Jump to content

รวมคำศัพท์ ที่คนซื้อ-ขายรถมือสองต้องเจอประจำ


Recommended Posts

มือเดียวออกห้างเป็นคำศัพท์ที่เข้าใจไม่ยากในการซื้อ-ขายรถมือสอง และเป็นคำที่พบได้บ่อย ความหมายคือ เป็นรถที่มีเจ้าจองเพียงคนเดียวตั่งแต่ป้ายแดงก่อนนำมาขาย บางคนเข้าใจว่าหมายถึงมีคนขับคนเดียว ทว่าความเป็นจริงแล้วอาจมีการใช้งานร่วมกันหลายคนก็ได้ แต่ก่อนนำมาขายมีผู้ครอบครองเพียงคนเดียว ซึ่งรถแบบนี้มีข้อดีคือ ตรวจสอบประวัติง่าย

รถวิ่งน้อย อีกคำที่ถูกใช้สำหรับขายรถมือสองบ่อยเช่นกัน

คำศัพท์ขายรถมือ 2 แบบนี้หลายคนชอบ https://www.toyotasure.com/web/faq/faq_static2.aspx เพราะแปลได้ตรงตัวคือเป็นรถที่ใช้งานน้อยและระยะทางการวิ่งบนหน้าปัดก็น้อยด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะมีสภาพสวยเสมอไป เช่น เจ้าของเก่ามีรถหลายคัน และรถที่นำมาขายถึงแม้ขับขี่น้อย แต่ก็อาจขาดการดูแลรักษาก็ได้ ส่วนข้อดีคือเครื่องยนต์ของรถไม่ได้เสื่อมสภาพ ทำให้ใช้งานได้ยาวนาน

ส่วนคำศัพท์เกี่ยวกับการขายรถมือสองต่อไปนี้ นาน ๆ เจอที

1.รถผู้หญิงใช้ – หรือเป็นรถที่มีเจ้าของผู้หญิง ตามปกติรถใช้โดยผู้หญิงมักไม่ค่อยเกิดความเสียหายจากการชนหนัก แต่ก็พบเจอร่องรอยขีดข่วน หรือรอยบุบขนาดเล็กได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของรถใช้งานทั่วไป รวมถึงเต็นท์รถต่างลงความเห็นไว้ ว่าผู้หญิงเป็นคนขับรถถนอมกว่าผู้ชาย รวมถึงคนในวงการรถมือสองส่วนใหญ่ยังมองว่ารถที่ผู้หญิงใช้มีสภาพสวยกว่ารถที่ผู้ชายใช้

2.ประวัติมีเช็คศูนย์ – เรื่องเข้าศูนย์บริการถูกยกเป็นประเด็นขายรถมือสองบ่อย ๆ เพราะศูนย์บริการมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนั้น ๆ ดีกว่าศูนย์ข้างนอก ซึ่งก็หมายถึงผู้ซื้อย่อมมั่นใจได้ว่ารถมือสองคันนั้นมีคุณภาพมากกว่า ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าศูนย์ข้างนอกไม่ดี แต่ส่วนมากไม่มีอะไรยืนยันนำมาใช้ในการตรวจเช็คได้

3.อ.ว.ท.ม. – ณ ปัจจุบันคงไม่มีใครนำคำศัพท์นี้มาใช้ขายรถมือสองแล้ว แต่ถ้ายังเห็นอยู่ก็อย่างเพิ่งงง เพราะมันเป็นตัวย่อที่ทางผู้จัดจำหน่ายรถมือสองต้องการสื่อว่า รถคันนี้มีอุปกรณ์ครบครัน คือ แอร์ วิทยุ เทป และล้อแม็ก ถึงแม้มันดูล้าสมัยเกินไปที่นำมาใช้ในยุคนี้ แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนรถคันไหนมีอุปกรณ์เหล่านี้ครบก็เรียกได้ว่าสุดยอดเลยทีเดียว.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...