Jump to content

ไขข้อสงสัยเรื่องการแซงซ้าย ผิดกฎหมายหรือเปล่า


Recommended Posts

toyota_2014-03-21-09-10-49.jpg

มารยาทในการขับในท้องถนนในบ้านเราสิ่งที่ไม่สมควรกระทำคือการแซงซ้าย แต่ก็มีบางก็จำเป็นที่จะแซงซ้ายเหมือนกัน เนื่องจากมีรถขับช้าขับแช่อยู่ในเลนขวา 

 

การแซงซ้ายนั้นระบุไว้ชัดเจนว่าผิดกฎหมาย

ตามพรบ.จราจร ทางบก ปี 2522 หมวด 2 มาตรา 45  มาได้ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ ขับรถแซงรถคันอื่นจากด้านซ้าย  ดังนั้นถือว่าการแซงซ้ายผิดกฏหมายอย่างแน่นอน

 

พวกขับรถช้า แช่ขวาอย่าดีใจไปคุณก็ผิดกฎหมาย เช่นกัน

ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีพฤติกรรมขับขี่รถความเร็วต่ำในช่องขวาสุด โดยไม่สนใจผู้ขับรถคันอื่นที่ขับตามมาด้วยความเร็ว เป็นเหตุการณ์ที่พบบ่อยตามถนนทางหลวงต่างๆ เช่นพอถนนเลนซ้ายวิ่งไม่ดีเนื้อถนนไม่ดี เลยมาวิ่งแช่อยู่เลนขวา

พรบ.จราจรทางบก มาตราที่35 ได้ระบุไว้ว่า รถที่มีความเร็วช้าความเร็วต่ำกว่ารถคันอื่น ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบเดินรถทางซ้ายเท่าที่จะกระทำได้ โดยมิได้กล่าวถึงอัตราความเร็ว มีความหมายว่าถึงใช้ความเร็วตามที่กฏหมายกำหนดไว้แล้ว แต่ต้องหลบเข้าเลนซ้ายไปเพื่อให้รถที่ตามมาที่ความเร็วมากกว่านั้นสามารถแซงทางเลนขวาไปได้

 

แต่ถ้ามีพวกขับช้ากว่าแช่ขวาอยู่ที่นี้จะทำยังไงละ

กฏหมายจึงได้ยกเว้นไว้ในพรบจราจรทางบก มาตรา 45 (2) ไว้ว่า ผู้ขับขี่สามารถแซงรถขึ้นไปซ้ายได้เมื่อเห็นว่าทางเลนซ้ายช่องซ้ายนั้นปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รถต่อแถวยาวและรถติดตามมา 

 

ทิ้งท้ายกันซักหน่อยครับ เรื่องการขับรถนอกจากปฏิบัติตามกฎหมายกันแล้ว อาจเพิ่มเติมเรื่องการมีน้ำใจความเห็นใจต่อเพื่อนร่วมทางด้วย  เช่น ถนนบางเส้นนี้สภาพช่องถนนในช่องเลนซ้ายนี้ย่ำแย่มากเมื่อขับไปอาจทำให้ตัวรถเสียให้ได้ จึงอาจทำให้ต้องมาขับรถในเลนขวาบ้าง คันที่ขับช้าก็ควรหมั่นดูกระจกหลังว่ามีรถขับตามมาไหมความเร็วมากกว่าเราไหม ถ้าช่องซ้ายพอหลบได้ก็ควรหลบให้เขาไปก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาเข้าเลนใหม่ โดยใช้สัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายเพื่อให้เขารู้ว่าเรากำลังจะหลบให้

คนที่จะแซงไปก็เช่นควรดูเหตุการณ์ข้างหน้าว่า รถเขาจะหลบให้เราแซงได้หรือไม่ อย่าใจร้อนเกินไปบีบแตรกระโชกหรือจี้ตูดมากเกินไป จนอาจจะเกิดปัญหาทะเลาะเฉี่ยวชนกันตามมาได้ อยากจะฝากเอาไว้แค่นี้ละครับ

 

บทความจาก



Link to comment
Share on other sites

ผมว่าแซงซ้ายมันเรื่องเล็กสำหรับบนทางด่วน  แต่บนทางธรรมดา หรือทางแคบๆ เนี๊ยะซิ มันอันตราย มากกว่าเรื่องผิดกฏหมายอีก

 

 

-> แต่เรื่องเบียด หรือตัดหน้ากระชั้นชิด เป็นพฤติกรรมที่น่าเกรียด บ่งบอกถึงสันดานอันเห็นแก่ตัว รับไม่ได้ การกระแบบนี้ผมว่าอันตรายทั้งต่อคู่กรณี และชีวิตของเพื่อนร่วมทางคนอื่นด้วย ผมว่าการแซงซ้ายมันเป็นเรื่องเล็กไปเลย

 

ปล.ถ้าผู้ใช้ถนนขับรถทางกฏจราจรทุกข้อ จะน่า น่าเดินทาง อยู่กว่านี้เยอะ

 

 

.....ทั้งหมดทั้งมวลเป็นความเห็นส่วนตัว

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...