Jump to content

ake es

CCTH Member
  • Posts

    56
  • Joined

  • Last visited

Reputation Activity

  1. Like
    ake es reacted to kij in FD จะเปลี่ยนล้อ ขอคำแนะนำหน่อยครับ   
    แม็ก honda ep3   กับยางนุ่มๆ เงียบๆ   215/45/17  ลองดู..เป็นอีกแนวทางนะครับ
  2. Like
    ake es reacted to นายตาต่ำ in ขอถามอะไรโง่ๆหน่อยครับสำหรับFDเรา   
    ที่สำคัญ ไม่มีคำถามไหนโง่ครับ แค่เราไม่รู้ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เพราะหลายเรื่องผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับผม
  3. Like
    ake es reacted to zensor in ฮาร์ดคอร์ ก.ไก่   
    ฒ ผู้เฒ่า เดินล่วง
    ล.ลิง ตายแล้ว
     
    ชอบๆๆ นั่งดูวันละหลายรอบ เลย 
  4. Like
    ake es reacted to natecivic in "เมาแล้วกร่าง !!! ท้าส่งคลิปให้ตำรวจ"   
    ถูกต้องนะครับ ต้องมีหงายแน่นอน
     
    แปลกนะครับ คนดีๆ มักจะเจอเหตุการณ์ไม่ค่อยดีแบบนี้
     
    ส่วนพวกเลวๆ พร้อมๆ อยากเจอแบบนี้บ้างไม่เคยเจอ
  5. Like
    ake es reacted to juone in [Juone ชวนเที่ยว]...สิงค์โปร์ โอเคหล่ะ   
    ออกจาก USS ก็นั่งรถไฟ Sentosa express กลับไปที่ Vivo city เพื่อทานมื้อเย็นครับ เย็นนี้ตั้งใจมาเลยว่าจะกินปูผัดพริกให้ได้ สืบทราบมาว่าให้มาทานที่ร้าน No Signboard Seafood อยู่ที่ Vivo city นี่แหละครับ หน้าตาเป็นแบบนี้ ปูหนัก 1.2 กก. ทานกับหมั่นโถวทอด เข้ากันมากๆ ราคาผมว่าไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับปูทะเลบ้านเราครับ อย่างปูตัวนี้ราคาประมาณ 1200 บาท
     

     
    ก้ามโตมากๆ เนื้อแน่นกว่าปูทะเลบ้านเราครับ เห็นบอกว่าเป็นปูที่นำเข้ามาจากศรีลังกาครับ รีวิวถึงตอนนี้แล้วท้องร้องเลยครับ
     

  6. Like
  7. Like
    ake es reacted to Puthapong in ความหมายของคำว่า "พ่อ"   
    ความหมายของคำว่า "พ่อ"
     
    พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของคำว่า "พ่อ" ไว้ดังนี้
    พ่อ หมายถึง ชายผู้ให้กำเนิดแก่ลูก
    พ่อ หมายถึง คำที่ลูกเรียกชายผู้ให้กำเนิดตน
    พ่อ หมายถึง ผู้เป็นหัวหน้า เช่น พ่อเมือง
    พ่อ หมายถึง ผู้ชายที่กระทำกิจการหรืองานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ค้าขาย เรียกว่า พ่อค้า
    พ่อ หมายถึง คำนำหน้าเรียกผู้อายุน้อยด้วยความสนิทสนม
     
    พุทธ ศาสนา ได้ให้ความหมายของคำว่า "พ่อ" หมายถึง ชายผู้ให้กำเนิดแก่ลูก มีใช้หลายคำ เช่น บิดา (พ่อ), ชนก (ผู้ให้กำเนิด)], สามี (ผัวของแม่) เป็นต้น
     
    คุณ เคยถามตัวเองบ้างมั้ยเวลาที่พ่ออยู่คุณเคยทำอะไรดี ๆ ให้พ่อบ้างเคยแสดงความรักให้ท่านรู้มากเพียงใดว่าคุณรักท่านแค่ไหน ถ้าคุณรู้ว่าพ่อไม่อยู่แล้วในวันพรุ่งนี้แล้ววันนี้คุณจะทำอย่างไร ไม่อาจที่สรรหาสิ่งดี ๆ มาทำในวันเดียว ให้ได้ครบทั้งหมด แต่ก็นั่นแหละครับ ไม่มีใครรู้ได้ว่าพ่อจะอยู่กับเราได้นานเท่าไหน ไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้พ่อจะอยู่กับเราหรือป่าว ฉะนั้น ทุก ๆ วันคุณควรทำให้พ่อมีความสุขไม่ต้องรอให้ให้รู้ว่าพรุ่งนี้จะไม่มีท่านแล้ว คุณบอกรักพ่อ แล้วหรือยัง ขอให้วันพ่อ ในปีนี้คุณได้ทำไอไรให้พ่อบ้าง อย่างน้อยก็ก้มกราบและบอกท่านท่านว่า ผมรักพ่อ เท่านี้แหละครับ
     
    " "คำว่า..แม่" "
    คำว่าแม่ มีความหมาย ตั้งหลายหลาก
    เพราะท่านมาก ด้วยความดี ที่เปี่ยมล้น
    จะหยิบยก เอาคำใด ในกมล
    ยังไม่ดล เทียบเท่าคุณ ท่านจุนเจือ
     
    เชื่อหรือไม่ ที่ใจเรา เท่านั้นรู้
    เพราะเป็นผู้ อยู่แนบชิด สนิทเกื้อ
    กว่าจะคลอด รอดเป็นคน ทนจุนเจือ
    ท่านไม่เบื่อ แม้นบางครั้ง หลั่งนำตา
     
    ค่าของแม่ แท้ที่จริง หญิงผู้ให้
    เอาสิ่งใด มาทัดเทียบ หรือเปรียบฟ้า
    หรือจะเอา ผืนแผ่นดิน สิ้นโลกา
    ยังเทียบค่า พระคุณท่าน นั้นไม่พอ
     
    ขอนพน้อบ พร้อมก้มกราบ ซาบซึ้งแท้
    พระคุณแม่ ผู้มอบให้ ยิ่งใหญ่หนอ
    แม่เหนื่อยยาก ทนลำบาก มามากพอ
    ลูกจะขอ "บูชาคุณ" จุนเจือคืน

     


     

  8. Like
    ake es got a reaction from gryffindor in ภาพเรนเดอร์ CIVIC FACELIFT ปรับปรุงสำหรับอเมริกาปี 2013 ที่ใกล้เคียงของจริงที่สุด   
    ผมว่าไม่ค่อยแตกต่างจากตัวปัจจุบันครับ..........
  9. Like
    ake es got a reaction from gryffindor in ดังกันใหญ่แล้วนะ สู้เค้าๆ   
    ฟุตบอลไทยกำลังจะไปได้ดีช่วงหลังทำไมเป็นแบบนี้บ่อยจัง...........
  10. Like
    ake es reacted to Lhorn in Rigid Collar   
    วันนี้ผม ได้ไปติดตั้งมาแล้วครับ ร้านแถวๆโรงพยาบาล นั้นละครับ ค่าใช้จ่าย 2,900 บาท ( ดันได้กรอง HKS มาอีกอัน 1,260 บาท )
     
     
    ไม่รู้จะ review อย่างไร ด้วยความอยากลอง และอ่านบทความว่าดีกันอย่างนั้นอย่างนี้.....
     
    คนนั้นก็ว่าดี คนนี้ก็ว่าดี.... เอาละวันนี้ ขับรถออกจากอยุธยาเลย เพื่อที่จะไปติดตั้งเจ้า Rigid collar นี่ซะหน่อย
    วิ่งจากโรงงานไปที่ติดตั้ง..... 70-80Km. เสียค่าทางด่วน 2 รอบ 30+30 ( เส้นวงแหวน )
    แล้วก็มองดูเงินในกระเป๋าที่จะต้องใช้ให้พอถึงสิ้นเดือน.... 5,000 กว่าบาท....
     
    แต่ด้วยความที่อยากได้ มาดูหน่อยซิ สมคำร่ำรือหรือป่าว
     
     
     
    พอไปถึงร้านก็ ไม่ได้พูดอะไรกันมากครับ บอกแค่ว่ามาติด Rigid เท่านั้น
     

     
     
    จากภาพช่างก็ยกรถขึ้นทันทีครับ จากนั้นเขาก็หยิบ Rigid มาสภาพอยู่ในถุง ( ไม่ได้ถ่ายภาพเลย มัวแต่เดินดูนั่นๆ นี่ๆ ในร้านเขานั้นละ )
    นึกขึ้นได้ว่า ช่างติดตั้ง Rigid อยู่ ก็เลยรีบเดินออกมาดู จะมาถ่ายภาพซะหน่อย ( แต่ไม่ทันแล้วครับ )
     
     

     

     
     
    xxxเจ้าเงินๆ เงาๆ นั้นละครับที่เขา ติดตั้งมา รูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กับ บูช การใช้งานก็เหมือนกับการสวมอัดนั้นละครับ ( เขาบอกว่าอายุประมาณ 3 ปี )
    กว่าจะถึงอายุมันจริงๆ ขายรถไปละ แต่เท่าที่ดูจากสภาพแล้ว ผมว่าน่าจะเกิน 3 ปีครับ เพราะสวมอัดแบบนี้ ไม่หลวมไม่คลอน จะแตกจะหักมีโอกาศน้อยมาก
     
     
     
    สำหรับช่วงล่างของผมนะครับ ดังนี้
    1. ล้อ 16 เดิมๆ
    2. สปริงแดงใหม่คุณทศ ( สำหรับรถติด Gas )
    3. กันโคลงของพี่แซม ( ขนาด 19mm. )
    4. Rigid Collar by rigid crew ครับ
     

     
     
     
    และหลังจากติดตั้งออกมาแล้ว... สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นจนได้... อุตส่าห์คิดว่า จะไม่เป็นแล้วนะนั้นคือ
     
     

     
     
    ชิหายละ.. ขับรถกลับบ้าน ด้วยพวงมาลัยเอียงๆนี่ละ ทำงัยดีละเนี๊ย สมัยก่อนรถเอียงซ้ายตลอด แก้ก็ไม่หายทำอย่างไรก็ไม่หาย
    ไปเข้าบางพลัดศูนย์ล้อมา... หาย !! วิ่งตรงเด๊ะ แต่พอมาเปลี่ยน Rigid collar แล้ว... พวงมาลัยเอียงอีก
     
    แต่ก็ต้องเอียงละครับ คิดว่า แพ เดิมของรถมันเอียงอยู่แล้ว พอมาใส่ rigid collar เข้าไปแล้วนั้นจึงทำให้ alignment ของตัว bolt เข้าที่มากยิ่งขึ้น
    เอาเป็นว่า set 0 ช่วงล่างได้อย่างสมบูรณ์เลยทีเดียว แต่...
     
     
    ทำงัยละ พวงมาลัยเอียง แต่ปล่อยพวงมาลัย วิ่ง รถวิ่งตรง ไม่วอกแวกเลย
     
     
     
    เอาละ... ขับรถมาแล้วหลังจากติดตั้ง 30Km. ก็.......
     
     

     
     
     
     
    เข้าที่นี่เลย ผึ้งเร็วนี่ละครับ เวลา 2 ทุ่มรถไม่ค่อยมีเท่าไหร่ โล่งๆ นั่งรถ ตียุงเล่นแถวๆโลตัสบางใหญ่
     
     
     
     
    สุดท้ายนะครับ
     
     
    ถูกใจกับเงินที่เสียไป 2,900 บาท
    ที่เขาพูดกันว่า
    " รถหนึบขึ้น " = จริงครับ คหสต. รถเหมือนหนักขึ้น
    " รถนิ่งขึ้น " = จริงครับ คหสต. พวงมาลัยมันหนักขึ้น
    " รถทรงตัวดีขึ้น ตอนวิ่งเร็วๆ " = จริงครับ 150+ แล้วยังนิ่งเลย
    " รถเข้าโค้งดีขึ้น " = จริงครับ ลองเข้าโค้งสะพาน U-Turn ที่ความเร็ว 65 ( OK กว่าเดิมมาก )
    " รถวิ่งผ่านรอยต่อต่างๆแน่นขึ้น " = จริงครับ ( มีแต่เสียงยางรถดัง ปั๊กๆๆๆ )
    " รถวิ่ง โยกซ้าย ขวา ไม่โยนตัว " = จริงครับ ( แข็งซะขนาดนี้ )
    " รถขับมันส์ขึ้น " = จริงครับ มุดซ้ายขวา เร่งแซง ( สุดยอดจริงๆ ถูกใจมากๆ )
    " รถกระด้างขึ้น " = จริงมากๆครับ รู้สึกว่าของเดิมแข็งแล้ว มันดันแข็งกว่าเดิมอีก
    " ติดตั้งแล้วไม่ต้องตั้งศูนย์ใหม่ " = ไม่จริงครับ จากการที่สังเกตุแล้ว มีการถอดชิ้นส่วนแพออก ถึงแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับล้อ หรือมุมล้อโดยตรงก็ตาม แต่มันก็มีบางส่วนที่จะคลาดเคลื่อนออกไป สำหรับรถที่กินซ้าย หรือกินขวา เฉพาะพวก FD ของเราแล้ว หลังจาก ติดตั้ง.... ก็ไปตั้งศูนย์เถอะครับ เพื่อ Feeling ที่ดีในการขับขี่มากกว่าเดิม
     
    แต่... ถ้ายางรถไม่ดี จะทำหน้าดื้อเอาง่ายๆครับ พวงมาลัยมาคมมากขึ้นจริงๆ ยางผมดอกใกล้หมด มีบางจังหวะ หน้ารถดื้อนิดๆตอนเข้าโค้ง
     
    สุดท้ายนี้ เหมาะกับใครมากสุด
    ผมว่าเหมาะกับรถที่ใช้ Shockup เดิม และ Spring เดิม มากๆครับ
     
    ถ้าใช้กับรถที่มีการปรับแต่งช่วงล่างมาแล้ว
    เช่นกันโคลง สปริง หรือค้ำต่างๆ แทบไม่รู้สึกครับ จะกระด้างมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
    แต่กับรถเดิมๆ ผมว่ามัน.... เหมาะนะครับ เหมาะมากๆ มันเหมือนเป็นการ set alignment center bolt ของรถเลยครับ
     
    สำหรับผม.. กันโคลงหลัง อันดับหนึ่ง Rigid collar อันดับสอง ครับ
     
     
    จบการรายงานเพียงเท่านี้
     
    สั้นๆ
    " ถูกใจครับ ใครอยากทดลอง เอาเลยครับ "
  11. Like
    ake es reacted to Nui Showcase in สงสัย ... ตะกั่วถ่วงล้อ เวลาเอาแมกไปซ่อมต้องแกะ ?   
    เขียนเทปกาว แปะไว้ที่ดุมล้อด้านในว่าล้อ LF LR, RF RR
  12. Like
    ake es reacted to BESTCOROLLBOY in หลายท่านถามว่าท่อ Modulo มันคือท่อแต่งหรือท่อเดิม ผมเอามาให้ดูครับ   
    หม้อพักของ K20A ครับ โครงสร้างใส่ในจะต่างกันมากครับ
     

  13. Like
    ake es reacted to societyjunk in เรามาทำไส้กรอกกินกันเถอะ^^   
    http://www.youtube.com/watch?v=URb1WAg-lVE
  14. Like
    ake es reacted to chai_racing in อยากถามเรื่อง Civic Coupe 2Door ปี 1997-2000   
    เคยสนใจรุ่นนี้อยู่เหมือนกัน ไปถามเรื่องความแรงที่อู่ เค้าบอกว่า"รถเกือบทุกประเภทจะแรงตามตัง พังตามทีน"อ่ะคับ
  15. Like
  16. Like
    ake es reacted to thamezaey in วีระ vs อาสา   
    วีระวิเคราะห์ผู้ฟังจากเสียง
     

  17. Like
    ake es reacted to thamezaey in วีระ vs อาสา   
    คลิปด้านบนตอนท้ายยย ฮามาก 555
  18. Like
    ake es got a reaction from innocence_m in DIY สุดเจ๋ง Thailand Only !!!   
    thailand only
  19. Like
  20. Like
    ake es reacted to mnirun in [Review] Senna สุดยอดภาพยนตร์สารคดีแห่งโลกความเร็ว   
    Senna เป็นภาพยนตร์สารคดีจากประเทศอังกฤษที่สร้างจากเรื่องจริงของนักแข่งรถยนต์สูตรหนึ่งที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของโลก Ayrton Senna
     

     
    สารคดีสร้างโดยใช้คลิปจากการแข่งขันรายการต่างๆ วิดีโอส่วนตัวจากครอบครัวของ Senna และเสียงบรรยายจากบุคคลสำคัญในวงการรถยนต์สูตรหนึ่ง โดยผู้กำกับ Asif Kapadia ได้ทำการเรียบเรียงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของ Senna ให้เราได้เห็นในมุมมองที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนได้อย่างลื่นไหล ทำให้ผมได้ทราบว่า Senna ต้องใช้ความขยัน ความอดทน ความพยายาม ความเอาใจใส่อย่างมากจึงจะมาถึงในจุดนี้ได้ ถึงแม้ในระหว่างทางจะพบเจอกับอุปสรรค์มากน้อยแค่ไหน ก็ไม่เคยย่อท้อและทิ้งความฝันของตัวเองเลย
     

     
    สารคดีเริ่มเรื่องในปี 1988 เมื่อ Senna เข้าสู่การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งกับทีม Toleman เมื่อจบฤดูการก็ได้ย้ายไปสู้ทีม Lotus ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยทุกอย่างที่ช่วยให้ Senna พัฒนาฝีมือในการแข่งขันให้มากยิ่งขึ้น และได้ย้ายไปอยู่กับทีม McLaren ในปี 1990 โดยมี Ron Dennis เป็นหัวหน้าทีม และนั่นก็เป็นครั้งแรกที่ Senna ได้ร่วมงานกับ Alan Prost ในฐานะเพื่อนร่วมทีม สุดท้ายก็กลายมาเป็นคู่แข่งตลอดกาลของ Senna
     

     
    ถึงแม้ Senna จะเจอกับอุปสรรค์มากแค่ไหน หากยังไม่จบเกมส์เขาก็ไม่เคยย่อท้อและพยายามสู้ให้ถึงที่สุด มีอยู่ครั้งหนี่งเกียร์ของ Senna ค้างอยู่ที่เกียร์ 6 ใครๆ ก็คิดว่า Senna คงไม่สามารถจะคว้าแชมป์ในบราซิลบ้านเกิดของตัวเองได้ แต่เขาก็ไม่ย่อท้อจนสามารถคว้าชัยในบ้านเกิดของตัวเองได้เป็นครั้งแรก
     

     
    เรื่องราวที่เหลือ ผมอยากให้ท่านได้ลองหามาชมด้วยตัวเอง ถึงแม้จะไม่ใช่แฟนรถยนต์สูตรหนึ่งหรือแฟนของ Senna ก็สามารถดูรู้เรื่องและสนุกไปกับเรื่องราวที่ดีเยี่ยมได้ ผมคิดว่า Senna เป็นภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับความเร็วที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง พิสูจน์ได้จากรางวัลต่างๆ ที่ได้รับและเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ต่างๆ ทั่วโลก แล้วคุณพร้อมที่จะเห็นอย่างที่ผมเห็นแล้วหรือยังละ ?
     

     
    ปิดท้ายด้วยภาพตัวอย่างและ Trailer เรียกน้ำย่อยครับ
     

     

     

     

     

     


  21. Like
    ake es reacted to stax in “แรง” ... อยากให้อ่านสักนิด เคดิด login : tarm   
    ช่วงนี้กระแสแต่งเครื่องยนต์มาหลากหลายเหลือเกิน ไม่ว่าจะโมเครื่องเดิมหรือลงเครื่องใหม่
    ในฐานะที่เคยซ่ามาบ้างตอนเด็ก ๆ ก็อยากจะเอาข้อมูลมาแบ่งให้ฟังกันบ้างครับ
     
    ก่อนอื่น เราต้อง เข้าใจความหมายของคำว่า “ความแรงเครื่องยนต์” กันก่อนว่ามันคืออะไร บ้างก็ว่า “แรงม้าสูงสุด” บ้างก็ว่า “แรงบิด” ก็หลายตำราครับ แต่ผมอยากจะบอกให้ฟังไว้คร่าวว่า ๆ ความแรงของรถที่สัมผัสได้ง่ายที่สุดคือ “แรงม้าต่อน้ำหนัก” เพราะนั่นคือ Power ของเครื่องยนต์โดยตรงเทียบกับภาระโดยตรง โดยแรงม้าต่อน้ำหนักจะบอกได้ชัดเจนว่า ม้าแต่ละตัวของเครื่องยนต์นั้น ๆ มีภาระมากขนาดไหน เช่น
     
    Civic 2.0 มี 155 แรงม้า น้ำหนักตีไป 1200 แรงม้าต่อน้ำหนัก 7.7KG/ 1 แรงม้า
    Civic 1.8 มี 140 แรงม้า น้ำหนักตีไปสัก 1150 แรงม้าต่อน้ำหนัก 8.2 KG/ 1 แรงม้า
    แคมรี่ 2.0 มี 147 แรงม้า น้ำหนักน่าจะสัก 1450 แรงม้าต่อน้ำหนัก 9.9 KG/ 1 แรงม้า
     
    จากตรงนี้จะเห็นได้ชัดว่าแม้ Civic 2.0 กับ แคมรี่ 2.0 จะมีขนาดเครื่องเท่ากัน แต่ก็มีภาระต่างกันเยอะ ม้า 1 ตัวของซีวิคแบกน้ำหนักรถที่น้อยกว่าถึง 2 กิโลกว่า ทำให้วิ่งได้ดีกว่า หรือแม้แต่ซีวิค 1.8 เองก็วิ่งดีกว่าแคมรี่ 2.0 ที่มีแรงม้ามากกว่าเช่นกัน เพราะภาระต่อแรงม้ามันน้อยกว่าเป็นโลเหมือนกัน และนี่คือสิ่งที่บอกว่าจำนวนแรงม้าสูงสุดไม่ได้ตัวบ่งบอกความแรงเสมอไป ซีวิค 2.0 ถึงสามารถไล่จิกรถยุโรปใหญ่ ๆ แต่เครื่องเล็กได้สบายเท่า ก็เพราะว่า ภาระดังกล่าวมันน้อยกว่านั่นเอง
     
    จะดูแรงม้าอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องดูแรงบิดด้วย เพราะมีผลกับอัตราเร่งโดยตรง แต่ทีนี้รถบางคันมันมีแต่แรงม้ามากมาย ไม่มีแรงบิดรอบต่ำเลย ขับยากครับ เช่น Mazda RX-8 แรงบิดน้อยมาก แต่ปั่นแรงม้ามาได้เรื่อย ๆ จากรอบเครื่องโรตารี่ แรงบิดก็พอตามมาด้วยแต่ก็มาที่รอบสูงมาก ขับในเมืองรอบต่ำหงุดหงิดครับ ต้องใช้รอบถึงจะมีแรง ยิ่งเกียร์ออโตยิ่งเหลือทน..... อันนี้ก็ต้องระวังเหมือนกัน
     
    ทีนี้ถ้าแรงม้าต่อน้ำหนักใกล้เคียงกันล่ะ??????
     
    ตรงนี้ต้องมาดูกันละเอียดขึ้นครับ โดยอาจจะต้องดูจากกราฟของแรงม้าและแรงบิดว่าเป็นอย่างไร โดยสิ่งนึงที่จะถูกนำมาพิจารณาคือเรื่องของ Powerband หรือช่วงการทำงานของเครื่องยนต์นั้น ๆ ครับ ว่าเป็นอย่างไร
     
    อย่างถ้ารถสองคันน้ำหนักเท่ากัน แรงม้าเท่ากัน แต่คันนึงมีแรงม้าสูงสุดที่ 4500 รอบ ในขณะที่อีกคันมีแรงม้าสูงสุดที่ 7000 รอบ ก็หมายความว่า รถคันแรกมีแนวโน้มที่จะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าในช่วงต้น ใช้งานง่ายกว่า เรียกกำลังง่ายกว่า เร่งแซงดีกว่า แต่ความเร็วสูงสุดอาจจะได้พอกันก็ได้ครับ ต้องมาดูที่เกียร์ด้วยว่าเป็นไง เพราะรถบางคันที่มีแรงม้าไม่เยอะมากนัก และมี***ส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่สูง มักจะทำอัตราทดเกียร์ให้สูง เพื่อเพิ่มอัตราเร่งในช่วงต้น (เช่น แคมรี่ 2.0) แต่ก็แปลว่าต้องใช้รอบสูงเกือบตลอด ไม่ค่อยประหยัดเท่าไรครับ
     
    แล้วความแรงของเครื่องยนต์จะได้มาจากไหน????
     
    โดยปกติแล้ว ความแรงของเครื่องยนต์เป็น***ส่วนโดยตรงกับขนาดของเครื่องยนต์ครับ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งแรง ว่างั้นเหอะ เพราะเครื่องที่ใหญ่กว่า สามารถนำ “ไอดี” หรือน้ำมันกับอากาศ เข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า เมื่อมี “ไอดี” ที่มากขึ้น การจุดระเบิดก็รุนแรงขึ้น ได้พลังงานออกมามากขึ้น แปลงเป็น Output ที่ได้มากขึ้น
     
    แต่เครื่องที่เล็กก็สามารถมี “ตัวช่วย” ที่ทำให้สามารถนำไอดีเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าปกติ ก็เช่น การเปลี่ยนแคม เพื่อให้วาล์วเปิดนานขึ้น เปิดเร็วขึ้น ปิดช้าลง ไอดีที่ไหลไปในห้องเผาไหม้ขนาดเดิมก็จะมีมากขึ้น กำลังอัดก็จะสูงขึ้น ได้ Output ที่มากกว่าเครื่องขนาดเดียวกันที่กำลังอัดต่ำกว่า แต่การเปลี่ยนแคมองศาสูงมักจะมีข้อจำกัดในแง่ของกำลังในรอบต่ำ เดินเบาไม่ค่อยได้ ต้องรอรอบกว่าจะเริ่มมีแรงม้า ก็ทำให้เป็นที่มาของการออกแบบแคมชาฟท์แบบปรับองศาและระยะยกของวาล์วได้ หรือเทคโนโลยี “วีเทค” นั่นเอง ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาต่อมาเรื่อย เป็น “วีเทค” แบบประหยัด แบบ แรง อะไรกันมากมายไปหมด และก็มีหลายยี่ห้อที่เริ่มใช้กันมาเรื่อย ๆ เช่น VVT-I, S-VT, Vanos, แต่จุดประสงค์เดียวกัน คือ ใช้งานไอดีให้คุ้มที่สุด ถ้าอยู่ในรถแรงก็จะแรงที่สุด ถ้าอยู่ในรถบ้าน (แบบ FD) ก็จะเน้นประหยัดไว้ก่อน
     
     
    อีกตัวช่วยหนึ่งในการสร้างความแรงโดยไม่เพิ่มซีซีก็คือ การใช้ เทอร์โบ ครับ โดยอาศัยพลังานของท่อไอเสียมาปั่นกังหันที่สามารถอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าปกติ (ปกติปริมาณอากาศที่จะเข้าห้องเผาไหม้ขึ้นอยู่กับการดูดของลุกสูบ และความเร็วในการไหลของไอดีและไอเสีย ถ้าไอเสียออกเร็ว ไอดีก็เข้าได้เร็ว ท่อไอเสียดี ๆ ถึงช่วยเรื่องอัตราเร่งได้) แต่เครื่องเทอร์โบจะมีความหนาแน่นของไอดีในห้องเผาไหม้สูงมาก ๆ และต้องการการออกแบบที่ไม่เหมือนเครื่องยนต์ธรรมดา การเอาเครื่องยนต์ธรรมดาไปติดเทอร์โบจึงต้องมีการปรับแต่งให้รับกับแรงอัดและแรงม้าที่เพิ่มมากขึ้น เช่น เสริมประเก็น จูนกล่อง (เพื่อเพิ่มน้ำมันให้เหมาะสมกับอากาศที่มากขึ้น) บางทีอาจจะต้องทำคลัทช์ด้วย รถเซทเทอร์โบหลายคัน เกียร์ติดรถต้องลาจากไปก่อนเวลา เพราะรับแรงม้าที่มากขึ้นม่ไหวก็มีมากเอาการครับ
    รถซีวิคเดิม ๆ ทำอะไรให้แรงได้บ้าง???
     
    มันก็ต้องมานั่งดูล่ะครับ ว่า “แรง” เนี่ยหมายถึงอะไร เอาอัตราเร่งที่ดีขึ้นหรือเอาความเร็วสูงสุดที่มากขึ้น เพราะความแรงมันวัดได้หลายแบบ อัตราเร่ง 0-100 อัตราเร่งแซง ความเร็วสูงสุด แต่ส่วนมากเห็นจะไปเน้นที่ความเร็วสูงสุดกันมากนัก ซึ่งผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เพราะมันไม่ค่อยได้ใช้ และการเพิ่มความเร็วสูงสุดจากเดิม ๆ 200 หน่อย ไปได้ 210 บ้าง 215 บ้างแต่ต้องลากกันหลายกิโล ลุ้นกันแทบตาย ผมก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน ปล่อยให้มันเป็นผลพลอยได้จากความแรงด้านอื่น ๆ ทีได้ใช้ในชีวิตประจำวันน่าจะดีกว่า
     
    จะเล่นง่ายก็ลดน้ำหนักครับ เอาของที่ไม่จำเป็นออกไปให้หมด ใส่ล้อเบา ๆ หรือจะเจาะประตูให้พรุนก็ไม่ว่ากัน อันนี้แม้แรงม้าจะเท่าเดิม แต่น้ำหนักรถลดลง ก็จะได้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่ดีขึ้น ก็ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นได้ แต่ผมว่าลำบากไปหน่อย เอาเป็นว่ากรองอากาศดี ๆ สักชุด ก็ต้องเลือกเอาว่าจะแบบเปลือยหรือไม่เปลือย เพราะกรองเปลือยมันโล่งจริง ๆ จะทำให้ความเร็วในการไหลของไอดีในรอบต่ำลดลง รอบต้นอาจจะแผ่วลงได้ แต่ถ้าเป็นกรองแบบเอาใส่แทนของเดิมจะโล่งขึ้นและยังคงรักษาระบทางเดินไอดีทั้งหมดไว้ได้ ซึ่งตรงนี้จะช่วยมากในช่วงรอบต่ำถึงกลาง เพราะเครื่องยนต์จะไม่ดูดอากาศร้อน ๆ ในห้องเครื่องเข้าไป (อากาศร้อนจะความหนาแน่นน้อยกว่า ทำให้มีมวลของอากาศน้อยกว่าอากาศที่เย็นกว่า เวลาเราวิ่งตอนหน้าหนาว รถถึงแรงกว่าหน้าร้อน) แต่กรองเปลือยก็จะได้เปรียบเวลาวิ่งเร็ว ๆ รอบสูง ๆ เพราะอากาศจะไม่มีการอั้นเลย
     
    จากในรูป จะเห็นชุด Air Intake ระดับ เทพของ Gruppe M ที่ทั้งใหญ่และปิดสนิท รับอากาศเย็นจากหน้ารถโดยตรง
    ยี่ห้อนี้มีของ Civic 2.0 โดยตรง (น่าซื้อมากกกกกกกกก...........)
    แต่รูปนี้ของบีเอ็ม

    ของออดี้ก็อย่างเทพ....
     

    หรือแม้แต่กรองเปลือย สำหรับรถที่ทำกันแป็นเรื่องเป็นราวจริง ๆ ก็มักจะมีที่กั้นไม่ให้รับลมร้อนจากห้องเครื่องครับ
     

    ท่อไอเสียก็เช่นกันครับ อย่าให้มันโล่งมากไปนัก โล่งมากไป ไอเสียจะความเร็วลดลง ทำให้วิ่งได้ช้า ไอดีก็จะวิ่งได้ช้าลง ตอบสนองแย่ลงครับ ส่วนพวกกราวนด์ไวร์ คาปาซิเตอร์ หัวเทียนต่าง ๆ ผมไม่ค่อยเชียร์เท่าไร คือผมว่าแม้มันไม่มีผลเสีย และก็ดี เพราะทำให้ของทุกอย่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ รักษาความสมบูรณ์แบบไว้ได้ไม่มีตกหล่น แต่จะ “เพิ่ม” ได้ไหม นั่นอีกเรื่องครับ แต่ถ้ารถเก่าผมสนับสนุนให้ทำครับ เพราะมันจะได้ไปช่วยของติดรถที่เสื่อมสภาพไปบ้างนั่นเอง .......
     
    เคดิด พี่ tarm www.civicfdthailand.com
  22. Like
    ake es reacted to Tamodo in มาดูฝรั่งร้องเพลง น้ำลาย ของวง Silly Fools กันครับ..   
    http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=NIN53pnhJMM
  23. Like
    ake es reacted to Kitipong P. in มาดู FD ใส่ล้อขอบ16 Civic FB(เข้ากันไหม)   
    ผมว่าสวยกว่าตอนที่ใส่กับFBอีก
  24. Like
    ake es reacted to Lhorn in มาดู FD ใส่ล้อขอบ16 Civic FB(เข้ากันไหม)   
    หรืออาจจะรอตัว civic fb 2012 ล้อ 2.0 ครับ



    แหล่มมาก เห็นขายแต่ Mag 22,000 บาทครับ ไม่รวมยาง


  25. Like
    ake es reacted to bigheads in มาดู FD ใส่ล้อขอบ16 Civic FB(เข้ากันไหม)   
    ล้อสวยเข้ากันดีแต่รถสวยกว่า555
×
×
  • Create New...