Jump to content

Rigid Collar


Recommended Posts

รบกวนถามนะครับ แล้วจำเป็นต้องใช้ของ spoon แท้เลยหรอป่าวครับ ของแท้กับของเทียบต่างกันยังไงครับ เพราะราคาต่างกันเกือบ 3 เท่า T_T

Link to comment
Share on other sites

คิดเอาแบบตามความรู้สึกครับ แท้ยุ่น กับ แท้บ้านเรา

 

มันมีองค์ประกอบหลาๆยอย่างเพิ่มมาเสริมแหวนตัวนี้ ให้ทำงานดีขึ้นไปอีก

 

ถ้าจะใส่แบบขำๆ ก๊อปก็พอครับ เห็นผลแน่นอน คอนเฟริ์ม!!!

Link to comment
Share on other sites

  • 1 month later...

ติดแล้วมันดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมั้ยครับ ว่าจะไปทดลองติดเหมือนกัน น่าลองครับ

Link to comment
Share on other sites

เคยซื้อก็อปรุ่นแรกๆมา แต่ไม่ได้ใส่เพราะเห็นว่าต้องเจียร์แพล่าง แต่เด๋วนี้ก็อปแท้เป๊ะๆมีแล้วครับ

 

ว่าจะใส่อยู่เหมือนกัน ราคา 2 พันปลาย คิดว่าคุ้มนะครับ :0055:

Link to comment
Share on other sites

วันนี้ผม ได้ไปติดตั้งมาแล้วครับ ร้านแถวๆโรงพยาบาล นั้นละครับ ค่าใช้จ่าย 2,900 บาท ( ดันได้กรอง HKS มาอีกอัน 1,260 บาท )

 

 

ไม่รู้จะ review อย่างไร ด้วยความอยากลอง และอ่านบทความว่าดีกันอย่างนั้นอย่างนี้.....

 

คนนั้นก็ว่าดี คนนี้ก็ว่าดี.... เอาละวันนี้ ขับรถออกจากอยุธยาเลย เพื่อที่จะไปติดตั้งเจ้า Rigid collar นี่ซะหน่อย

วิ่งจากโรงงานไปที่ติดตั้ง..... 70-80Km. เสียค่าทางด่วน 2 รอบ 30+30 ( เส้นวงแหวน )

แล้วก็มองดูเงินในกระเป๋าที่จะต้องใช้ให้พอถึงสิ้นเดือน.... 5,000 กว่าบาท....

 

แต่ด้วยความที่อยากได้ มาดูหน่อยซิ สมคำร่ำรือหรือป่าว

 

 

 

พอไปถึงร้านก็ ไม่ได้พูดอะไรกันมากครับ บอกแค่ว่ามาติด Rigid เท่านั้น

 

0ed596b1fb.jpg

 

 

จากภาพช่างก็ยกรถขึ้นทันทีครับ จากนั้นเขาก็หยิบ Rigid มาสภาพอยู่ในถุง ( ไม่ได้ถ่ายภาพเลย มัวแต่เดินดูนั่นๆ นี่ๆ ในร้านเขานั้นละ )

นึกขึ้นได้ว่า ช่างติดตั้ง Rigid อยู่ ก็เลยรีบเดินออกมาดู จะมาถ่ายภาพซะหน่อย ( แต่ไม่ทันแล้วครับ )

 

 

b435482a1e.jpg

 

e700f21cda.jpg

 

 

xxxเจ้าเงินๆ เงาๆ นั้นละครับที่เขา ติดตั้งมา รูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กับ บูช การใช้งานก็เหมือนกับการสวมอัดนั้นละครับ ( เขาบอกว่าอายุประมาณ 3 ปี )

กว่าจะถึงอายุมันจริงๆ ขายรถไปละ แต่เท่าที่ดูจากสภาพแล้ว ผมว่าน่าจะเกิน 3 ปีครับ เพราะสวมอัดแบบนี้ ไม่หลวมไม่คลอน จะแตกจะหักมีโอกาศน้อยมาก

 

 

 

สำหรับช่วงล่างของผมนะครับ ดังนี้

1. ล้อ 16 เดิมๆ

2. สปริงแดงใหม่คุณทศ ( สำหรับรถติด Gas )

3. กันโคลงของพี่แซม ( ขนาด 19mm. )

4. Rigid Collar by rigid crew ครับ

 

b5ac196c6c.jpg

 

 

 

และหลังจากติดตั้งออกมาแล้ว... สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นจนได้... อุตส่าห์คิดว่า จะไม่เป็นแล้วนะนั้นคือ

 

 

a0e0ea0674.jpg

 

 

ชิหายละ.. ขับรถกลับบ้าน ด้วยพวงมาลัยเอียงๆนี่ละ ทำงัยดีละเนี๊ย สมัยก่อนรถเอียงซ้ายตลอด แก้ก็ไม่หายทำอย่างไรก็ไม่หาย

ไปเข้าบางพลัดศูนย์ล้อมา... หาย !! วิ่งตรงเด๊ะ แต่พอมาเปลี่ยน Rigid collar แล้ว... พวงมาลัยเอียงอีก

 

แต่ก็ต้องเอียงละครับ คิดว่า แพ เดิมของรถมันเอียงอยู่แล้ว พอมาใส่ rigid collar เข้าไปแล้วนั้นจึงทำให้ alignment ของตัว bolt เข้าที่มากยิ่งขึ้น

เอาเป็นว่า set 0 ช่วงล่างได้อย่างสมบูรณ์เลยทีเดียว แต่...

 

 

ทำงัยละ พวงมาลัยเอียง แต่ปล่อยพวงมาลัย วิ่ง รถวิ่งตรง ไม่วอกแวกเลย

 

 

 

เอาละ... ขับรถมาแล้วหลังจากติดตั้ง 30Km. ก็.......

 

 

9e9b0ccf66.jpg

 

 

 

 

เข้าที่นี่เลย ผึ้งเร็วนี่ละครับ เวลา 2 ทุ่มรถไม่ค่อยมีเท่าไหร่ โล่งๆ นั่งรถ ตียุงเล่นแถวๆโลตัสบางใหญ่

 

 

 

 

สุดท้ายนะครับ

 

 

ถูกใจกับเงินที่เสียไป 2,900 บาท

ที่เขาพูดกันว่า

" รถหนึบขึ้น " = จริงครับ คหสต. รถเหมือนหนักขึ้น

" รถนิ่งขึ้น " = จริงครับ คหสต. พวงมาลัยมันหนักขึ้น

" รถทรงตัวดีขึ้น ตอนวิ่งเร็วๆ " = จริงครับ 150+ แล้วยังนิ่งเลย

" รถเข้าโค้งดีขึ้น " = จริงครับ ลองเข้าโค้งสะพาน U-Turn ที่ความเร็ว 65 ( OK กว่าเดิมมาก )

" รถวิ่งผ่านรอยต่อต่างๆแน่นขึ้น " = จริงครับ ( มีแต่เสียงยางรถดัง ปั๊กๆๆๆ )

" รถวิ่ง โยกซ้าย ขวา ไม่โยนตัว " = จริงครับ ( แข็งซะขนาดนี้ )

" รถขับมันส์ขึ้น " = จริงครับ มุดซ้ายขวา เร่งแซง ( สุดยอดจริงๆ ถูกใจมากๆ )

" รถกระด้างขึ้น " = จริงมากๆครับ รู้สึกว่าของเดิมแข็งแล้ว มันดันแข็งกว่าเดิมอีก

" ติดตั้งแล้วไม่ต้องตั้งศูนย์ใหม่ " = ไม่จริงครับ จากการที่สังเกตุแล้ว มีการถอดชิ้นส่วนแพออก ถึงแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับล้อ หรือมุมล้อโดยตรงก็ตาม แต่มันก็มีบางส่วนที่จะคลาดเคลื่อนออกไป สำหรับรถที่กินซ้าย หรือกินขวา เฉพาะพวก FD ของเราแล้ว หลังจาก ติดตั้ง.... ก็ไปตั้งศูนย์เถอะครับ เพื่อ Feeling ที่ดีในการขับขี่มากกว่าเดิม

 

แต่... ถ้ายางรถไม่ดี จะทำหน้าดื้อเอาง่ายๆครับ พวงมาลัยมาคมมากขึ้นจริงๆ ยางผมดอกใกล้หมด มีบางจังหวะ หน้ารถดื้อนิดๆตอนเข้าโค้ง

 

สุดท้ายนี้ เหมาะกับใครมากสุด

ผมว่าเหมาะกับรถที่ใช้ Shockup เดิม และ Spring เดิม มากๆครับ

 

ถ้าใช้กับรถที่มีการปรับแต่งช่วงล่างมาแล้ว

เช่นกันโคลง สปริง หรือค้ำต่างๆ แทบไม่รู้สึกครับ จะกระด้างมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

แต่กับรถเดิมๆ ผมว่ามัน.... เหมาะนะครับ เหมาะมากๆ มันเหมือนเป็นการ set alignment center bolt ของรถเลยครับ

 

สำหรับผม.. กันโคลงหลัง อันดับหนึ่ง Rigid collar อันดับสอง ครับ

 

 

จบการรายงานเพียงเท่านี้

 

สั้นๆ

" ถูกใจครับ ใครอยากทดลอง เอาเลยครับ "

Link to comment
Share on other sites

ถ้าช่วงล่างเดิมๆ ผมว่าเห็นผลชัดเจนเลยครับ แต่ถ้าช่วงล่างแต่งมาพอสมควร..... มันอาจจะไม่เห็นผลเท่าไหร่ครับ

 

 

คล้ายๆกับ กันโคลงหลังเดิมๆ กับเปลี่ยนกันโคลงหลังใหม่นั่นละครับ

Link to comment
Share on other sites

ชัดเจน แจ่มแจ้ง เลยทีนี้ตัดสินใจไม่ยาก รถผมทำสเต็ปคล้ายๆคุณ Lhorn เลย คือ ปิงเขียว+กันโคลงแดงจากพี่ทศ

 

ค้ำหน้าบน+ค้ำปีกนกล่าง แต่ล้อขอบ 17" นี่ดูทรงแล้วกระด้างขึ้นแน่ๆ แต่เท่าที่อ่านมานี่ต้องจัดซะแล้ว ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

Link to comment
Share on other sites

ตอนนี้ผมว่า อยากจะลดขนาดกันโคลงหลังลง... อาจจะเอาเหลือ 16-17 mm. พอ ตอนนี้ใช้ 19mm. อยู่ มุดซ้ายขวา เข้าโค้งมั่นใจนะ ใส่ได้เลย เหลือเปลี่ยนยางอย่างเดียว

ยากตอนนี้สภาพ 56,000 Km. ละ GR-90 ตอนนี้วิ่งเกิน 140 สั่น พลั๊กๆ เลย

 

 

 

สภาพยาง

 

94ed46850a.jpg

 

 

ข้างหน้าแบบนี้ ข้างหลังหนักกว่านี้อีก สภาพยางสึกใกล้จะถึงสะพานยางละ

 

แต่จังหวะ ลูกระนาด... อั๊กๆๆๆๆ เริ่มจะไม่ไหวละ

 

แต่ใครชอบมุด ชอบแซง ชอบโยก ชอบเล่นโค้ง.... จัดเลยครับ ช่วงล่างทำดีๆ อย่าลืมเรื่องยางนะครับ

ของผม วันนี้ตอนเย็น วิ่งขึ้นทางด่วน หน้าดื้อ 2 รอบแล้ว ช่วงตีโค้งจะขึ้นทางด่วน ใช้ความเร็วประมาณ 110 ตรงทางด่วนสุขสวัสดิ์ วิ่งไป พระราม 2 เหมือนทางมันไม่ค่อยเรียบ และมีทรายที่พื้น จังหวะนั้นไม่ได้มอง ลองเหยียบดู .. ... ... จังหวะเริ่มแถๆ ลดความเร็วดึงลง D3 เลย

ตกใจแทบแย่... ไม่เล่นละ..

 

 

รายงานการใช้งาน วันนี้ เท่านี้ครับผม... ( ตั้งแต่ติด Rigid , กันโคลง ) ขับมันส์ขึ้นเยอะ

 

 

ปล. แซงซ้ายแซงขวา เปิดสัญญาณไฟกันด้วยนะครับ

Link to comment
Share on other sites

ไปจัดมาแล้วคับวันนี้ จะเห็นผลช่วงรอยต่อสะพาน ลูกระนาด รู้สึกแน่นขึ้นต่างกับตอนยังไม่ใส่คับ

 

(ช่วงล่าง มีโช๊คH-drive ,กันโคลงหลัง19มม.,ค้ำโช๊คหน้า,และค้ำหลังล่าง)

 

พูดได้คำเดียวคุ้มกับเงินที่เสียไปคับ

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...