Jump to content

เรามาดูแลต้นไม้กันเถอะ เทคนิคในการดูแลต้นไม้ ช่วงหน้าฝน


Recommended Posts

4 วิธีการดูแลต้นไม้รับหน้าฝน

 

11-2.jpg

 

การดูแลต้นไม้ 4 วิธีการดูแลต้นไม้รับหน้าฝน ไม่ให้ตาย

 

ทันทีที่พูดถึงหน้าฝน หลายคนอาจจะกำลังจินตนาการถึงการนอนอย่างเป็นสุขบนเตียงนอน ในขณะที่หลายคนส่ายหน้าอย่างแสนจะเบื่อหน่ายให้กับการตกอย่างไม่รู้เวล่ำ เวลาของฝน เพราะการที่ฝนตกก็ไม่ต่างอะไรกับการที่ถูกขังอย่างไม่มีทางออก หากกล้าหาญที่จะเดินออกไปนอกบ้านก็คงไม่พ้นที่จะต้องเปียกอย่างแน่นอน ต้นไม้เองก็เช่นเดียวกัน อาจจะดูเหมือนว่าฤดูฝนน่าจะเป็นฤดูที่ดีที่สุดสำหรับการปลูกต้นไม้ แต่ในความเป็นจริงอาจไม

่ได้เป็นเช่นนั้น ลองมาดูวิธีการดูแลต้นไม้ในหน้าฝนดีกว่า เพื่อให้ต้นไม้แสนสวยอยู่กับเราไปนาน ๆ โดยที่ไม่เหี่ยวเฉาหรือตายเพราะการรับน้ำของฤดูฝนที่มากเกินไป

 

1. ตัดแต่งกิ่งเมื่อเข้าหน้าฝน เมื่อฤดูฝนใกล้จะมาเยือน เราควรเตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลด้วยการกำจัดกิ่งไม้ที่อาจหัก ได้ง่าย เพราะหากปล่อยให้ต้นไม้มีกิ่งก้านที่หนาทึบเกินไป โดยที่ไม่ทำการตัดแต่งเลย อาจจะทำให้กิ่งไม้นั้นหักหล่นลงมาทำลายความเสียหายให้กับทรัพย์สิน บ้านเรือน หรือร่างกายได้ และในกรณีต้นไม้ที่ปลูกใหม่ ต้องไม่ลืมที่จะค้ำพยุงต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้มีแรงพยุงยึดเกาะดิน และไม่โอนเอนไปตามแรงลมจนถึงขั้นล้มหักได้

 

2. ป้องกันน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันอาการรากเน่าของต้นไม้ นอกจากจะต้องทำเนินดินเพื่อป้องกันน้ำขังบริเวณโคนต้นไม้แล้ว เรายังต้องทำระบบระบายน้ำจากบริเวณรอบโคนต้นไม้ด้วย เพื่อให้น้ำฝนที่ตกลงมายังต้นไม้ระบายออกให้เร็วที่สุด แต่สำหรับการทำเนินดินนั้นเราต้องระวังไม่ให้ดินที่นำมาปรับเนินนั้นมี ปริมาณมากเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดผลเสียกับต้นไม้แทน

 

3. ฉีดยาป้องกันและกำจัดศัตรูพืช สิ่งที่จะขาดเสียไม่ได้สำหรับการดูแลต้นไม้ คือ การหมั่นดูแลรักษา กำจัดแมลงและศัตรูพืชอื่น ๆ โดยเฉพาะเชื้อรา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้ต้นไม้แสนรักของเรามีสุขภาพที่แย่ลง อีกทั้งวัชพืชนั้นเจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูฝน หากเราเผลอหรือละเลยก็อาจจะทำให้วัชพืชเหล่านั้นทำให้ต้นไม้อ่อนแอลงและตาย ในที่สุด

 

4. บำรุงต้นไม้อย่างถูกวิธี การดูแลต้นไม้ให้ได้ผลผลิตออกมางอกงามได้อย่างใจเรานั้น ไม่เพียงแต่จะต้องหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ยหรือพรวนดินเท่านั้น หากแต่ยังต้องใส่ใจต่อสิ่งที่เราทำให้ต้นไม้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพรวนดินซึ่งเราอาจจะต้องพรวนดินให้ผิวดินแห้งและให้รากไม้ใน ระดับหน้าดินได้ออกมารับออกซิเจนบ้าง อีกทั้งการใส่ปุ๋ยนั้นไม่ควรใส่มากจนเกินไป และรีบพรวนดินให้ดินกลบปุ๋ยก่อนที่น้ำฝนจะมาชะล้างปุ๋ยไปจนหมด เพราะนั่นไม่เพียงแต่จะเป็นการสิ้นเปลืองค่าปุ๋ยเท่านั้น แต่ยังไม่ทำให้เกิดประโยชน์อันใดกับต้นไม้ด้วย

 

Credit: http://www.facebook.com/MySuccessAgro

 

เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งข้างบนนี้นะครับ ขอแค่ 1 like เพื่อเป็นกำลังใจให้ แอดมินเค้านะครับ อิอิ

Link to comment
Share on other sites

อ่านเพิ่มเติมได้ตามลิ้งนี้เลยนะครับ

 

http://www.facebook.com/MySuccessAgro

 

จะมีข่าวสารดีๆเกี่ยวกับเกษตรให้อ่านครับ

 

ขอ 1 like ด้วยนะครับ อิอิ

Link to comment
Share on other sites

เหอๆๆ อีกด้านของชีวิต ยังไงก่อนวันงานจะPm ไปสั่งเด้ออออ

 

ได้ค๊าบพี่วี คุง จัดเลย :P

ปลูกต้นไม้กันครับ

 

ใช่ครับ ปลูกกันเยอะๆ จะได้มีออกซิเจน ช่วงนี้เลี้ยงแต่โค 555+

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...