Jump to content

มีข่าว LPG ปรับขึ้นปีหน้า 6 บาท!! คิดว่าอย่างไรครับ


Recommended Posts

ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- เสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2555 06:00:00 น.

รมว.พลังงาน ประกาศทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ “แอลพีจี” เดือนละ 50 สตางค์ เริ่มในปีหน้า เผยนายกฯไฟเขียวแล้ว ส่วน “เอ็นจีวี” ยังไม่ปรับราคาอีกจนกว่า “ปตท.” มีปั๊มเปิดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว

 

 

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่าเตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อพิจารณาให้ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน โดยกำหนดราคาตามต้นทุนของก๊าซในอ่าวไทยอยู่ที่ 24.82 บาท/กิโลกรัม (ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม) ซึ่งเป็นราคาที่คำนวณมาจากการผลิตจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ระดับราคาประมาณ 550 ดอลลาร์/ตันซึ่งสูงกว่าราคาควบคุมหน้าโรงแยกก๊าซฯ ในปัจจุบันที่อยู่ระดับ333 ดอลลาร์/ตัน โดยจะเป็นการทยอยปรับขึ้นเดือนละ?50 สต./กิโลกรัม รวม 6 บาท คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ?1 ปี สำหรับเรื่องนี้ ได้หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้ว

“จะปรับขึ้นเมื่อใดนั้นขึ้นกับการพิจารณาจากคณะกรรมการที่กระทรวงพลังงาน ตั้งขึ้นแล้วเสนอให้ กพช.พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง พร้อมกันนี้จะหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่อาจได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวด้วย” รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือในเบื้องต้น คาดว่าจำนวนผู้มีรายได้น้อยในภาคครัวเรือนที่ภาครัฐต้องเข้าไปอุดหนุนราคาแอลพีจี โดยใช้ฐานข้อมูลเดิมจาก 3 แห่ง คือ 1.ปัจจุบันเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย/เดือน จำนวน 3,674,000 ครัวเรือน2.ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 194,000 ครัวเรือน และ 3.ร้านอาหารหาบเร่ แผงลอย เป็นฐานข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขตามโครงการอาหารสะอาดอีก 285,000 ราย โดยจะเป็นการแจกบัตรส่วนลดราคา แอลพีจีซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบบัตรว่าจะเป็นในรูปแบบใด

พร้อมกันนี้จะได้หามาตรการป้องกันการลักลอบใช้ผิดประเภท และลักลอบขายข้ามประเทศ เบื้องต้นได้สั่งการให้ติดมิเตอร์ที่โรงแยกก๊าซ โรงบรรจุก๊าซ และสถานีบริการแอลพีจี เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหวของแอลพีจี โดยผู้ที่รับแอลพีจีจากผู้ค้ามาตรา 7 จะต้องรายงานอย่างละเอียด การเคลื่อนย้ายแอลพีจี หากพบว่ามีการลักลอบใช้ผิดประเภท หรือขายข้ามเขตแดน ก็จะมีมาตรการลงโทษตามกฎหมาย

รมว.พลังาน กล่าวว่า ในส่วนการปรับราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ขณะนี้ได้สั่งการให้ ปตท.ไปจัดทำแผนการขยายปั๊มเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นให้เพียงพอกับความต้องการ เพราะจากการหารือร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุกและรถแท็กซี่ต่างยอมรับเรื่องปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี แต่ขอให้มีเอ็นจีวีอย่างเพียงพอ และมีปั๊มเอ็นจีวีครอบคลุมทั่วประเทศ ดังนั้นทาง ปตท. ต้องเร่งดำเนินการขยายปั๊มเอ็นจีวีให้บริการได้ทุกจังหวัด โดยทาง ปตท.จะเป็นผู้ลงทุนเองหรือเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก็ได้ หาก ปตท.ยังไม่เร่งดำเนินการก็จะต้องแบกรับภาระต้นทุนอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพลังงานได้ศึกษาวิจัยผลิตพลังงานจากเชื้อเพลิงชีวมวล (Biogas) ที่ผลิตจากหญ้า เนื่องจากเดิมแผนโครงสร้างพลังงานไฟฟ้ามุ่งเน้นไปที่พลังงานแสงอาทิตย์มาก ซึ่งในอนาคตจะส่งผลต่อค่าไฟที่จะสูงขึ้น ซึ่งการปลูกหญ้าดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทาง

 

เครดิด:http://www.ryt9.com/tag/LPG/

Link to comment
Share on other sites

สำหรับผมถ้าจะขึ้นมากกว่านี้ก็ต้องใช้กันต่อไปครับ เลือกเดินทางนี้แล้วก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ครับ แต่ตอนนี้ก็ถอนทุนคืนเรียบร้อยแล้วครับ

Link to comment
Share on other sites

:lol: ยิ้มสู้ต่อ ไป

น่าจะขึ้น 300 ให้ครบทุกจังหวัดก่อน แล้วค่อยขึ้นแก๊ส

 

อนุมัติ 300 ทุกจังหวัดแล้วครับ พร้อมๆกับแก๊สนั้นละ อีกหน่อยก็ ข้าวจานละ 80 แก๊ส 20บาท น้ำมัน เบนซิน91 คง 50บาท ประมาณๆ

Link to comment
Share on other sites

ขอพลีชีพ....ขึ้นไปเถอะให้เท่าราคาตลาดโลก จะได้ไม่ต้องมาด่าคนใช้แก๊สอย่างเรา ว่าไปเบียดเบียนคนใช้น้ำมัน

 

ถ้าไม่สนับสนุนให้ใช้ พี่ท่านจะอนุญาติให้เปิดปั๊มแก๊สกันทำไมไม่ทราบ ยิ่งตอนนี้ ปตท.ลงมาเล่นด้วยแล้ว

 

ว่ากันไปตามจิงเถอะ....คับ ไม่อยากเป็นแพะ :0208:

Link to comment
Share on other sites

อัตยายซื้อขนมยาย  ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ300บาทได้แล้วเลยขอขึ้นราคาแก๊สเพื่อ ปตท.ซะแล้ว 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...