Jump to content

sooperd09

CCTH Member
  • Posts

    8
  • Joined

  • Last visited

Posts posted by sooperd09

  1. ถ้ากดรีโมต แล้วไฟเพดานจะติด สาเหตุที่ทำให้มันติดคือมันโดนต่อกราวน์โดยวงจรหน่วงเวลาของไฟประตู ซึ่งไอ้วงจรนี้จะทำงานตอนที่เราเปิดประตูรถตามปกติด้วย ดังนั้น ถ้าเราพ่วงเอาไฟเพดานไปควบคุมไฟหรี่โดยการใช้รีเลย์ จะยุ่งตรงที่เปิดประตูปั๊บไฟหรีก็ตามมาด้วยเลย ต้องออกแบบวงจรควบคุมส่วนนี้ต่างหากด้วยครับ ท่าจะไม่ง่าย ทีนี้ถ้าจะเอาสัญญาณ unlock ของรถมาใช้ ก็เป็นเรื่องอีกเพราะเมื่อใดก็ตามที่กด unlock คือ ขับๆ มาแล้วจอดปลดล็อคจะลง ไฟหรีก็จะติดด้วยครับ ดังนั้นต้องเอาสัญญาณ key มาใช้ด้วยคือวงจรไฟหรี่ต้องทำงานเฉพาะตอนที่ไม่ได้เสียบกุญแจ ดังนั้นผมว่าต้องใช้สัญญาณ key, unlock แล้วก็สัญญาณ door มาต่อด้วยวงจรรีเลย์ แต่ต้องออกแบบลากสายให้มันทำงานตามที่เราต้องการครับ

  2. รายงานตัวครับ นึกว่าหายไปไหน ย้ายมาอยู่นี่กันหมด สวัสดีคุณ Tommie กับพี่เอ๋ aae3039 ครับ ยังประทับใจกับ DIY ไฟส่องเท้า วงจรหุบกระจก กับเปิดท้ายจนถึงทุกวันนี้ ใช้มาแปดปีไม่มีปัญหาเลย :D

  3. ทำไฟเพดานให้ติดพร้อมกับไปเก๋งรึยังครับ
    อันนี้ง่ายทำก่อนได้เลย

    1) หาสายไฟสองเส้น ผมใช้สายไฟบ้านที่เอาไว้ใช้ต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า ซื้อจากอมรเส้นละ 25 บาท ตัดด้านที่เป็นปลั๊กออก เพื่อใช้ต่อสัญญาณไฟเก๋งไปที่ไฟเพดานด้านหน้า

    2) แกะครอบไฟเก๋งออกมาแล้วหาวิธีต่อสายไฟไปที่ ไฟเพดานด้านหน้า ขั้นนี้จำไม่ได้ครับว่าต้องต่อ 12V หรือ Ground ไปด้านหน้าต้องเอามิเตอร์วัดดูว่าต้องใช้อะไรให้ไฟหน้าติด

    3) แกะไฟเพดานออกมาให้เห็นหลังคาด้านใน

    4) ร้อยสายไฟโดยเสียสละไม้แขวนเสื้อที่เป็นลวด แกะออกมาให้เป็นแท่งๆ แล้วผูกกับสายไฟแยงๆ ไปให้ถึงไฟเพดาน คลำดูจะมีคานซึ่งมีกาวซิลไว้ตลอดแนว ขวางอยู่ แต่จะมีบางจุดมีช่องที่จะแยงรอดได้พอดี  แล้วไปรอรับสายที่แยงมาจากช่องไฟเพดาน

    5) ต่อสายเข้ากับเบ้าไฟเพดาน จำไม่ได้เหมือนกันครับ ถ้าว่างจะแกะถ่ายรูปให้ดูครับ ถ้ารีบก็ลองงมๆ ดูไปก่อนไม่ยากครับ

×
×
  • Create New...