Jump to content

Lhorn

CCTH Member
  • Posts

    752
  • Joined

  • Last visited

  • Days Won

    1

Reputation Activity

  1. Like
    Lhorn got a reaction from Endless in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    คุณ koko_power  ลองดูตามโพสนี้ ที่ผมเคย โพสไว้ช่วงเปลี่ยนเบรคจาก 1.8 เป็น 2.0 หน่ะครับ  เวลาเปลี่ยน  ผมก็เปลี่ยนทั้ง 4 ล้อนะครับ
    ผมเองไม่ได้เสียดายอะไรผ้าเบรค  ขนาดต้องใช้ปน กันครับ
    จากภาพ  ที่เคยโพสไว้ให้ดู ผ้าเบรคมันสึก จนร่องระบายฝุ่นมันหายไป  รถใช้งาน  แต่ผมเองก็ตามที่เคยบอกไว้ ตั้งแต่แรกว่า พี่ชายนำไปใช้ครับ
    ส่วนตัวผมเองนั้น ไม่ได้ขับ civic เลยไม่ได้มานั่งตรวจเช็คอะไรเท่าไหร่   ปัจจุบันผมใช้ Accord  หน่ะคับ
     
    ถ้ามองว่าผมมาดิสเครดิต ต้องขอโทษด้วยนะครับ
  2. Like
    Lhorn got a reaction from Endless in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    คุณ koko_power  เข้าใจผิดละครับ
    ผ้าเบรคนี้ ผมได้จากคุณสนไปทดสอบการใช้งาน   และเวลาเปลี่ยนผ้าเบรค ผมจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อเดียวกันทั้ง 4 ล้อครับ
    ไม่เปลี่ยนมั่วปนกันหรอกครับ  ครั้งสุดท้าย เปลี่ยนมาใช้เบรค 2.0 
     
    เรื่องของคุณภาพ ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้าครับ  คุณ koko_power  ต้องไม่เอาข้อมูลที่ผมโพสแต่ละ ครั้ง มาจับแพะชนแกะ ครับ
    จะทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนได้
  3. Like
    Lhorn reacted to nktbrake in เอาภาพเบรกมาให้ชมกันคับ   
    มันจะเป็นแค่ล๊อดแรกๆครับ เพราะ ไม่มีร่องระบายความร้อนตรงกลาง เมื่อผ้าเบรคร้อนทำให้เนื้อผ้าเบรคขยายตัวเกิดลอยล้าวได้
    แต่ไม่ส่งผลต่อการเบรค ซึ่ง n sport ได้แก้ปัญหาในจุดๆนี้แล้วครับ
     

  4. Like
    Lhorn got a reaction from Tommie in เสียงอื้ดๆ เวลาหักพวงมาลัย และ เสียงแก๊กเวลาเบรก.... หายไปแล้ว!!   
    รถผม ใช้มาหลายปี. สปริงแดง. หัก. เช่นกันครับ สปริงหน้าขวา ไว้ว่างๆจะถ่ายภาพให้ดูครับ
  5. Like
    Lhorn got a reaction from Endless in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    สวัสดีครับ  สำหรับอาการดังกล่าว
    1. จานเบรคทางด้านซ้ายมีลักษณะที่ เป็นรอยไม่เท่ากันของจาน  ตอนแรกคิดว่าอาจจะเป็นที่ ผมไม่ได้เจียรจานเบรคครับ
    2. หลังจากใช้งานไป ซักระยะ พี่ชายแจ้งว่าตอนเบรค มีอาการดึงขวา ครับ  เนื่องจาก ผ้าเบรคทางด้านขวามี Friction มากกว่าทางด้านซ้ายครับ
     
     
    ใจเย็นๆครับ ผมเองก็ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุใด ครับ เนื่องจากรถคันดังกล่าวพี่ชายผม ใช้งานอย่างเดียวไม่ได้ดูด้วยครับ
    ผมเองมาสังเกตุเห็น แล้วจึงตรวจสอบครับ  สำหรับการใช้งาน 25,000 ที่ผ่านมา  ไม่ทราบว่าขับใช้งานอย่างไร
     
     
     
    Mu Spec ช่วงความหนาผ้าเบรคต่ำกว่า 4mm. เจอปัญหาผ้าเบรคร้าวนะครับ
  6. Like
    Lhorn got a reaction from Endless in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    ภาพอาจจะใหญ่ซักหน่อยนะครับ เผื่อท่านใดต้องการดูภาพชัดๆ ครับ
    สำหรับการใช้งาน ก็ดีอ่ะคับ   ผ้าเบรคเป็นทางด้านฝั่งซ้าย  ระยะทางประมาณ 25,000 Km. ครับ
    ไม่รู้สาเหตุเหมือนกันว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ครับ 
    ตอนนี้เลยกลับมาใช้ผ้าเบรคเดิมของศูนย์ เนื่องจากรถ civic ผมให้พี่ชายใช้งานอยู่ครับ
    โดยส่วนตัว ตอนนี้ผมขับ Accord 2.4 เลยไม่ได้ตรวจสอบเท่าไหร่  
  7. Like
    Lhorn got a reaction from boss in ล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยตนเอง by Tommie เพิ่มเติม By jchoomal   
    ความเดิมตอนที่แล้ว ที่อยากจะล้างลิ้นผีเสื้อเอง
     

     
     
     
    เริ่มต้นก็เสียเวลาไปซะ เกือบๆ 1 ชั่วโมงในการ งัดแงะ แกะ ต่างๆ เพราะว่าไม่เคยทำ
     
     

    หลังจากแกะออกมา ก็มาดูซะหน่อยว่า มันสกปรกมากมั้ย  จากภาพ... ก็สกปรกเหมือนกัน ว่าทำไมรถมันสั่นจริงๆ เวลาเครื่องเย็นๆ
     
     

     
     
    ภาพด้านในของลิ้นผีเสื้อ   สกปรก มากๆ แหะ  บริเวณขอบๆ ลิ้น แสงไม่มีส่องผ่านเลย เพราะว่าเศษผงต่างๆ คราบน้ำมันไปปิดอัดกันซะแน่นเลย
     
     
     
     
    จากเท่าที่ดูๆมา จะแนะนำให้ใช้ Sonax กัน ซึ่ง จริงๆแล้วผมมองว่า Sonax มันอาจจะทำความสะอาดคราบต่างๆ ได้ไม่ดีเท่าน้ำยาล้าง ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป
    ก็เลยไปเสาะแสวงหามาที่ Cantral ปิ่นเกล้า  เดินๆ ดูก็เจอเจ้านี่ กระป๋องละ 185 บาท  คนขายบอกว่ามันดีมาก   เอาวะ... ลองดู  ไหนๆ ก็จะลองทำละ
     
     

     
     
     
     

    หลังจากฉีดล้างเสร็จ  ฉีดล้างเบาๆ นะครับ  ฉีดไม่แรง  และผมก็ใช้พู่กัน ที่ปลายมันแข็งๆหน่อย ซื้อจาก ไทวัสดุ  เล็กๆ บางๆ แข็งๆ ค่อยปัดออกทีละนิด ทีละนิด
     
    บ่องตงๆ   การชะล้าง คราบน้ำมันและเขม่าดีมาก
     
     
    ข้อเสีย...  ต้องใส่ถุงมือ  หากสัมผัสโดยตรงระยะเวลานาน   แสบมือครับ ต้องรีบวางไปล้างมือเลย  
     

     
     
     
    อีกด้านของลิ้นผีเสื้อนะครับ ใช้เทคนิคเดียวกัน ค่อยๆฉีดเข้าไป และใช้พู่กัน  ค่อยๆ ปัดออกครับ   น้ำยาจะแห้งเร็วมาก  ต้องรีบทำครับ
     
     

     
     
    หลังจากทำเสร็จก็ทำการประกอบเข้าที่ให้เรียบร้อย และ Start รถ ทำวิธี Idle learning ในหน้าแรกๆ ครับ
     
     
    สรุป.
    ใช้เวลาไปทั้งหมด 1.30 ชั่วโมง  เสียเวลาถอด ท่ออากาศเข้า และ จุดอื่นๆ ประมาณ 40 นาที  กว่าจะรู้เทคนิคต่างๆ
     
    หลังจากเสร็จประกอบ และทดลอง Start รถรอบไม่ค้าง และ ออกตัวดี เครื่องไม่สั่น และไม่กระตุก ในจังหว่ะออกตัวต่างๆ
     
    วิ่งด้วยน้ำมัน ในหมู่บ้าน 2 รอบ และวิ่งด้วย Gas อีก 2 รอบ
     
    พอใจกับการทำครั้งนี้ครับ
     
    ขอ ขอบคุณ กระทู้นี้ และ พี่ๆทุกคนที่ให้ความรู้และเทคนิคต่างๆในการทำทีละขั้นตอน
    ปล. ภาพจาก Iphone 5 ซึ่ง ทำไปถ่ายไป สกปรกมากกก
     
     
    ขอบคุณครับ
  8. Like
    Lhorn got a reaction from Tommie in Civic fd เวลาแอร์ตัด รอบตก เครื่องสั่น เป็นทุกคันมั้ยครับ   
    จริงๆอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทุกรุ่นและทุกยี่ห้อครับ
     
    Civic ที่ผมใช้ก็เป็น
    Accord 2.4 ที่ปัจจุบันใช้อยู่ก็เป็น
     
     
    แต่สงสัยว่า altis มันยังไม่เป็น..
     
     
    ส่วนใหญ่แก้ไม่ยากครับ. ล้างลิ้นผีเสื้อ. ตั้งวาล์ล เรียนรู้รอบเดินเบาใหม่. ก็จะมีอาการน้อยลงครับ
  9. Like
    Lhorn got a reaction from aud in มีปัญหาเรื่องผ้าเบรคหน้าครับ   
    เผื่อเป็นแนวทางนะครับ  ที่ผม maintenance ตัว caliper ครับ
    ล้างทำความสะอาดลูกยางต่างๆ และทาจารบีให้เรียบร้อย  จากภาพผมใช้จารบีของ RBI นะครับ ไม่เหลวเกินไป แต่ลื่นมากครับ
     

     
     
     
     
     
    จากนั้นทำการประกอบสลักเบรคให้ถูกนะครับ จะมี Pin A และ Pin B
    ลูกยางต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมนะครับ ไม่ฉีกขาด ไม่บวม และรัดแน่นกับตัวสลักเบรค ครับ

     
     
     
    ขั้นตอนการตรวจสอบว่าสลักเบรคที่เราประกอบเข้าไปนั้นสมบูรณ์นะครับ  ทดสอบการเคลื่อนตัวของสลักเบรคว่าดีมั้ย
     
    [media=]http://youtu.be/K8SkVawo_4s[/media]
  10. Like
    Lhorn reacted to ppopp in เสียงดัง กุกๆ ตอนหมุนพวงมาลัย   
    ลองเช็ครถแบบโบราณเลยที่ช่างเค้าทำกันง่ายๆ เบื้องค้น
    เอาแม่เเรงยกล้อขึ้น 
     
    เอามือจับล้อที่ 9นาฬิกา กับ3 นาฬิกา แล้วโยกๆดู  ถ้ามันขยับได้จนรู้สึกได้  ก็แสดงว่าพวกลูกหมากช่วงล่าง ต่างๆ ซึ่งมีหลายตัว
     
    เอามือจับล้อที่ 12นาฬิกา กับ6 นาฬิกา โยกๆดู ถ้ารู้สึกขยับได้ ก็แสดงว่าลูกปืนมีปัญหา
     
    ถ้าไม่มีไร ก้หาสาเหตุอื่น ต่อเพราะเห็นว่าจอดหมุนก็ยังดัง อาจจะเป็นพวกลูกหมากปลายแร็ค  เช่น  เช็คแร๊คว่าตัวยึดหลวมไหม ตัวแร็คมีปัญหาไหม  รวมถึงยางเบ้าโช็ค
  11. Like
    Lhorn got a reaction from bombeng792 in ถามเรื่องฟิล์มกรองแสงครับ 3M ,ลามิน่า ,วีคูล   
    เอารถแฟนไปติด 3M crystalline C40 รอบคันมา พอใจมากๆ
     
    เขาบอกว่าดียังงัย มันดีอย่างนั้นจริงๆ
  12. Like
    Lhorn got a reaction from withawat in จะเอารถไปเปลี่ยนสปริง ที่ A.C.T หรือ พวก Bquick   
    ผม... ไปหาร้านทำไม่ได้
     
     
    ผมแวะเข้าศูนย์ ให้เปลี่ยนให้เลยครับ
    เอาของเข้าไป... เขาก็คิดค่าแรงครับ
     
    อาจจะหลายร้อยหน่อย
     
     
    Honda พระประแดง
  13. Like
    Lhorn got a reaction from ponsit in ถามเกี่ยวกับโช้คอัพ monroe ครับ   
    ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์ และสำหรับเพื่อนๆพี่ๆ ที่กำลังหาร้านเปลี่ยนนะครับ  ตอนที่ผมหาข้อมูล  แทบไม่มีข้อมูลอะไรเลยสำหรับโช็คตัวนี้
     
    จากการหาข้อมูลใน Internet พบว่า Shockup ตัวนี้ถือว่ามีชื่อในทางบวกค่อนข้างเยอะ  และ เพิ่งจะทำสำหรับ Civic FD ของเราซะด้วย
    ในตอนแรกผมจะไปซื้อ Kayaba New SR มาใช้  แต่ราคาหมื่นปลายๆ ยังไม่รวมค่าติดตั้งและตั้งศูนย์  ก็น่าจะแตะๆ 2 หมื่นแน่
     
    หาร้านขายและร้านติดตั้งอยู่พักใหญ่  ก็เจอในห้องซื้อขายบ้างอะไรบ้าง  แต่ต้องไปหาร้านติดตั้งเอง  สอบถามไปยังร้านแถวบ้าน บางร้านก็รับติดตั้ง บางร้านก็ำไม่รับติดตั้ง   ยิ่งร้านที่รับติดตั้ง บอกว่า... รับติดตั้งหน้าและหลัง 1,200 บาท... ผมเองไม่ไหวอะครับ  เลยไปเจอร้านนึง โทรสอบถามบอกว่ามีของ แต่ต้องจองคิวติดตั้งเพราะว่า คิวรถเยอะ   ผมก็ตกลงตามนั้น จองคิวงานติดตั้ง
     
     
    ถึงวันที่นัดติดตั้ง
    พอไปถึงก็ดูของว่าเป็นแบบไหน ไม่เคยเห็น เจ้าของร้านนำเอามาให้ดู   กระบอกสีดำ

     
     
     
    ช่างขับรถเข้ามาจอดเทียบ เพื่อเตรียมเช็คระบบช่วงล่างต่างๆ  เพราะผมบอกไปว่า ช่วงล่างเดิมๆไม่เคยเปลี่ยนเลยนอกจาก Spring และกันโคลงหลัง  ส่วนลูกหมากกันโคลงเพิ่งจะเปลี่ยน   ให้เช็คตัวอื่นๆด้วย
     
     
    ในระหว่างช่างกำลังกดรถ  ดูเช็คส่วนอื่นๆ ให้ ( ส่วนนี้ร้านบอกว่าเป็นการบริการเช็คฟรีครับ)
     

     
     
    มีน้ำมันเครื่องขาย ส่วนใหญ่จะเป็นของ Castrol  บางรายการมีราคาบอกชัดเจน พร้อมเปลี่ยนถ่ายทันที

     

     
     
    ตัวนี้เพิ่งเคยเห็น  ถามทางร้านบอกว่า ตัวใหม่ เหมาะกับคนขับรถติดแก็ส วิ่งในเมืองเป็นอย่างยิ่ง
     
    ที่สงสัยคือ มันเป็น API-SN ด้วยครับ  งวดหน้าผมจะซื้อใช้งานบ้าง

     
     
    ร้านนี้ส่วนใหญ่ทางเจ้าของอู่บอกว่า  มีแต่รถยุโรปซะส่วนใหญ่ครับ  

     
     
     
    หันมาดูรถตัวเอง  ถอดล้อแล้วครับ
     
     
    ลาก่อนนะตัวเอง... ใช้งานมานานแล้ว   ถึงแม้ว่าจะยังไม่เสียอะไร แต่ของเปลี่ยนนะ

     
    หิวน้ำเลยแวะเข้าไปนั่งเล่นในห้องรับรองซะหน่อย...  ก็ดูมีของเยอะดี มีหลายอย่างเลย

     
    ข้อมูลของ Monroe Reflex ครับ

     
     
    ถ้าทำมาจากของจริง ก็ดีครับ เท่ห์ดี

     
     
    เอาละ.. เดินออกไปดูข้างนอกหน่อย ช่างหยิบเอา Shockup เก่าออกมาให้ดู  และทำการตรวจสอบส่วนอื่นๆด้วย

     
     
    ตอนนี้เลยหยิบมาดูหน่อยว่า.. หน้าตามันเป็นอย่างไร  มันต่างกันอย่างไร  เพราะเห็นในเวป pantip ท่านนึงบอกว่า ของเขาใส่ไม่พอดี

     

     

     

     
    ด้านหน้าและด้านหลัง

     
     
    ผ่านไปซักพัก  มีรถเข้ามาอีกแล้ว  มีแต่รถยุโรปจริงๆ  ทางเจ้าของร้านแจ้งว่าส่วนใหญ่ลูกค้าเก่าๆ มาถึงก็เอากุญแจให้ แล้วก็ออกไป

     
     
    หันมาดูที่ล้อหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง  เห็นเขาเอา 3ขา มารองไว้  เขาบอกว่า ป้องกันไม่ให้อะไร มันหลุดซักอย่างนี่ละ  ฟังไม่ชัด

     
    ผ่านไปซักพัก ช่างแจ้งว่า ยางรองเบ้าโช็คพี่เสียนะครับ ใช้ไปไม่นานก็จะพัง  
    ผมมองว่า ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว  ไม่อยากให้ถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ   เปลี่ยนมันซะเลยครับ   ที่ร้านใช้ของ RBI  ส่วนตัวก็ OK

     

     
    ช่วงเขากำลังเตรียมเบิกของกัน  ก็หลบเข้าไปนั่งพักห้องแอร์เย็นๆ ดูทีวี Digital ครับ   ตาก็เหลือบไปเห็นป้ายของ Monroe เลยแวะไปดูหน่อย
     

     

     
    ของผมเป็นแบบ Monroe Reflex ครับ  อ่านตามคุณสมบัติได้เลย
     
    ยังไม่ทันได้อ่านอะไรมาก   เห็นเขากำลังยกเบาะผมกันใหญ่เลย  จากภาพ LPG 54lite ครับ จากร้าน URC  เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกครับ เวลาโล่งๆแบบนี้
     

     

     
     
    เด็กหยิบ Shockup มาครับ  เลยดูรายละเอียดจัดส่งหน่อย มีชื่อร้านพร้อมเบอร์ติดต่อเลย

     
    รายละเอียด Shockup หลังครับสำหรับ FD  

     
    ขยับไป ขยับมา  เห็นเขาใส่ง่ายจัง  

     
    หลังจากติดตั้งเสร็จ เขาก็ใส่ล้อเลย

     
     
     
    สำหรับ Shockup คู่หน้า  ชัดๆ อีกครั้ง

     

     
     
    เข้าไปนั่งในห้องรับรองอีกรอบ... อ้าวมีจานเบรคขายด้วย

     
     
    เขามีใบรับรองว่า ได้รับการอบรมของ Monroe ด้วยครับ (ว่าอยู่ทำไมทำเร็วจัง)
     
     

     
    ล้มตัวลงนอนบนโซฟา นุ่มๆ   ตามองไปด้านบน  โห... วิศวกร ตั้งแต่รุ่นพ่อ !!  มิน่า.. เจ้าของร้านเดินคุมงานเองตลอด..
    ผมไม่กล้าถ่ายรูปเจ้าของร้านครับ  แต่เห็นเดินสั่งงานช่างเอง  รถเกือบทุกคันที่เข้ามาในร้าน เจ้าของร้านจะเดินเข้าไปคุยทุกคนครับ
     

     
     
    บอกตรงๆ  มันเย็นสบายจนลืมว่ากำลังใส่ Shockup ด้านหน้า  พอมาถึงไม่ทันแล้วครับ เสียดายมาก ถ่ายภาพไม่ทันตอนติดตั้ง มาทันตอนเขาใช้ประแจค่อยๆหมุนยึดเบ้าหัวโช็ค
     

     

     
     
    อีกครั้งกับรายละเอียดครับ

     
     
     
     
     
     
     
    อาจจะไม่ละเอียดมากนัก แต่ก็ขอจบการ Review เท่านี้ครับ  ร้านนี้อยู่ไกลเสียหน่อย แยกสวนสมเด็จเมืองทองนู้นน... ผมอยู่หลังโลตัสบางใหญ่  วิ่งไกลหน่อย ก็ุคุ้มละครับ   รายละเอียดการติดตั้ง  พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใด สนใจลองติดต่อดูครับ    งวดหน้าจะทำเบรคจาก 1.8 เป็น 2.0 ก็จะเป็นคิวของร้านพี่เกรียงไกร ต่อไปครับ... ผมเองหาร้านที่มั่นใจก่อนไปทำ  เพราะหลายครั้งไปทำบางร้าน  ออกมาก็แก้งานไม่จบซักที
     
     

     
     
     
    สรุปค่าใช้จ่าย
    ผมซื้อ Shockup หน้าหลัง..   
    น้ำมันเครื่อง Delphi 4 ลิตร 1 กระป๋อง  
    ยางกันฝุ่น Shockup คู่หน้าแท้  
    ยางรองเบ้า Shockup
    จารบี TRW 1 หลอด
    ค่าแรง
     
     
    รวมๆแล้ว ประมาณ 15k ครับ   โดยรวมแล้วพอใจมากครับ   
     
  14. Like
    Lhorn reacted to koko_power in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    ตามที่คุณ dikiboyz ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับผ้าเบรก Mu spec ผมขอสอบถามเพิ่มเติม ดังนี้ นะครับ.........
    1. ผ้าเบรก Mu Spec ที่ใช้งาน ซื้อมาจากไหน  ซื้อมาจากตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือได้หรือไม่  มีสัญลักษณ์ธงชาติญี่ปุ่นหรือไม่
     
              เพราะ เมื่อปีที่แล้ว มีผ้าเบรก Mu Spec ปลอมเยอะมาก ขายกันเกลื่อนมาก เนื่องจากชื่อเสียงของมันด้านการเบรกแบบจี้ สำหรับการขับในเมือง
     
             แนะนำให้ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายโดยตรง พวกที่ขายส่ง TRW เป็นต้น.....
     
    2. ก่อนหน้านี้ ท่านใช้ผ้าเบรกรุ่นใดมาก่อน..........
     
            เพราะบางรุ่นที่ท่านใช้ เบรกจับแบบยุโรป คือกดปุ๊บแระมาเลย.....แต่ความเร็วสูงแล้วไหล.....เลยทำไห้  Mu Spec  เบรกไม่ดีด้านความเร็วต่ำ แต่ดีด้านความเร็วสูง 
     
           หรือถ้าเคยใช้ผ้าเบรกติดรถ มิวสเปกจะดีกว่าด้านความเร็วสูง..............
     
           ลองดูตัวอย่างโพสแรกๆ ที่ผมได้โพสไว้ ว่าผ้าเบรก แต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์แบบไหน ให้คะแนนแล้วแบบไหน เหมาะกับการขับแบบใด
     
    3.   เรื่องจานเบรก จานเบรกลาย เป็ฯร่อง มีรอย หรือไม่ มีผมต่อการจับตัวของผ้าเบรก และการหยุดรถแบบฉุกเฉินด้วย.......
     
    4.  คุณสมบัติของ Mu spec เป็ฯผ้าเบรกที่เนื้อค่อนข้างอ่อน ต้องออกแรงกดมากกว่าปกติ....ถ้าเพิ่งเปลี่ยนใหม่ๆ อาจจะยังไม่ชินในการเหยียบเบรก
     
         เพราะต้องออกกดเบรกมากกว่าเดิม.......ทำให้เบรกระยะสั้นยังไม่ค่อยดี  แต่พอขับเร็วๆ กดเบรกยาวๆ นานๆ เลยทำไห้เบรกอยู่ดี..........
     
        เลยแนะนำไห้ลองเล่นหลายๆ ตัวครับ.....จะได้รู้ และเข้าใจว่าสไตล์การขับของเราเหมาะกับผ้าเบรกแบบไหน.......
     
    สำหรับผม ตอนนี้ ติดใจใน Hi Soft ไปแระครับ............ใช้มาตอนแรกว่าจะกลับไปใช้ Mu spec แต่ยิ่งนานยิ่งติดใจในการเบรกทุกช่วงความเร็วครับ
     
    ติด้านเรื่องเสียงนิดหน่อย.......คิดว่าคงเป็ฯสูตรที่เบรกดีด้านความเร็วสูงครับ พลังงานเลยถูกปล่อยทางด้านเสียงเยอะหน่อย
     
    แต่ตอนนี้มี Version V.2 ออกมาแล้ว ตอบโจทย์ด้านเสียงและการขับได้อย่าสงดี จากการทดสอบของคุณ Lhorn นะครับ
     
    เร็วๆ นี้ จะลองเปลี่ยนมาใช้ V.2 บ้าง..........กะจาน TRW หลังเปลี่ยนแล้ว ท่านใดสนใจจะลอง Hi soft V1 ไปทดสอบก็ได้นะครับ...........
     
    ใช้ไป 30,000 km ผ้าเบรกยังเหลือเยอะมากๆ...(ของเดิมทำมาค่อนข้างหนา คงใช้ไปแสนกว่าโล แน่นอน)
  15. Like
    Lhorn reacted to Eksatid in สอบถามเรื่องแก๊สครับ   
    โอ้ อยากได้เติมทีละ 50กว่าลิตรบ้างจัง
    เมื่อก่อนทำได้ประจำนะ แต่ตอนนี้ยังงัยก็ไม่ถึง  ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร
    ปล่อยให้ตัดหมดแล้วเติมเต็มก็ได้เต็มที่แค่ 46ลิตรครับ (ได้ประมาณ 400กิโล)
    ขี้เกียจเติมบ่อยๆครับ
  16. Like
    Lhorn got a reaction from Toonjung4 in สอบถามเรื่องแก๊สครับ   
    ไม่ค่อยได้ดูไฟเท่าไหร่
    ตอนนี้ใช้วิธีจับระยะแทนครับ  
     
     
    Donut 54 Lite  วิ่งระยะทางระหว่าง 430-470 ครับ  เติมเต็มที่ 40 Lite ครับ ประมาณ 500 บาท ครับ
     
     
    ตอนนี้ หนีไปเล่น Accord G8 2.4EL  ไม่รู้ว่าจะวิ่งได้เท่าไหร่  ตัดสินใจติด Donut 54 Lite เหมือนเดิมครับ  ไว้จะมาอัพเดทให้ทราบครับ
  17. Like
    Lhorn got a reaction from werayutsa in เบรคหน้าซ้ายมีเสียงดังแปลกๆ (มีคลิปเสียงVDO) !!!   
    กลัวว่าสลักเบรค มันจะคดหน่ะครับ...  ต้องลองทดสอบดูครับ 
     
    จอดเฉยๆ จุดที่จะมีการเคลื่อนตัว จะมี 2 ส่วนหลักๆ นะครับ
     
    ลูกสูบเบรค
    สลักเบรค
     
     
    ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ผมจะลองถอดเบรคออกมา  อย่างแรกเลยคือ เช็คการ Slide ตัวของสลักเบรค และลองจับโยกดูระยะคลอนของตัวสลักเบรค ว่ามากน้อยขนาดไหน 
    ถ้าหากว่าปกติดี  ผมจะตรวจสอบดูชุดปั้มเบรคนั้นละครับ
  18. Like
    Lhorn got a reaction from Eksatid in มาแชร์ข้อดีข้อเสีย ของผ้าเบรกที่ใช้งานจริงกันแต่ละรุ่นกันครับ   
    หลังจากดูๆ เรื่องเบรคมานาน... ถึงเวลาเปลี่ยนกับเขาเสียที  ตอนแรกใช้ผ้าเบรค hi-soft v.2  หลังจากเปลี่ยนมาใช้เบรค 2.0 ก็ใช้ผ้าเบรค hi-soft v.2 อีกเช่นเคย.. เพราะถูกใจในการใช้งาน
     
     
    ของเดิมๆ  เลยเบรค 1.8  แอบเสียดาย เพราะเปลี่ยนชุดซ่อม สลักเบรค  ลูกสูบเบรคใหม่ ผ้าเบรคใหม่...  แต่ทำไงได้  อยากใช้ 2.0 ครับ
     

     
     

     
     
     
     
    พี่ใหญ่ของ 1.8 คือ เบรค 2.0 ที่หลายๆคนตามหากัน ซึ่งไม่ค่อยจะมีใครขายซักเท่าไหร่  หายากและแถมแพงอีกด้วย สภาพดีๆเห็นขายกัน 4-5 พันบาทเลยทีเดียว (แต่มันใช้แล้วจบ หาชุดซ่อมง่าย)
     

     
     
     
    หลังจากได้มาใหม่ ก็ทำการซื้อสลักเบรคมาใหม่ครับ รหัสตามภาพเลย   เพราะว่าของเดิม คิดว่ามันคดไป 1 ตัวจากการทดสอบเลื่อน slide กับตัว caliper ของมันเอง
     

     
     
    ให้ทางร้านดำเนินการติดตั้งให้เสร็จ
     

     
     
     
    ฝักเบรคใหญ่มาก.. ใหญ่กว่าของเดิม 1.8 ซะเยอะเลย  แถมใช้ผ้าเบรคตัวเดียวกันกับเบรคของ Accord 2.4 และ 3.0 ด้วยครับ  สำหรับเบรค 2.0 ฉะนั้น.. กับ civic 1.8 กำลังเครื่องเล็กกว่าพวกนี้เยอะ   เอาอยู่เหลือๆ เลยครับ  กับค่า Friction Coe. 0.45-0.55
     
     

     
     
    หลังจากใส่ผ้าเบรคเสร็จ ก็... Bedding-In และทดสอบการใช้งาน
     
     
    ผ้าเบรคสีเหลือสดใสเชียวครับ  แต่ใช้ๆไป ฝุ่นเกาะเต็มไปหมด  ฮะฮะ
     

     
     
     
    หลังจากติดตั้งเสร็จใส่ล้อกลับคืน  เต็มล้อเลยครับ  

     
     
     
    จากการใช้ผ้าเบรค hi-soft v.2  ทั้ง 1.8 และ 2.0 ทั้งคู่นะครับ   บอกตามการใช้งานได้ดังนี้เลย
    ผ้าเบรค  hi-soft ถือว่าคุณภาพเกินราคา 1500 บาทครับ 
     
     
    เบรค 1.8 และ 2.0  นั้น...  ในช่วงเริ่มเหยียบเบรค  ความรู้สึกคล้ายๆกันครับ  ถ้าหากว่าเหยียบเบรคเกินกว่า 30%
    เบรค 2.0 จะดึงลงเร็วมากกว่า 1.8 เยอะครับ
     
     
    เบรค 1.8 นั่ง 4 คนเต็มคันรถ  เบรคแล้วไหล เหมือนไม่อยู่ ถึงแม้จะ hi-soft v.2 ก็ตาม
    เบรค 2.0 นั่ง 4 คนเต็มคันรถ  เบรคไม่ไหล...  กดเบรคเท่าไหร่  หยุดเท่านั้น
     
     
    ตอนนี้ใช้เบรค 2.0 กับรถ  Civic 1.8  และผ้าเบรค hi-soft v.2 ถือว่าลงตัวมากครับ  ถึงแม้ว่าช่วงออกตัว การใช้เบรค 2.0 และจาน 282mm. จะทำให้การออกตัวอืดขึ้นแบบรู้สึกได้ (ไม่อยากจะคิดว่า Odyssey จะอืดขนาดไหน) 
     
     
     
    ======================================================================
    นอกเรื่องนิด
     
    ทางร้านไม่ได้ใช้จารบีสำหรับเบรคโดยเฉพาะ   ใช้จารบีทาลูกปืนมาติดตั้งให้  เลยทำให้เป็นดังภาพที่ผมถ่ายมาไว้  แต่ก็ตั้งใจไว้ว่า... ให้เขาเปลี่ยนเบรคให้ ไล่น้ำมันเบรคให้ใหม่   และจะกลับมาล้าง  ใส่เบรคใหม่เองที่บ้าน
     
    ข้อดีของการใช้จารบีลูกปืนทา  คือประหยัดทางร้าน...
    ข้อเสียของการใช้งาน คือ อนาคตจะทำให้ลูกยางต่างๆ บวม  เป็นผลเสียกับเรา
     
    จึงอยากเตือนพี่ๆน้องๆ ทุกคนที่ไปทำ  ว่า...  มันมีรายละเอียดจุดนี้ด้วยนะครับ  ใส่ใจตรงนี้เพื่อยืดอายุการใช้งานเบรคเรา
     
    จากภาพ อายุการใช้งาน 200Km. (ใน1วัน) 
     
     

     
     
     
    ขอบคุณที่อ่านและติดตามครับ
     
     
  19. Like
    Lhorn got a reaction from werayutsa in จารบีสลักเบรค ใช้ตัวไหนดีครับ   
    หลังจากเอาเบรค 2.0 ไปใส่ 1.8 ที่ร้านนึง  ตอนที่ช่างติดตั้งผมเห็นใช้จารบีลูกปืนมาใส่สลักเบรค   แล้วก็ประกอบการติดตั้งเข้าไป
    ทักไป    ทางช่างเขาก็ว่า..ใช้มา ก็ไม่มีปัญหานะ !
     
    ผม..ไม่เอาอ่ะ (ในใจคิด) กลับบ้านไปจะถอดออกมาล้างแล้วทาจารบีใหม่
     

     
     
     
     

     
     
    หลังจากกลับมาบ้านก็ถอดออกมาเลยครับ  วันนั้นวิ่งไปทำธุระด้วยก็ประมาณ 200Km.
    ถอดออกมาก็เห็นดังภาพเลยครับ  ลักษณะจับตัวเป็นก้อนๆ  และก็ฝืดๆ ไม่ลื่น   ผมถอดล้างทำใหม่ทั้งหมด
     
     

     
     
     
     
    จึงอยากให้สังเกตุกันนิดนะครับ ...  ว่าควรจะใช้จารบีเฉพาะในการประกอบและติดตั้งเข้าไปใหม่ครับ
    ถึงแม้ว่าร้านนั้นจะติดตั้งดีแค่ไหนก็ตาม  แต่เราก็ต้องสังเกตุไว้ด้วยนะครับว่า เขาใช้ของดีหรือไม่ดีให้กับเรา
     
     
     
    จากภาพ เพียงแค่ 1 วัน...เป็นแบบนี้  ถ้าหากว่าใช้ไปนานๆ จะทำให้ลูกยางบวม  ฉีกขาด และทำให้สลักเบรคติดได้นะครับ  ก็ต้องมาคอยซ่อมกันอยู่เรื่อยๆ
     
     
     
    จึงมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆทราบครับ
  20. Like
    Lhorn got a reaction from werayutsa in จารบีสลักเบรค ใช้ตัวไหนดีครับ   
    เอาภาพมาแชร์ครับ
    สำหรับการใช้งานจารบี ATE ในระยะทาง 9,000 Km. ครับ
    ถึงแม้สีจะเปลี่ยนไป แต่ความใส และความลื่นยังอยู่ครับ   
     
    ทั้งนี้ได้ลองทำการดึงลูกยางออก  และทำความสะอาดทั้งหมด  จากนั้นนำเอาจารบี ทาที่ตัวสลักเบรคก่อนแล้ว เอาสลักเบรคเข้าไป  หมุน ๆ วนๆ ภายในรูก้ามปู  หลังจากจารบีทั่วแล้ว  ก็ค่อยนำเอายางใส่ตามมาครับ   จะทำให้จารบีเข้าไปอยู่ภายในอย่างทั่วถึง   
     
    ถ้าหากนำเอาลูกยางใส่เข้าไปก่อนที่จะใส่จารบี  จะทำให้จาบีที่เราทานั้นอยู่บริเวณลูกยางมากเกินไป ไม่เข้าไปข้างในครับ  เพราะว่าจะโดนลูกยางรีดจารบีมากองไว้ใน  ป้องๆของตัวลูกยาง
     
    จากภาพ  ตอนนั้นผมใส่ลูกยางก่อน แล้วจะนึงเอาจารบี ทาที่ตัวสลักเบรค  จะเห็นว่าจารบีนั้นอยู่ในลูกยางค่อนข้างเยอะ  แต่แกนสลักเบรคด้านในไม่คอ่ียมีจารบีเท่าไหร่  รวมถึงในรูก้ามปูด้วยเช่นกันครับ
     
    ไม่รู้ว่า จะพอเป็นประโยชน์สำหรับ พี่ๆเพื่อนๆที่ทำเองหรือป่าวครับ
     
    ขอบคุณครับ
     

     

  21. Like
    Lhorn got a reaction from werayutsa in จารบีสลักเบรค ใช้ตัวไหนดีครับ   
    เศษยางลูกสูบเบรค  มันขาด เลยเอามาทดลองดู
     

    ทาจารบี เทรน กระป๋องทอง
     
     
     
     
     
    ผ่านไป 7 วัน  มาดูว่ามันเป็นอย่างไร
     

     
     

    จากลูกศร ชี้ จะเห็นว่ามันเริ่มบวม
     
    ทำการทดลองเพิ่ม
     

     
     
     
     
    สรุปว่า
     
    จารบีเทรนกระป๋องทอง เนี๊ย มันทาลูกยางต่างๆไม่ได้  มันเอาไว้สำหรับอัดลูกปืนอย่างเดียว  มันทำให้ลูกยางบวมได้
    และพวกร้าน หลายร้านก็ใช้จารบีพวกนี้ทำให้กับลูกค้า ซึ่ง  ลูกค้าไม่รู้เลยว่า มันจะมีผลเสียอย่างไรตามมา
     
     
    1. ลูกยางบวม   
    2. ฉีกขาด  เศษฝุ่น ดิน ทรายเข้าไป  น้ำเข้าไป
    3. สลักเบรคติด   สลักเบรคคด 
    4. กินผ้าเบรคไม่เท่ากัน เสียงดัง
     
     
    ทุกอย่าง  เสียเงินทั้งนั้น  มันเหมือนระเบิดเวลา   รอให้มันเสียหาย  คนไปซ่อม  ร้านได้เงิน  
     
    และเท่าที่ทดลองใช้จารบี 2 ตัว
    คือ 
    PBR และ ATE  พบว่า  จารบี  PBR  ยังลื่นและใสอยู่
    ต่างจากจารบีของ ATE  เริ่มจับตัวเป็นก้อนๆ  เหนียวๆ   เลยคิดว่าจารบีของ PBR ค่อนข้างที่จะรักษาสภาพ ได้ดีกว่า
     
    ไว้จะหา จารบีของ Castrol  มาใช้ดูเห็นบอกว่าคุณภาพดีมาก
     
     
    ขอบคุณครับ
  22. Like
    Lhorn got a reaction from werayutsa in จารบีสลักเบรค ใช้ตัวไหนดีครับ   
    มาอัพเดท
     
    จารบี super lube ห้ามนำมาใช้เด็ดขาดนะครับ วันนี้ผมเบรคลื่นมาละ หลังกลับจากสวนผึ้ง เหมือนเบรคไม่ค่อยอยู่ ยิ่งตอนเบรคถี่ๆ ติดๆกัน อาการเบรคติดเลย ต้องกดเหยียบคันเร่งเพิ่ม
     
     
    กลับมาถอด ล้อเช็คสลักเบรค ปรากฏว่า สลักเบรคแทบเอาไม่ออกเลยครับ ต้องใช้ประแจปากตายค่อยๆงัดออกมา ผมเลยต้องถอดล้อทุกล้อ มาล้างทั้งหมด ทั้งลูกยาง และ สลักเบรค ในส่วนของก้ามปู ผมก็ล้างใหม่หมดด้วยน้ำยาล้างเบรค แล้วเช็ดในรูให้แห้ง
     
    ลูกยาง และ สลักเบรค ผมถอดออกมาล้างด้วยผงซักฟอก แบบเข้มข้นเลย ค่อยๆล้างและเช็ดให้แห้ง ตัวสลักเบรค ก็ทำการขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 600 อีกรอบ ผ้าเบรค ขัดด้วยกระดาษทรายหยาบใหม่อีกที
     
     
    ตอนนี้ใช้จารบี ATE หลอดสีฟ้าแล้วครับ จารบี ลื่นมาก ใช้ไปแค่ 1/4 ของหลอดเอง
     
    ดีอย่างเช็คตัวผ้าเบรคด้วย พบว่าจะหมดละ...
     
     
    ขอบคุณที่อ่านครับ
  23. Like
    Lhorn got a reaction from pornphot in ชุดประแจบล๊อค ที่ใช้กับรถ   
    ช่วงล่าง มี 12 , 14 , 17 , 19 ครับ
     
     
    เบรค 1.8 ใช้ เบอร์ 12
    เบรค 2.0 ใช้เบอร์ 14
     
     
    ทั่วๆไปใช้เบอร์ 10
  24. Like
    Lhorn reacted to pomcivic in ตอนนี้ ยังหา Accord G8 2.0 หรือ 2.4 ได้อยู่ไหมครับ   
    ผมว่ารุ่นนี้สวยกว่ารุ่นใหม่อีกนะครับ
  25. Like
    Lhorn got a reaction from NaM_pRiG in ตอนนี้ ยังหา Accord G8 2.0 หรือ 2.4 ได้อยู่ไหมครับ   
    ขอบคุณทุกท่านมากครับ. ผมได้รถแล้วครับ
     
    Accord 2.4 EL สีเทา
    ส่วนลด 3แสน
    ประกันภัยชั้น 1
    0%. 48เดือน
    กันสาดแท้
    ของแถมอื่นๆสาระพัดที่จะได้
     
    รับรถ 7 ธ.ค. 56 นี้ครับ
     
    ถ้าใครต้องการ Accord 2.0 Navi สีขาวเหลืออยู่ 1 คันครับ
    Campaign เดียวกัน
    รถราคา 1,420,000-300,000 = 1,120,000. ผ่อน 0% 48 เดือนเช่นกัน
     
     
     
    ขอบคุณครับ
×
×
  • Create New...