว่าง เรียกกันว่า แบกแลช Backlash ซึ่งมีเพื่อเป็นช่องทางที่น้ำมันเกียร์จะเข้ามาระบายความร้อน และหล่อลื่นเฟืองเกียร์นั้นๆ ส่วนเสียงครางจะดังมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ความห่างช่องว่างระหว่างเฟืองทั้งสองตัวห่างมากดังมาก ห่างน้อยดังเบา แต่ถ้าชิดเกินไปเฟืองจะไหม้

 

การแก้ไข นอกจากจากแก้ไขระยะห่างของช่องเฟืองเกียร์แล้ว ก็ต้องดูความชิดของตัวเฟืองแต่ละตัวที่อยู่แถวเดียวกันด้วย  

ควรที่ระยะห่างของตัวเฟือง ที่ขบกันจะมีระยะพอดีหรือเหมาะสมตามที่ผู้ผลิตได้กำหนดเอาไว้ แต่ความชิดกันของเฟืองต่อเฟืองถ้าพลาดขึ้นมาจากที่กำหนดไว้ จะทำให้เฟืองมันเบียดกัน จึงทำการขบกันมีระยะห่างที่ผิดไปจึงทำให้เสียงดัง และสาเหตุที่เมื่อเราแตะคลัตช์แล้วเงียบไป  

 

จะอธิบายสั้นๆให้พอเข้าใจ  เพราะเมื่อเราเหยียบคลัตซ์ ทำงานของชุดเฟืองเกียร์จะหยุด จึงทำให้ไม่เสียงเกิดขึ้น อาการในข้อนี้สามารถเกิดได้ทั้งกับรถใหม่และรถเก่า  ถ้ารถผ่านการใช้งานมาหลายปีเฟืองเกียร์อาจสึกหรอไปบ้าง ก็ต้องแก้ปรับระยะห่างของตัวเฟืองเกียร์หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนตัวเฟืองใหม่ 

 



Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...