Jump to content

ชัดเจน! ไม่ขยายรถคันแรก ยอดจองใกล้เป้า 5 แสนคัน


Recommended Posts

มาตรการรถคันแรก ซึ่งแน่นอนแล้วว่า มาตรการคืนภาษีรถคันแรกจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้ เพราะยอดจองรถใกล้เคียงเป้าหมายที่ 5 แสนคัน แต่อาจจะมีการพิจารณาขยายระยะเวลาส่งมอบรถได้ ไม่เกิน 3 เดือน

 

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวถึงโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และประชาชนต้องการให้ขยายเวลาออกไปว่า ล่าสุด นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เชิญบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เข้าพบแล้ว โดยแต่ละบริษัทสรุปสถานการณ์การผลิตและส่งมอบรถยนต์ให้ทราบ ซึ่งกรมสรรพสามิต ได้สรุปข้อเสนอต่อกระทรวงการคลังแล้ว

 

แนวทางคือ ไม่ขยายเวลามาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรกออกไปอีก โดยยังคงสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2555 เพราะจากตัวเลข ยอดจองรถ ที่แต่ละบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นำส่งกรมสรรพสามิต และคาดการณ์ยอดจองรถคันแรกพบว่า มียอดจองทุกบริษัทรวมกันกว่า 400,000 คัน ซึ่งใกล้เป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ 500,000 คัน

 

แต่เนื่องจากเวลาในการผลิตรถเพื่อส่งมอบแก่ลูกค้าไม่ทัน จึงอาจพิจารณาให้ขยายระยะเวลาส่งมอบรถยนต์หลังวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ออกไป ซึ่งคาดว่า ไม่เกิน 3 เดือน

 

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่า จะทำได้หรือไม่ ซึ่งหากทำได้ก็คาดว่า เรื่องการขยายเวลาส่งมอบรถยนต์จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

 

อย่างไรก็ตาม ทุกค่ายรถยนต์ต้องการให้กรมสรรพสามิตช่วยออกประกาศให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ลูกค้าชะลอการซื้อไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2555 ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาส่งมอบรถยนต์ไม่ทัน

 

สำหรับยอดผลิตรถยนต์ปีนี้คาดว่า จะมียอดรวมที่ 2 ล้าน 2 แสนคัน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา ที่มียอดผลิตประมาณ 1 ล้าน 5 แสนคัน โดยยอดผลิตปีนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 พร้อมกับมีสัดส่วนส่งออกไปขายต่างประเทศและขายในประเทศเท่า ๆ กัน

 

แหล่งที่มา: http://news.voicetv.co.th/business/43892.html

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณครับ

 

ที่ทำงานผมผลิต Part ให้ TMT > Plan วันละ 1000 คัน (24 Hrs.)

 

TMT ยังส่งมอบรถให้ลูกค้าไม่ทันเลย

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...