Jump to content

สุดยอดยนตรกรรม ฮอนด้า ที่จะได้พบภายในปี 2015 นี้


Recommended Posts

DwIZ.jpg

 

ในศตวรรษที่ 21 ทาง ฮอนด้า ได้เปิดตัวรถสปอร์ตอันเลืองชื่อ ฮอนด้า เอ็นเอสเอ็กซ์ (Honda NSX) ที่ได้ยุติการผลิตไปเมื่อปี 2005 และต่อมาในปี 2008 ฤดูกาลการแข่งขัน เอฟ 1 เข้ามามีอิทธิพลต่อการออกแบบรถสปอร์ต จึงถือกำเนิด ไทพ์ อาร์ (TYPE R) ขึ้น

 

ซึ่งสำหรับการพัฒนารถสปอร์ตสักคันนั้น กว่าจะออกแสดงสู่สายตาประชาชนได้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านของการพัฒนาที่ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร อีกทั้งยังถูกสั่งให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ได้ตรงตามที่ผู้พัฒนาต้องการเลย แต่ในที่สุดการพัฒนานี้ก็สำเร็จและเปิดตัวเป็น ''ไทพ์ อาร์'' ในปัจจุบันนี้นั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามในปีนี้ เอ็นเอสเอ็กซ์ คอนเซปต์ (NSX Concept) จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน ดีทรอยด์ ออโต้ โชว์ (Detroit Auto Show) และเมื่องานโตเกียวมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัว อีวี-สตาร์ (EV-STAR) ที่เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ ต้นแบบของ นิว บีท (NEW BEAT) ที่ฮอนด้ากำลังทำการพัฒนาและทดสอบกันอยู่อย่างขมักเขม้น

 

นอกจากการเปิดตัวถรุ่นใหม่ต่างๆ นี้ ทางฮอนด้ากำลังพิจารณาการจัดการบริหารกำไรด้วยการรวมรถยนต์รุ่นต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน และตัดรุ่นที่มีความสำคัญน้อยกว่า หรือขายได้จำนวนน้อยออกไป เช่น ซีวิค ไทพ์ อาร์ (CIVIC TYPE R) และ อินทีกร้า ไทพ์ อาร์ (INTEGRA TYPE R) เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงมีการปรับกลยุทธ์โดยการนำ ไทพ์ อาร์ ที่ขายในต่างประเทศมาขาย เช่น ซีวิค หรือ แอคคอร์ด (ACCORD) เป็นต้น

 

GK9.jpg

 

กำหนดการของรถสปอร์ต

ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ซีอาร์-แซด ไมเนอร์ เชนจ์

ปี 2013 ซีอาร์-แซด ไทพ์ อาร์

แอดคอร์ด ยูโร อาร์

ฟิต ไทพ์ อาร์

ปี 2014 บีท ใหม่

ปี 2015 เอ็นเอสเอ็กซ์ ใหม่

เอส2000 ใหม่

 

สำหรับรถยนต์ของฮอนด้าที่ขายดีนั้นมีหลักๆ 2 รุ่น คือ ฮอนด้า แจ๊ส (JAZZ) และ ฮอนด้า เอ็น บ็อกซ์ (N BOX) นั่นเอง แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง รถที่เป็นเสาหลักจริงๆ ของฮอนด้านั้นมีทั้งหมด 3 รุ่น ฮอนด้า สเตปแวกอน (STEPWAGON) ก็คืออีกรุ่นที่เหลือ

 

แม้ว่า แจ๊ส และ เอ็น บ็อกซ์ จะทำยอดขายได้ดีในตลาด และสามารถทำผลกำไรให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดีก็ตาม แต่สิ่งที่เก็บซ่อนเอาไว้ในใจของชาวฮอนด้าทุกคนก็คือความจริงที่ว่า รถเสาหลักอีกหนึ่งรุ่นหรือ สเตปแวกอน นั้นไม่สามารถทำผลกำไรให้มากมายอย่างที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังมีข้อมูลจากทางดีลเลอร์อีกด้วยว่าลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถยนต์ระดับหรูของฮอนด้า เช่น โอดีสซีย์ (ODYSSEY) ไล่ลงมาจนถึงระดับ แจ๊ส เริ่มเปลี่ยนใจไปซื้อ เอ็น บ็อกซ์ แทน แสดงให้เห็นว่าลูกค้าให้ความสนใจกับรถยนต์ขนาดเล็ก และคอมแพกต์คาร์กันมากขึ้น ถ้าฮอนด้ายังคงปล่อยสถานการณ์ให้เป็นเช่นนี้ต่อไปรถรุ่นใหญ่อาจจะขายไม่ดี ทำให้ต้องมีการปรับยุทธวิธีการขายใหม่เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่กล่าวมาอย่างจริงจัง

 

กลยุทธ์การตลาดที่ผ่านมาของฮอนด้าสำหรับรถยนต์รุ่นเล็ก และคอมแพ็กต์คาร์นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้จากยอดขายที่พุ่งสูงขึ้น แจ๊ส และ เอ็น บ็อกซ์ ไม่เพียงเท่านั้น ฮอนด้าได้สานต่อกระแสความนิยมด้วยการเปิดตัว เอ็น บ็อกซ์ + พลัส (N BOX + PLUS) ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และ เอ็น วัน (N ONE) ในเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ามีแผนการจะเพิ่มสเปกไทพ์ เอส (TYPE S) ที่ออกแนวสปอร์ต พร้อมกับปรับเซตช่วงล่างให้เกาะถนนยิ่งกว่าเดิมเพื่อรองรับการขับขี่ที่เน้นความสนุกสนานมากกว่ารุ่นปกติอีกด้วย

 

NPR.jpg

 

หากจะกล่าวถึงรถยนต์ที่เป็นเหมือนตัวแทนของรุ่นเล็กของฮอนด้าแล้ว ไลฟ์ (LIFE) จะเป็นตัวเลือกแรกที่นึกถึง แม้คนทั่วไปอาจกล่าวว่า เอ็น วัน ต่างหากที่เป็นรถยนต์ที่เป็นตัวแทน หรือเป็นรุ่นใหม่ของฮอนด้า ไลฟ์ (HONDA LIFE) แต่แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ ตราบใดที่ความต้องการของตลาดรถยนต์รุ่นเล็กยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ฮอนด้าจะผลิตและขายทั้งรุ่นเก่าและใหม่ออกมาพร้อมๆ กัน ซึ่งในปี 2014 นี้ ฮอนด้า เอ็น ซีรีส์ (HONDA N SERIES) จะเปิดเผยรุ่นใหม่ๆ มาให้ได้รับชมกันอย่างแน่นอน

 

ในปีหน้า แจ๊ซ มีกำหนดที่จะปรับโฉม ฟูล โมเดล เชนจ์ (Full model change) และมีรายงานว่ารุ่นใหม่นี้จะมีรูปแบบตัวถังให้เลือกหลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ซีดาน, เอสยูวี, ไทพ์ อาร์ แม้ว่าจะมี แจ๊ส ชัตเทิ้ล (JAZZ SHUTTLE) เป็นทางเลือกอยู่แล้วก็ตาม แต่ทางฮอนด้าก็ต้องการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับลูกค้าเพิ่มเติมอีก ลักษณะคล้ายๆ กับ พรีอุส (PRIUS) และ อควา (AQUA) ของทางโตโยต้า

 

ด้วยความที่ซีดานระดับหรูทั้ง เลเจนด์ (LEGEND) และ อินสไพร์ (INSPIRE) กำลังประสบปัญหายอดขายที่ตกต่ำเป็นอย่างมาก ทำให้ทางฮอนด้าตัดสินใจในการยกเลิกการผลิตรถยนต์เหล่านี้เรียบร้อยแล้ว โดยเลเจนด์จะหยุดการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ส่วน อินสไพร์ จะหยุดการผลิตช่วงกลางเดือนกรกฎาคม แม้ว่าทางฮอนด้าจะยังไม่ประกาศกำหนดการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาทดแทน แต่เราได้รับรายงานจากแหล่งข่าวอื่นว่ารุ่นที่จะถูกนำมาขายแทนเลเจนด์นั้นจะเปิดในช่วงปีหน้า และใน นิวยอร์ก มอเตอร์โชว์ (NEW YORK MOTOR SHOW) ปีนี้จะมีการแสดงรถยนต์ต้นแบบของรุ่นดังกล่าวที่เป็นระบบ สปอร์ต เอชวี (Sport HV) และ เอสเอช-เอดับเบิลยูดี (SH-AWD) ที่ใช้ใน เอ็นเอสเอ็กซ์ ซึ่งรุ่นต้นแบบนี้คาดว่าจะวางขายในอเมริกาเหนือก่อนในปีหน้า หลังจากนั้นจึงจะเปิดตัวและขายในญี่ปุ่นอีกครั้ง

 

hhH.jpg

 

สำหรับ อินสไพร์ นั้นมีรายละเอียดที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่า เพราะชื่อรุ่นอินสไพร์เป็นชื่อที่ใช้ขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น เมื่อรถยนต์รุ่นนี้ถูกนำไปจำหน่ายในอเมริกาเหนือจะถูกจำหน่ายด้วยชื่อ แอดคอร์ด ซึ่งสำหรับ แอดคอร์ด รุ่นใหม่นั้นมีกำหนดการที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในงาน นิวยอร์ก มอเตอร์โชว์ ปีนี้ ซึ่งจะเปิดตัวในรุ่นคูเป้สองประตูก่อน พร้อมระบบ พีเอชวี ซีสเต็ม (PHV System) ที่ใช้ในรุ่นซีดานอยู่ก่อนแล้ว หากพิจารณาถึงอินสไพร์ที่ขายในญี่ปุ่นแล้วยังไม่เห็นความแน่ชัดในการขายนัก เพราะหากยุบรุ่นเข้ามารวบกับแอดคอร์ดที่ขายอยู่แล้วก็จะเกิดความสับสนตามมา

 

รถยนต์รุ่นเล็กและคอมแพ็กต์คาร์ กำหนดการของรถยนต์รุ่นซีดาน

ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

เดือนกันยายน เปิดตัว เอ็น วัน ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ แอดคอร์ด พีเอชวี (สำหรับ อเมริกา)

ปี 2013 แจ๊ส ใหม่ ปี 2013 เลเจนด์ ใหม่

เอสยูวี ที่ใช้ แจ๊ส แอดคอร์ด ใหม่

ปี 2014 ไลฟ์ ใหม่ JAZZ SEDAN

 

รถยนต์ประเภทมินิแวนของฮอนด้ามียอดขายนั้นค่อนข้างแตกต่างกันในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อิไลซัน (ELYSION) ขายไปทั้งหมด 100 คัน โอดีสซีย์ ขายได้ 469 คัน สเตปแวกอน ขายได้ 5,745 คัน และสุดท้าย สตรีม (STREAM) ทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 435 คัน มีเพียง สเตปแวกอน รุ่นเดียวเท่านั้นที่มียอดขายน่าพอใจ

 

Qxe.jpg

 

โอดีสซีย์ รุ่นปัจจุบันนั้นเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2008 กำหนดการ โมเดล เชนจ์ ที่อยู่ที่ 6 ปีกำลังจะมาถึงในปีหน้านี้ แต่ทว่าในปีหน้านั้นจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ของโมเดลหลักอย่าง แจ๊ส และ แอดคอร์ด ทำให้การปรับโฉม โอดีสซีย์ ถูกเลื่อนไปประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตาม โอดีสซีย์ยังเป็นรถที่น่าจับตามอง เพราะรุ่นถัดไปนั้นจะได้รับเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม ด้วยระบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid) 2 มอเตอร์

 

สเตปแวกอน ได้ปรับโฉม ไมเนอร์ เชนจ์ ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มฟังก์ชัน เดลลิ่ง สต็อป (Idling stop) ทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันคู่แข่งกลับใช้ระบบไฮบริดซึ่งได้เปรียบมากกว่ามาก ทำให้สเตปแวกอนรุ่นต่อไปจำเป็นต้องเป็นไฮบริดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ลำดับต่อไป ฮอนด้า คอนเซปต์ เอส (Honda Concept S) ที่เปิดตัวในงานปักกิ่งมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ประธานบริษัท คุณอิโตะ ได้กล่าวเอาไว้ในงานว่า ''นี่คือรถยนต์ระดับเดียวกันกับฮอนด้า สตรีม'' รถรุ่นนี้จึงถือเป็นตัวแทนใหม่ของ ฮอนด้า สตรีม ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริด 1.5 ลิตร ทั้งนี้ คอนเซปต์ เอส จะทำยอดขายได้ทะลุเป้าหมายที่วางไว้ในปี 2015 หรือไม่ ต้องติดตามดูกันต่อไป

 

ลำดับสุดท้ายกับ ฮอนด้า อิไลซัน ที่มีอนาคตไม่ค่อยดีนัก เพราะทำยอดขายได้น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับมินิแวนรุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังไม่ตัดสินใจที่จะยุติการผลิต แต่จะทำการปรับสเปกใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้โดยคงราคาขายไว้ให้เท่าเดิม หากตัดสินซื้อในช่วงดังกล่าวจะได้รถที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอย่างมาก ในทางกลับกันหากยอดขายยังไม่ดีขึ้นคงจะต้องพิจารณาการยุติการผลิตในที่สุด

ข้อมูลจากนิตยสาร Best Car

 

หนดการของรถยนต์ประเภทมินิแวน ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ฤดูใบไม้ร่วมปีนี้ อิไลซัน ที่ปรับสเปกแล้ว

ปี 2014 โอดีสซีย์ ใหม่

สเตปแวกอน ใหม่

ปี 2015 สตรีม ใหม่

 

ข้อมูลจาก http://www.siamsport.co.th/Column/121004_156.html

Link to comment
Share on other sites

ท่าทางจะแพงน่าดู

แพงแน่นอนเลยครับ

ผมต้องผ่อนจนถึงอายุ 60 เลยละ หากเปลี่ยนใหม่

ขนาดนั้นเลยหรอครับ

Link to comment
Share on other sites

จะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของสักคันไหมเนี่ย

มีครับก็อย่างที่พี่หมีบอกแหละครับ..ผ่อนสัก 60 ปีเลยครับ เหอ เหอ

Link to comment
Share on other sites

สวยเว้อๆๆ

สวยๆ ทั้งนั้นเลยครับ

อยากได้สักคัน

จัดเลยครับ..อิอิอิ

Link to comment
Share on other sites

เห็นทางฮอนด้าจะออกรถเครื่อง. 1200 cc. มาเร็วๆนี้

เป็นลักษณะ Eco car หรือครับ หรือว่ามาแทน Brio

Link to comment
Share on other sites

เข้ามาร่วมฝันด้วยคน ฝันที่จะเป็นจริง ไหมเอ่ย ^^

พี่บอล หาที่พักได้ยังครับฝั่งธน...อิอิอิ

Link to comment
Share on other sites

พี่บอล หาที่พักได้ยังครับฝั่งธน...อิอิอิ

กะไว้ว่าจะเข้าไปหา อาทิตย์หน้า ครับ ตอนนี้เก้บข้อมูล ไปพลาง ๆ ก่อนครับผม

Link to comment
Share on other sites

กะไว้ว่าจะเข้าไปหา อาทิตย์หน้า ครับ ตอนนี้เก้บข้อมูล ไปพลาง ๆ ก่อนครับผม

ถ้าได้แล้วบอกน่ะ น้องจะเข้าไปทักทาย ผ่านอยู่บ่อยๆครับ

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...