Jump to content

Recommended Posts

  • Replies 69.8k
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

  • mie

    11580

  • Ms_smart

    10003

  • superpiak

    7971

  • Puthapong

    6570

มาแวะดู มีใครอยู่ไหมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Link to comment
Share on other sites

ดีคับพี่ปู่ ไปไหนกันหมดนิ

ไม่รู้ไปไหนกันหมด  สงสัยเล่นสงกรานต์เหนื่อยหมดแรง 

Link to comment
Share on other sites

แปลจาก How to tell if your wax is dry - The Swipe Test เขียนโดย Mike Phillips
ต้นฉบับจาก http://www.meguiarsonline.com/forums/showthread.php?t=39350

 

        ขั้นตอนการลงแว๊กซ์กันก่อน ความผิดพลาดที่หนักหนาและพบบ่อยที่สุดในการลงแว๊กซ์คือ ลงหนาเกินไป และเช็ดออกเร็วเกินไป สาเหตุส่วนใหญ่มาจากความเคยชินอันเกิดจากการใช้แว๊กซ์คาร์นัวบาแบบขี้ผึ้ง ในสมัยก่อน การลงแว๊กซ์กลุ่มนี้จะค่อนข้างยากทีเดียว เพราะถ้าปล่อยให้มันแห้ง จะเช็ดออกยากมาก ๆ และยิ่งลงหนามากเท่าไร ก็ยิ่งเอาออกยากมากขึ้นเท่านั้น และคนส่วนใหญ่ก็มักจะลงให้หนากว่าที่จำเป็น มันจึงเป็นวัฏจักรที่ยากแก้ไข
 

      ขั้นตอนที่ถูกต้องก็คือ ต้องลงแว๊กซ์ให้บางที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ต้องให้มันสม่ำเสมอที่สุดด้วย ไม่ว่าจะลงแว๊กซ์ด้วยมือหรือใช้เครื่อง หลักการนี้ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ผลลัพธ์สุดท้ายที่เราต้องการก็คือ ชั้นแว๊กซ์ที่บาง และสม่ำเสมอ ไม่ว่าเราจะลงแว๊กซ์ให้หนาเท่าใด แต่ก็จะมีแค่แว๊กซ์จำนวนจำกัดเท่านั้นที่จะได้จับติดกับผิวสี ใช้แว๊กซ์มากเกินไปทำให้สิ้นเปลือง เพิ่มเวลาในการรอให้แห้ง และทำให้เช็ดออกยากขึ้น มีแต่เสียกับเสีย

       เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกว่า การลงแว๊กซ์เป็นงานหนัก และแขนคุณเมื่อยล้าแทบขยับไม่ไหวหลังลงแว๊กซ์เสร็จ แสดงว่าคุณลงแว๊กซ์ผิดวิธี
การลงแว๊กซ์เป็นชั้นบาง ๆ บนผิวรถที่เตรียมมาดีจะง่ายเหมือนกับการป้ายเนยเหลวลงบนจานเคลือบ การเช็ดออกหลังจากแว๊กซ์แห้งดีแล้วก็แทบไม่ต้องใช้แรงเหมือนกัน แค่เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ที่สะอาดและแห้งอย่างรวดเร็วก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

       แล้วขนาดไหนล่ะที่ว่า ลงหนาเกินไป และที่ว่าลงบาง ๆ น่ะเป็นยังไง ลองดูภาพด้านล่างนี้ ทางด้านซ้ายเป็นการลงแว๊กซ์บาง ๆ ส่วนด้านขวาเป็นการลงแว๊กซ์ที่หนา หนาสุด ๆ หนาเกินไป อย่าให้รถคุณดูเหมือนภาพด้านขวาในการลงแว๊กซ์ครั้งต่อไปเชียวนะ

 

 

 light_heavy_waxapp.jpg

 

                    เอาล่ะ หลังจากคุณได้ลงแว๊กซ์บาง ๆ แล้วปล่อยให้มันแห้ง จริงอยู่ คุณอาจจะเคลือบให้ทั่วคันแล้วรอ 10-15 นาทีก่อนจะทดสอบด้วยการกรีดนิ้ว ถ้าอากาศแห้งและร้อน แว๊กซ์จะแห้งเร็วกว่านั้น ถ้าอากาศเย็นและชื้น ก็จะใช้เวลานานขึ้นหน่อย แว๊กซ์บางตัวก็แห้งเร็วกว่าแว๊กซ์ตัวอื่น ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแห้งตัวของแว๊กซ์มีมากเหลือเกิน มากเกินกว่าจะระบุได้ชัดเจนว่า ทิ้งไว้นานเท่าไรจึงสามารถเช็ดออกได้ การทดสอบนั้น เราจะใช้การกรีดนิ้ว ซึ่งมีวิธีทำดังนี้

 

                     ใช้นิ้วชี้ที่สะอาดและแห้งกรีดเร็ว ๆ บนชั้นแว๊กซ์ที่เราคิดว่าแห้งแล้วหรือน่าจะแห้ง (อย่าใช้เล็บกรีดนะครับ) ผิวรถจะปรากฏออกมาให้เห็น ถ้ารอยกรีดดูเลือน ๆ นั่นหมายความว่าแว๊กซ์ยังไม่แห้งดี ถ้าผลของการกรีด ได้ผิวที่ใสเป็นมัน แสดงว่าแว๊กซ์แห้งดีแล้ว และเราสามารถเช็ดแว๊กซ์ออกจากผิวรถได้ ลองดูภาพด้านล่าง จะเห็นรอยกรีด 2 รอย รอยกรีดอันล่างดูเลอะ ๆ เลือน ๆ เพราะกรีดนิ้วหลังลงแว๊กซ์ไปเพียงสองสามนาที รอยกรีดอันบนดูใส ไม่มีรอยเลอะ ๆ เพราะกรีดนิ้วหลังเวลาผ่านไป 10 นาที นี่คือตัวชี้บ่งว่า แว๊กซ์แห้งแล้วและจะถูกเช็ดออกได้ง่าย ๆ ด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ที่แห้งและสะอาด

 

  swipe_test.jpg

 

            การลงแว๊กซ์ไม่จำเป็นต้องเป็นงานที่ยากลำบากถ้าเราลงบาง ๆ และใช้การกรีดนิ้วเพื่อทดสอบว่าแว๊กซ์แห้งตัวแล้วหรือยัง คุณจะพบว่า งานนี้ใช้เวลาน้อยลง เหนื่อยน้อยลง และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าด้วย

 

แบบนี้ซิ มีแต่ได้กับได้

Link to comment
Share on other sites

สุขสันต์วันเกิดครับน้องหมีมีความสุขมากๆครับ

Link to comment
Share on other sites

สวัสดีครับอาจารย์มาด  พอมีเวลาแล้วเลยขึ้นมาทักทาย งานยุ่งมากมาย พี่ที่ทำงานไม่สบายมาทำงานไม่ได้ 3 เดือน งานทุกงานที่แกทำมาอยู่ที่พี่หมดเลย 555+

Link to comment
Share on other sites

ออกทะเล จ้า

ออกทะเล เจอเลขสวยสุดๆ...เลี้ยงอะไรละครับนี่

 

สุขสันต์วันเกิดครับเสี่ยหมี

มีความสุขมากๆครับผม ;) ;) ;)

ขอบคุณมากๆครับเสี่ย ป.

 

ลงเรือครับ สุขสันต์วันเกิดครับ พี่หมี

 

หน้านี้เลขสวยนะครับ อิอิ

:)  :)  :)

ขอบคุณมากๆครับป๋า 

เลขสวยพี่ปู่จองแว๊วววววนานๆจะสวยซะที

 

สุขสันต์วันเกิดครับน้องหมีมีความสุขมากๆครับ

ขอบคุณมากๆครับพี่จุ๊บ

Link to comment
Share on other sites

สวัสดีครับอาจารย์มาด  พอมีเวลาแล้วเลยขึ้นมาทักทาย งานยุ่งมากมาย พี่ที่ทำงานไม่สบายมาทำงานไม่ได้ 3 เดือน งานทุกงานที่แกทำมาอยู่ที่พี่หมดเลย 555+

แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยนะคะพี่จุ๊บ สุขภาพแข็งแรงนะคะพี่

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...

×
×
  • Create New...