Jump to content

“ยางอ่อน“ เรื่องไม่เล็กอย่างที่คิด


Recommended Posts

       เกือบสังเวยบนโทล์เวย์ไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่าน กับท่านนายกหญิงของเราที่บังเอิญไปเจอความสะเพร่าของคนรถที่ลืมตรวจเช็คลมยาง แต่ยังดีที่ไหวตัวทันจนทีมรักษาความปลอดภัยจัดรถคันใหม่มาให้เพื่อเดินทาง ส่วนรถคันเดิมสรุปสั้นๆว่ายางลมอ่อน แล้วจบข่าวกันไป 

                โดนปล่อยลมหรือสะเพร่าไม่รู้ แต่ที่รู้นี่คือ เรื่องของลมยางไม่ใช่เรื่องเล่นๆอีกต่อไป โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังพูดถึงรถยนต์ ที่ยางคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการขับขี่ และเชื่อไหมว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดแบบว่าไม่เป็นไรเรื่องเล็กไม่ใช่เรื่องใหญ่ ทั้งที่จริงนี่คือข้อสำคัญกว่าที่คุณคิดเสียอีก

tireinflation.jpg

                ทุกวันนี้มีคนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลายที่ไม่ถนัดเรื่องรถลืมหรือบ้างก็ไม่ได้ใส่ใจเรื่องของลมยางที่อยู่กับล้อ แถมมิหนำซ้ำเรายังใช้งานทุกวัน ด้วยหนึ่งในสาเหตุหลัก ก็มาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยิ่งบางคนตัดปัญหาเอาไปว่า เติมลมชนิดอยู่ได้นานตามคำโฆษณาของร้านขายยางที่อ้างตัวเองว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้

                ลมยางตามปกติแล้วควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อตรวจสอบการรั่วซึมของยาง โดยเฉพาะยิ่งรถที่ไม่ใช้บ่อยเป็นประจำ ยิ่งควรต้องเช็คลมยางก่อนการขับขี่ เนื่องจากลมที่มีการคงที่เป็นเวลานานๆ จะทำให้มีการควบแน่นของก๊าซในอากาศทำให้มีบางส่วนแปรสภาพเป็นอย่างอื่นได้ และเกิดการยุบตัวของแรงดัน ยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่ใกล้เข้ามานี้ควรตรวจสอบบ่อยครั้งขึ้น เนื่องมาจากสภาพอากาศที่เย็นนั้นเอง

                ฟังดูลมยางอ่อนก็ไม่ใช่ปัญหาที่ร้ายแรงอะไร แต่ความจริงแล้วนี่คือต้นเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติหตุได้เนื่องจากลมยางที่อ่อนจะทำให้ยางเกิดการยุบตัวได้ง่าย ยิ่งใครที่ต้องเดินทางต่างจังหวัดต่อเนื่องหรือขับรถยนต์ด้วยความเร็วสูง การขับรถที่มีลมยางอ่อนอาจจะทำให้ลื่นไถลได้ง่ายกว่า เช่นเดียวกับระยะเบรกที่มากกว่าปกติ นี่ยังไม่นับรวมถึง การสึกหรอของยางที่มีมากขึ้น เนื่องจากมีลมซับแรงกระแทกในการเดินทางน้อยลง รวมถึง หากกระแทกแรงๆยังสามารถส่งความเสียหายต่อส่วนของแก้มยางได้อีกด้วย

tip200_tire_inflation.gif

                นอกจากการสร้างความเสียหายต่อแก้มยางและความไม่ปลอดภัยในการเดินทางแล้ว ลมยางอ่อนยังเป็นต้นเหตุของการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นของรถยนต์โดยไม่จำเป็นซึ่งหากเทียบเป็นรถยะทางที่แต่ละคนขับขี่กันเป็นประจำก็จะพบว่า ในแต่ละปีคนเดินทางด้วยระยะทางราวๆ12,000 ไมล์ ต่อปี และการขับรถที่มีลมอ่อนก็ทำให้ต้องสูญเสียค่าน้ำมันในการเดินทางเพิ่มขึ้นราวๆ 144  แกลลอนจากปกติ หรือคิดเป็นค่าน้ำมันก็ตกราวๆ 9000-17,000 บาท โดยประมาณ ซึ่งนี่ยังไม่รวมค่าสึกหรอของยางที่จะมากขึ้น และเช่นเดียวกับการเกิดมลพิษมากขึ้นเพียงแค่คุณไม่เจียดเวลานิดหน่อยในการเติมลม

                แม้การเติมลมยางอาจจะฟังเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลายๆคน แต่การเติมลมยางจริงๆแล้วก็ง่ายกว่าที่คิดแถมยังมีค่าใช้จ่ายน้อยหรือบางที่ก็ไม่มีเลย อย่างเช่น ตามสถานีบริการน้ำมัน  การตรวจเช็คลมยางถือเป็นบริการหนึ่งที่คุณเรียกหาได้ และ ไม่เพียงเท่านี้  การเติมลมยางนั้นก็ง่าย โดยอาศัยค่าจากตารางข้างรถเป็นสำคัญ เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนเช่น การบรรทุกหรืออื่นๆ ก็ควรปรับระดับลมยางให้เหมาสมด้วย

                ลมยางไม่ใช่แค่เพียงสิ่งที่มองไม่เห็นในยาง แต่นี่คือสิ่งที่สำคัญที่ช่วยให้คุณไม่เกิดอุบัติเหตุ แม้ยังสามารถเซฟเงินในกระเป๋าได้ด้วย ถ้าวันนี้ยังไม่แน่ใจว่า รถคุณมีลมยางอ่อนหรือไม่ แวะเข้าสถานีบริการน้ำมันสักนิด แล้วให้พวกเขาจัดการให้คุณ

 

 

รื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง

 

ที่มาของข้อมูล http://auto.sanook.com/4353/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94/

Link to comment
Share on other sites

ลมยางอ่อนจะเบรดแย่กว่าลมยางปรกตินะครับ  ผมเคยขับรถที่จอดไว้นานเป็นเดือนๆขับไประยะเบรคแบบว่าเยอะมากเลย  จากนั้นแวะไปเติมน้ำมันก็เลยเห็นที่เติมลมว่างเลยไปเติมซะัหน่อย ตัวเลขที่เ้ดิม 22 ไม่แน่ใจว่าหน่วยวัดลมคืออะไรนะครับ แต่ 20 ต้นๆทั้ง 4ล้อ  เลยจัดการเติมไป33 4 ล้อ ขับไปรู้เลยว่าเบรคดีกว้่าเดิมเยอะมากครับ

Link to comment
Share on other sites

คนทั่วไปอาจคิดว่า ลมยางแข็ง ยางน่าจะระเบิดมากกว่าเพราะเติมลมเยอะ


 


แต่จริงๆแล้ว อ่อน นี่แหละ น่ากลัวกว่า


 


กระบะส่งของผม เติมหลัง 90 ตลอดเลยครับ วิ่งรถเปล่าก็ 90


 


ปกติเขาจะปล่อยออกกัน เพราะแข็ง แต่ผมขี้เกียจเติมบ่อยๆ


ก็เลยเติมทิ้งไว้เลย 


Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...