Jump to content

ดีเดย์ ต.ค.เริ่มป้ายทะเบียนใหม่


Recommended Posts

กรมการขนส่งทางบก นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำป้ายทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์แบบใหม่มาใช้

โดยนำตัวเลขมาไว้หน้าหมวดอักษรเดิม เช่น ของเดิม กก ของใหม่จะเริ่มจากหมวดอักษร 1 กก 1 ถึง 1 กก 9999 เรียงตามตัวอักษรไปถึงหมวด 1 กฮ 1 ถึง 1 กฮ 9999

จากนั้นจะขึ้นหมวด 1 ขก 1 จนถึงหมวดสุดท้าย 9 ฮฮ 9999 ซึ่งใช้ได้ถึง 157 ปี รองรับรถยนต์ได้ 56 ล้านคัน คาดว่าจะเริ่มใช้ในวันที่ 13-14 ต.ค.นี้

 

ส่วนป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ จะลดจำนวนตัวอักษรแถวบนสุด เปลี่ยนเป็นตัวเลขนำหน้าแทน เพิ่มหมายเลขทะเบียนไม่เกิน 4 หลัก จากเดิมไม่เกิน 3 หลัก

เช่น บรรทัดแรกของเดิม กกก ของใหม่จะเป็น 1กก บรรทัดสามจะมีถึง 9999 คาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือน ม.ค.2556 รองรับรถจักรยานยนต์ได้ถึง 289 ปี

โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ได้เปิดจองป้ายทะเบียนใหม่ 1 กก พบว่ามีประชาชนมาจองกว่า 2,000 ราย

 

นอกจากนี้ ป้ายทะเบียนใหม่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้เพิ่มลายเส้นคู่เป็นรูปคลื่นภาพ 3 มิติ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงป้าย ส่วนประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนป้ายทะเบียนแบบเก่าเป็นแบบใหม่ก็สามารถทำได้

โดยเสียค่าเปลี่ยนป้ายทะเบียน 775 บาท และได้เพิ่มการประกันป้ายจาก 1 ปี เป็น 5 ปี ขณะที่การขาดแคลนป้ายทะเบียนแดง กรมได้ทำหนังสือไปถึงบริษัทจำหน่ายรถยนต์ต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือให้หมุนเวียนป้ายแดงอย่างเหมาะสม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://money.sanook.com/65423/ดีเดย์-ต.ค.เริ่มป้ายทะเบียนใหม่-เลขนำอักษรใช้ได้ยัน-175-ปี/

Link to comment
Share on other sites

ผมสงสัยนิดนึง ป้ายเดิมผมเลข 8881 ถ้าผมไปเปลี่ยนจะได้ 1 กก 8881 รึเปล่าครับ ถ้าไม่ได้จะใช้เลขเดิมนี่แหละ

รบกวนผู้รู้ไขข้อสงสัยผมหน่อยนะครับ :0113:

Link to comment
Share on other sites

ผมสงสัยนิดนึง ป้ายเดิมผมเลข 8881 ถ้าผมไปเปลี่ยนจะได้ 1 กก 8881 รึเปล่าครับ ถ้าไม่ได้จะใช้เลขเดิมนี่แหละ

รบกวนผู้รู้ไขข้อสงสัยผมหน่อยนะครับ :0113:

 

นี่แหละครับ ป้ายแบบใหม่ปัญหาที่พวกชอบเลขสวยกังวล

Link to comment
Share on other sites

เอาป้ายขาวเดิมไปเปลี่ยนใหม่ ต้องทำไงบ้างอ่ะคะ

 

ไม่ได้เห่อป้ายใหม่ แต่ว่า หลายคนทักว่าเลข+อักษร รวมกันมาเป็นเลขอุบัติเหตุ

 

เลยอยากเปลี่ยนอ่ะคะ

Link to comment
Share on other sites

ผมสงสัยนิดนึง ป้ายเดิมผมเลข 8881 ถ้าผมไปเปลี่ยนจะได้ 1 กก 8881 รึเปล่าครับ ถ้าไม่ได้จะใช้เลขเดิมนี่แหละ

รบกวนผู้รู้ไขข้อสงสัยผมหน่อยนะครับ :0113:

ผมคิดว่า ไม่น่าจะโดนจับเปลี่ยนครับ

รถที่ออกใหม่น่าจะโดน มากกว่า 555+

 

ปล.เพิ่มตัวอัักษร เป็น3ตัว ยังจะสวยกว่า

Link to comment
Share on other sites

มันคงจะยาวกว่าป้ายเดิมรึเปล่าคะ งั้นพวกกรอบที่ใช้อยู่ก็ใช้ไม่ได้อะจิ

 

 

ดูป้ายทะเบียนจากหนังสือพิมพ์ มองว่าขนาดป้ายเ่ท่าเดิม แต่ตัวหนังสือกับตัวเลขเล็กลง ครับ

Link to comment
Share on other sites

ป้ายทะเบียนรถใหม่ "1กก"ใช้ได้อีก157ปี

 

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2555 เวลา 07:45 น.

 

155566.jpg

 

การเพิ่มขึ้นของรถใหม่ นอกจากจะส่งผลให้ปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณแล้ว ขณะนี้ยังได้เพิ่มปัญหาเกี่ยวกับเรื่องแผ่นป้ายทะเบียน ทั้งเรื่องหมวดเลขทะเบียนเก่าหมด และเรื่องการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรองรับรถที่มาขอจดทะเบียนใหม่ไม่ทันอีกด้วย

จากข้อมูลการจดทะเบียนรถใหม่ของทางกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขณะนี้เฉลี่ยเดือนละ 50,000 คัน จากปกติมีรถใหม่จดทะเบียนเฉลี่ยเดือนละ 20,000 คัน ซึ่งมีผลมาจากนโยบายลดภาษีรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ส่งผลให้มีการใช้เลขทะเบียนรถยนต์เพิ่มขึ้นเดือนละ 5 หมวดอักษร จากเดิมเดือนละ 2 หมวดอักษร ทำให้คาดการณ์ว่า เลขทะเบียนรถยนต์แบบปัจจุบัน ที่มีตัวอักษร นำ 2 ตัว ตามด้วยหมายเลข จะหมดลงในเดือน พ.ย.นี้ จากเดิมคาดการณ์จะใช้ได้ถึงต้นปีหน้า ทำให้กรมการขนส่งทางบก เตรียมใช้ทะเบียนรถยนต์แบบใหม่อีก เป็นแบบ มี ตัวเลข 1 ตัวนำตัวอักษร 2 ตัว ตามด้วยเลขทะเบียนไม่เกิน 4 ตัวและชื่อจังหวัด เช่น 1กก 1111 กรุงเทพมหานคร

วิวัฒนาการของแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์มีความเป็นมายาวนาน ป้ายทะเบียนรถยนต์เกิดขึ้นพร้อมกับกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฉบับแรกคือ พระราชบัญญัติรถยนต์โกสินทร์ศก 128 (พ.ศ. 2452) ซึ่งตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 มีเจตนารมณ์เพื่อต้องการควบคุมรถ ตัวเจ้าของรถเพื่อให้ทราบว่าใครเป็นเจ้าของรถ และเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี แต่ตามหลักฐานมีการออกกฎกระทรวงเริ่มมีป้ายทะเบียนรถครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 มีรูปแบบเป็น กท.เรียงดิ่ง มีหมวดตัวอักษรและตัวเลข อยู่ในแผ่นป้ายขนาดมาตรฐานกว้าง 11 ซม. ยาว 39 ซม. พื้นหลังเป็นสีดำ โดยการจดทะเบียนรถยนต์ในสมัยนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของกรมตำรวจ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 ได้มีการเปลี่ยนแบบป้ายทะเบียนจากแนวดิ่ง เป็นแบบเรียงตามแนวนอน เริ่มในหมวด 1ก พร้อมเปลี่ยนขนาดแผ่นป้ายเป็นกว้าง 15 ซม. ยาว 30 ซม. และพื้นหลังเป็นสีขาว ใช้มาเรื่อยจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2524 กรมตำรวจมีการเพิ่มตราโล่ตรงมุมขวาด้านล่างของแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นมาอีก แต่อีก 2 ปีต่อมากระทรวงมหาดไทยได้เปลี่ยนจากตราโล่เป็นตัวย่อ ขส อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน และได้มีการเปลี่ยนงานรับผิดชอบดูแลป้ายทะเบียนรถจากกระทรวงมหาดไทยมาเป็นของกระทรวงคมนาคม ในปี พ.ศ. 2531 ทำให้มีการโอนงานจดทะเบียนรถจากกรมตำรวจมาที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในวันที่ 23 ก.ค. 2531 ซึ่งในขณะนั้นมีการใช้หมวดเลขทะเบียนรถยนต์จนถึงหมวด 9 ฉ

เมื่อ ขบ.ได้รับโอนงานทะเบียนรถยนต์มาแล้ว ก็ได้เริ่มจดทะเบียนรถต่อในหมวด 1ช-9ช, 1ธ-9ธ, 1ว-9ว, 1อ-9อ, 1ฮ-9ฮ, 1ฐ-9ฐ, 1ศ-9ศ, 1ฬ-9ฬ, 1ษ-9ษ และ 1ณ-4ณ เป็นหมวดสุดท้าย รวมแล้วมีการออกแผ่นป้ายทะเบียนรถไปทั้งสิ้น 1,289,871 คัน ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนใช้หมวดเลขทะเบียนรถใหม่ หลังตัวอักษรในหมวดหมดลง โดยกำหนดเป็นแบบตัวอักษร 2 ตัวนำเลขทะเบียน ซึ่งเป็นแบบที่ใช้ในปัจจุบัน เปลี่ยนขนาดแผ่นป้ายให้ยาวขึ้นจากขนาดกว้าง 15 ซม. ยาว 30 ซม. เป็นกว้าง 15 ซม. ยาว 34 ซม. ให้รองรับกับการเพิ่มตัวอักษรขึ้นมาอีก 1 ตัว

ในการเริ่มใช้หมวดตัวอักษร 2 ตัวนำเลขทะเบียน ขบ.เริ่มจดทะเบียนรถใหม่จากหมวดอักษร พพ ไม่ได้เริ่มจากหมวด กก เนื่องจากการเปลี่ยนหมวดเลขทะเบียนรถขณะนั้น ได้มีการออกกฎกระทรวงกำหนดให้เจ้าของรถที่ใช้หมวดเลขทะเบียนเดิมต้องมาเทียบเปลี่ยนหมวดให้เป็นหมวดเลขทะเบียนใหม่ เช่น 1ก เทียบเปลี่ยนเป็น กก ทั้งนี้ ขบ เริ่มจดทะเบียนรถใหม่ด้วยหมวด พพ มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2540 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยหมวดที่มีตัวอักษร 2 ตัว มีใช้ตั้งแต่หมวด พพ-พฮ, ภก-ภฮ, วก-วฮ, ษก-ษฮ, ศก-ศฮ, สจ-สฮ, ชข-ชฮ, ฌก-ฌฮ, ฎก-ฎฮ, ญก-ญฮ จนถึงปัจจุบันอยู่ในหมวดสุดท้ายแล้วที่ ฆก-ฆฮ รวมประมาณ 297 หมวดอักษร รวมเวลาใช้หมวดเลขทะเบียนแบบนี้มาแล้ว 15 ปี คิดเป็นจำนวนรถที่จดทะเบียนเริ่มตั้งแต่หมวด พพ มีทั้งสิ้น 2,969,703 คัน และถ้ารวมจำนวนรถทั้งหมดที่เคยจดทะเบียนมาตั้งแต่หมวด 1ก รวมกับหมวด กก จะมีทั้งสิ้น 4,259,574 คัน

หลังจากหมวดเลขทะเบียนแบบปัจจุบัน ขบ.จะเริ่มใช้ทะเบียนรถหมวดใหม่ 1กก ต่อทันที ซึ่งได้ออกประกาศเป็นกฎกระทรวงเรื่องการเปลี่ยนหมวดแผ่นป้ายทะเบียนใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยในครั้งนี้เจ้าของรถไม่ต้องนำรถที่ใช้หมวดทะเบียนเดิมมาเทียบเปลี่ยนเป็นหมวดใหม่อีกแล้ว เพราะจะทำให้ทะเบียนรถหมวดใหม่ใช้ได้อีกไม่นานก็จะหมดและต้องคิดแบบหมวดทะเบียนรถใหม่อีก อย่างไรก็ตามหมวดทะเบียนใหม่รอบนี้ จะเริ่มจดทะเบียนจากหมวด 1กก เรื่อยไปนั้น มีหมวดเลขทะเบียนทั้งสิ้น 5,634 หมวด จะสามารถใช้จดทะเบียนรถใหม่ได้อีกนานถึง 157 ปี คิดเป็นจำนวนรถทั้งสิ้น 56,334,366 คัน

นายอัษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า คาดการณ์ว่าแบบเลขทะเบียนรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะหมดลงในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้น ขบ.ได้เตรียมพร้อมการใช้ทะเบียนรูปแบบใหม่ที่มีตัวเลข 1 หลัก นำตัวอักษร 2 ตัว ตามด้วยตัวเลขไม่เกิน 4 ตัว และชื่อจังหวัดไว้แล้ว หากหมวดทะเบียนเดิมหมดลง จะมีหมวดทะเบียนใหม่นำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องไม่มีปัญหา

ความเป็นมาของแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ ก็เป็นเช่นนี้เอง.

 

ประพิม เก่งกรีฑาพล : หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...