Jump to content

Recommended Posts

ผมขอเอาข้อมูลอันนี้มาแชร์ครับ หวังว่าคงไม่ว่ากันนะครับ

 

พอดีได้อ่านมาแล้วรู้สึกว่าควรเอามาแชร์บ้าง

 

จะได้มีข้อมูลทั้ง 2 ด้านครับ

 

ส่วนตัวผมก็อยากติดนะ แต่อยากลองหาข้อมูลเผื่อๆไว้ก่อนครับ

 

ที่มาของคำพูดด้านล่างมาจาก link นี้เลยครับ >>>

 

http://www.headlight...?topic=18827.0c

 

 

**************************************** Quote***************************************************

ว่าจะไม่ตอบแล้ว เพราะเคยมีกระทู้ถามแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก้มีหลายท่านที่ใส่พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเข้ามาเยอะ แต่ต้องขอตอบเสริมด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะมี สมาชิกหลายท่านที่ยังไม่รู้ หลักการและที่มาที่ไปของมัน

 

ก็อย่าง ที่รู้ว่าเจ้า rigid callar หน้าตามันก็เหมือนดังภาพประกอบ ใช้อุดช่องว่างระหว่างตัวถัง แพล่าง และจุดยึดปีกนกต่างๆ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า...

 

ทำไม บ.ผลิตรถยนต์จึงทำให้มีพวกช่องว่างเหล่านั้น ?

คำตอบที่แท้จริงคือ ช่องว่างเหล่านั้นถูกตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางด้านการผลิต และบำรุงรักษาในอนาคต การจะฟิกส์ตำแหน่งจุดยึดหลายตำแหน่งบนวัสดุชึ้นเดียวเพื่อประกอบกับชิ้น อื่นๆ มันจะถูกสร้างให้เป๊ะๆ 100% ไม่ได้ ต้องเผื่อค่า error จากการผลิตเอาไว้บ้าง โดยพยายมควบคุมช่วงของค่า error ให้น้อยที่สุดเพื่อลดช่องว่างให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าไม่เผื่อไว้เลยหากการผลิตที่มีค่า error ขึ้นมาเพียงน้อยนิดจะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทันที ในความเป็นจริงนั้น บ.ผลิตรถยนต์นั้นไม่อยากให้มีช่องว่างเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้มันจำเป็นต้องมี

 

พอมีช่องว่างขึ้นมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ?

แน่นอนว่าพอมีช่องว่างมันก็ต้องมีทั้งได้และเสีย เอาข้อดีก่อน ก็เพราะช่องทำให้มันให้เคลื่อนตัวได้ การซับแรงบิดแรงกระแทกต่างมันก็พอช่วยได้ ทำให้พวกบรรดาช่วงล่างและโช๊คอัพลดภาระลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร หรอก ส่วนในเรื่องข้อเสียนั้นเป็นเห็นผลของการตอบสนองและการควบคุม เพราะช่องเหล่านี้จะเป็นตัวหน่วงการตอบสนอง ถ้าจะให้เปรียบเทียบสำหรับคนที่ไม่เคยลองหรือยังขับรถไม่เป็น ลองนึกถึงรถจักรยานธรรมดาๆ 2 คัน คันแรกคอรถหลวมทำให้แฮนด์รถไม่แน่น สั่นๆโยกแยก เลี้ยวช้าไม่ค่อยได้ดังใจ แต่เหยียบหินสักก้อนไม่รู้สึกกระทบถึงมือมาก ส่วนอีกคันคอรถแน่นเปรี๊ยะ หักซ้ายขวาไปตามมือ เหยียบอะไรรู้สึกถึงมือได้หมด อาการมันก็คล้ายๆแบบนี้แหละแต่มีข้อแตกต่างกันที่จักรยานไม่มีระบบกัน สะเทือนเหมือนรถยนต์ ทำให้ปัจจัยเรื่องการซับแรงกระแทกต่างกันไม่มาก แต่ปัจจัยเรื่องการควบคุมมันก็ขึ้นกับขนาดของช่อง ช่องยิ่งห่างก็ยิ่งตัดกันชัดเจน

 

ใส่ Rigid callar แล้วได้อะไรขึ้นมา?

เจ้า Rogid Collar, Member Collar, Subframe bush หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ละสำนักจะตั้งชื่อ (แต่ลิขสิทธิ์เป็นของ Spoon ในชื่อ Subframe Rigid Collar) มันก็มีหน้าที่เหมือนกันคืออุดช่องว่างเหล้านี้ หลักการทำงานและรีวิวการติดตั้งการใช้งานก็ตามโพสของคุณ Nuay Paul R. และคุณ Tee@Abuser ได้เลย ซึ่งตามหลักการเหล่านี้แล้วเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะทำให้พวกแพและตัวถังไม่ สามารถเคลื่อนตัวได้หรือหรือเคลื่อนตัวได้น้อยลงมากๆแทบจะมีสภาพเหมือนเป็น ชิ้นเดียวกัน การตอบสนองก็จะดีตามไปด้วย ภาระเรื่องแรงกระทำที่หลายๆท่านยังเป็นกังวลจะตกไปเป็นภาระของโช๊คอัพและบูช ปีกนกเสียส่วนใหญ่ ที่เข้ามาที่ตัวถังก็อยู่ที่เฟรมหลักที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวรถซึ่งในจุด นี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อภาระส่วนใหญ่ไปตกที่โช๊คอัพ แน่นอนว่าข้อเสียนั้นมันอาจจะทำให้พังเร็วขึ้น แต่ในแง่ดีนั้นโช๊คอัพจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของมันได้เต็มที การตอบสนองในที่ได้มานั้นจึงแตกต่างกันระหว่างรถแต่ละคัน ยิ่งคันไหนเปลี่ยนโช๊คแต่งหรือทำช่วงล่างมาแล้วนั้นก็จะเห็นผลได้ชัดขึ้น กว่ารถบ้านเดิม และสำหรับรถที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ที่มีการถ่ายแรงบิดลงมาตัวถังและช่วงล่างด้วยนั้นแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้น ไปอีกกว่ารถบ้านที่มีแรงอันน้อยนิด ปัจจัยเหล่านี้แหละที่ส่งผลในแง่ความแตกต่างของความรู้สึกที่ต่างกันเพราะ แต่ละคนขับรถคนละกันกัน

 

ทำไมถึงใช้ Aluminium เป็นวัสดุในการทำ?

ก็เพราะอลูมีเนียมเป็นโลหะที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง อ่อนตัวกว่าเหล็ก เหนียว มีแรงกดมากๆสามารถทำให้บี้แบนได้ (ดูคลิปคุณเนยประกอบ) มันจึงมีความเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความแข็งแรงในส่วนทรงกระบอกที่เข้าไปอุด รูรอบๆน๊อต และได้ความอ่อนไปไปแทรกระหว่างซัปเฟรมและเมนเฟรม ของแท้ spoon ไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้อลูมิเนียมเกรดใหนในการผลิต แต่เท่าที่รู้ในตลาดตอนนี้มี 6061 กับ 7075 สำหรับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก (เป็นสนิม) สแตนเลส (แข็งเกิน) ที่น่าสนใจคือมีท่านหนึ่งเสนอว่าทำไมไม่ใช้ยูรีเทน เท่าที่ผมลองวิเคราะห์ดูเองแล้ว การเคลื่อนตัวด้านข้างด้วยแรงมหาศาล โดยผิวสัมผัส (ความหนาของซัปเฟรม) ซึ่งก็ไม่ได้หนาอะไรมาก มากระทำบนผิวยูรีเทน จะทำให้ยูรีเทนขาดได้ในเร็ววัน (P=F/A นั่นแหละครับ F มาก A น้อย แถมแข็งและคม)

 

แล้วสามารถยืนยันได้ว่าเหรอว่ามันใส่แล้วดีขึ้นจริง?

ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลองเองครับ ผลการทดลองที่เป็นตัวเลขยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ ยังไม่มีใครเอาไปทดลองเรื่องตัวเลขอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันคุมปัจจัยอื่นๆได้ยาก แต่สำหรับในแง่ความรู้สึกมีอยู่เยอะไปครับ แต่มันอยู่ในญี่ปุ่นซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อ่านไม่ออก สื่อที่ง่านที่สุดในเมืองไทยก็ลองไปหาอ่านดุในหนังสือ Option Thailand เล่มที่ 7 ดูเอากันเอาเองนะครับ ฉลับนี้ไฮไล์ไปที่การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถัง เอามารีวิวกันหมดเลยในบรรดาพวกสารพัดค้ำ เปรียบเทียบกันแล้วให้คะแนนตามความรู้สึกของนักแข่งอาชีพที่ได้ลอง แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้วครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการให้คะแนนความอร่อยของอาหารที่ประเมินเป็นตัว เลขแน่นอนไม่ได้ต้องใช้เกณพ์ความรู้สึกให้คะแนนเอง แต่มันก็อยู่ที่นักชิมคนนั้นมีความเป็นมือาชีพแค่ไหน แต่ผมเชื่อได้ว่านักแข่งคนนั้นขับรถเก่งกว่าพวกเราแน่ๆครับ

 

 

**************************************** Unquote***************************************************

Link to comment
Share on other sites

ส่วนตัวอยากติดแค่กันโคลงหลังอะคับ

 

แต่ยังไม่มีเงินทำซักที T-T

 

เอาเหล็กแป๊บ หลัง บ้านพี่ไปก่อนไหม หรือจะใช้ไม้เบสบอล แปลงเอาดี 5555

Link to comment
Share on other sites

เอาเหล็กแป๊บ หลัง บ้านพี่ไปก่อนไหม หรือจะใช้ไม้เบสบอล แปลงเอาดี 5555

 

เด่วผมนี่ล่ะ จะแอบยัดเข้ารถพี่

Link to comment
Share on other sites

แล้วเอ่อ Ragid collar ไปติดหรือว่าไปโดนได้ที่ไหนมั่งอ่ะครับ

ช่วยชีทางสว่างให้ทีครับ..ขอบคุณครับ

Link to comment
Share on other sites

แล้วเอ่อ Ragid collar ไปติดหรือว่าไปโดนได้ที่ไหนมั่งอ่ะครับ

ช่วยชีทางสว่างให้ทีครับ..ขอบคุณครับ

ร้านแถวอุดมสุข ครับ ^^

 

ขอด้วยครับ

มีร้านไหนบ้าง

 

แล้วอุดมสุขที่ว่านี้

ร้านไหนครับอยากใส่บ้าง

 

ขอบคุณครับ

Link to comment
Share on other sites

ขอด้วยครับ

มีร้านไหนบ้าง

 

แล้วอุดมสุขที่ว่านี้

ร้านไหนครับอยากใส่บ้าง

 

ขอบคุณครับ

ผมไปติดร้านนี้มา ก็อปข้อความมาจากเว็ปเพื่อนบ้าน

 

"รับประกันความแน่นหนึบ FIT@FIRM แน่นอนครับ

ท่านใดสนใจเข้ามาติดตั้งเชิญได้เลยครับประสบการณ์ติดตั้งกว่า 1,500 คัน กับรถหลายๆ รุ่น รับประกันความ FIT&FIRM แน่นอนครับ

ติดตั้งได้ที่ซอยอ่อนนุช 46 ครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 088-898-8296 เอกครับ

 

แผนที่ติดตั้งครับ

http://maps.google.co.th/maps/ms?hl=en&...09d3d167bcb968d

พิกัด GPS N 13. 41.483' E 100. 38.284'

Link to comment
Share on other sites

ผมไปติดร้านนี้มา ก็อปข้อความมาจากเว็ปเพื่อนบ้าน

 

"รับประกันความแน่นหนึบ FIT@FIRM แน่นอนครับ

 

ท่านใดสนใจเข้ามาติดตั้งเชิญได้เลยครับประสบการณ์ติดตั้งกว่า 1,500 คัน กับรถหลายๆ รุ่น รับประกันความ FIT&FIRM แน่นอนครับ

 

ติดตั้งได้ที่ซอยอ่อนนุช 46 ครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 088-898-8296 เอกครับ

 

 

แผนที่ติดตั้งครับ

http://maps.google.c...09d3d167bcb968d

 

พิกัด GPS N 13. 41.483' E 100. 38.284'

 

 

 

 

ร้านนี้ใกล้บ้านผมเลยครับ

Link to comment
Share on other sites

สำหรับผมเป็นของแต่งที่คุ้มราคาสุดๆแล้วล่ะครับ ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน ใส่เลย :P

Link to comment
Share on other sites

ขอมองต่างออกไปนะ

 

ช่องว่างที่เราจะใส่ตัว rigid เข้าไปนั้นน่าจะเป็นเพื่อการออกแบบมาในเชิงการดูซับแรง และรองรับการกระแทก

ในเวลา เช่น การชน การตกหลุม หรือการกระทบ กระแทก กับชั้นส่วนนั้นๆ

 

ถ้าเราเอาอะไรไปอุดทำให้มัน ดูซับแรงไม่ได้ ผลที่ได้ก็คือชิ้นส่วนที่เกี่ยวพัน จะได้รับผลไปด้วยทั้งหมด

อาจมีผลทำให้ ตัวถัง โช็ค ลูกหมาก แท่นเครื่องแท้นเกียร์ตัวที่เกียวข้อง รับแรงแบบเต็มๆ ทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

เวลาที่ จุดต่างๆของรถให้ตัวไม่ได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้ความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น

 

ข้อดีของ rigid น่าจะเหมาะสำหรับการใช้เพื่อการแข่งขันมากกว่า

ถ้านำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ถนนของประเทศไทยคงไม่เหมาะ ชิ้นส่วนต่างๆอายุสั้นลง และหากเกิดอุบัติเหตุอาจจะได้ผลที่ร้ายแรงกว่าเดิม

 

และแน่นอนหากวันใดที่ถอดเจ้า rigid ออก จุดนั้นๆหลวมแน่นอน

Link to comment
Share on other sites

ขอมองต่างออกไปนะ

 

ช่องว่างที่เราจะใส่ตัว rigid เข้าไปนั้นน่าจะเป็นเพื่อการออกแบบมาในเชิงการดูซับแรง และรองรับการกระแทก

ในเวลา เช่น การชน การตกหลุม หรือการกระทบ กระแทก กับชั้นส่วนนั้นๆ

 

ถ้าเราเอาอะไรไปอุดทำให้มัน ดูซับแรงไม่ได้ ผลที่ได้ก็คือชิ้นส่วนที่เกี่ยวพัน จะได้รับผลไปด้วยทั้งหมด

อาจมีผลทำให้ ตัวถัง โช็ค ลูกหมาก แท่นเครื่องแท้นเกียร์ตัวที่เกียวข้อง รับแรงแบบเต็มๆ ทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

เวลาที่ จุดต่างๆของรถให้ตัวไม่ได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้ความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น

 

ข้อดีของ rigid น่าจะเหมาะสำหรับการใช้เพื่อการแข่งขันมากกว่า

ถ้านำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ถนนของประเทศไทยคงไม่เหมาะ ชิ้นส่วนต่างๆอายุสั้นลง และหากเกิดอุบัติเหตุอาจจะได้ผลที่ร้ายแรงกว่าเดิม

 

และแน่นอนหากวันใดที่ถอดเจ้า rigid ออก จุดนั้นๆหลวมแน่นอน

 

 

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ครับ :0159:

Link to comment
Share on other sites

ผมขอเอาข้อมูลอันนี้มาแชร์ครับ หวังว่าคงไม่ว่ากันนะครับ

 

พอดีได้อ่านมาแล้วรู้สึกว่าควรเอามาแชร์บ้าง

 

จะได้มีข้อมูลทั้ง 2 ด้านครับ

 

ส่วนตัวผมก็อยากติดนะ แต่อยากลองหาข้อมูลเผื่อๆไว้ก่อนครับ

 

ที่มาของคำพูดด้านล่างมาจาก link นี้เลยครับ >>>

 

http://www.headlight...?topic=18827.0c

 

 

**************************************** Quote***************************************************

ว่าจะไม่ตอบแล้ว เพราะเคยมีกระทู้ถามแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก้มีหลายท่านที่ใส่พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเข้ามาเยอะ แต่ต้องขอตอบเสริมด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะมี สมาชิกหลายท่านที่ยังไม่รู้ หลักการและที่มาที่ไปของมัน

 

ก็อย่าง ที่รู้ว่าเจ้า rigid callar หน้าตามันก็เหมือนดังภาพประกอบ ใช้อุดช่องว่างระหว่างตัวถัง แพล่าง และจุดยึดปีกนกต่างๆ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า...

 

ทำไม บ.ผลิตรถยนต์จึงทำให้มีพวกช่องว่างเหล่านั้น ?

คำตอบที่แท้จริงคือ ช่องว่างเหล่านั้นถูกตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางด้านการผลิต และบำรุงรักษาในอนาคต การจะฟิกส์ตำแหน่งจุดยึดหลายตำแหน่งบนวัสดุชึ้นเดียวเพื่อประกอบกับชิ้น อื่นๆ มันจะถูกสร้างให้เป๊ะๆ 100% ไม่ได้ ต้องเผื่อค่า error จากการผลิตเอาไว้บ้าง โดยพยายมควบคุมช่วงของค่า error ให้น้อยที่สุดเพื่อลดช่องว่างให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าไม่เผื่อไว้เลยหากการผลิตที่มีค่า error ขึ้นมาเพียงน้อยนิดจะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทันที ในความเป็นจริงนั้น บ.ผลิตรถยนต์นั้นไม่อยากให้มีช่องว่างเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้มันจำเป็นต้องมี

 

พอมีช่องว่างขึ้นมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ?

แน่นอนว่าพอมีช่องว่างมันก็ต้องมีทั้งได้และเสีย เอาข้อดีก่อน ก็เพราะช่องทำให้มันให้เคลื่อนตัวได้ การซับแรงบิดแรงกระแทกต่างมันก็พอช่วยได้ ทำให้พวกบรรดาช่วงล่างและโช๊คอัพลดภาระลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร หรอก ส่วนในเรื่องข้อเสียนั้นเป็นเห็นผลของการตอบสนองและการควบคุม เพราะช่องเหล่านี้จะเป็นตัวหน่วงการตอบสนอง ถ้าจะให้เปรียบเทียบสำหรับคนที่ไม่เคยลองหรือยังขับรถไม่เป็น ลองนึกถึงรถจักรยานธรรมดาๆ 2 คัน คันแรกคอรถหลวมทำให้แฮนด์รถไม่แน่น สั่นๆโยกแยก เลี้ยวช้าไม่ค่อยได้ดังใจ แต่เหยียบหินสักก้อนไม่รู้สึกกระทบถึงมือมาก ส่วนอีกคันคอรถแน่นเปรี๊ยะ หักซ้ายขวาไปตามมือ เหยียบอะไรรู้สึกถึงมือได้หมด อาการมันก็คล้ายๆแบบนี้แหละแต่มีข้อแตกต่างกันที่จักรยานไม่มีระบบกัน สะเทือนเหมือนรถยนต์ ทำให้ปัจจัยเรื่องการซับแรงกระแทกต่างกันไม่มาก แต่ปัจจัยเรื่องการควบคุมมันก็ขึ้นกับขนาดของช่อง ช่องยิ่งห่างก็ยิ่งตัดกันชัดเจน

 

ใส่ Rigid callar แล้วได้อะไรขึ้นมา?

เจ้า Rogid Collar, Member Collar, Subframe bush หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ละสำนักจะตั้งชื่อ (แต่ลิขสิทธิ์เป็นของ Spoon ในชื่อ Subframe Rigid Collar) มันก็มีหน้าที่เหมือนกันคืออุดช่องว่างเหล้านี้ หลักการทำงานและรีวิวการติดตั้งการใช้งานก็ตามโพสของคุณ Nuay Paul R. และคุณ Tee@Abuser ได้เลย ซึ่งตามหลักการเหล่านี้แล้วเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะทำให้พวกแพและตัวถังไม่ สามารถเคลื่อนตัวได้หรือหรือเคลื่อนตัวได้น้อยลงมากๆแทบจะมีสภาพเหมือนเป็น ชิ้นเดียวกัน การตอบสนองก็จะดีตามไปด้วย ภาระเรื่องแรงกระทำที่หลายๆท่านยังเป็นกังวลจะตกไปเป็นภาระของโช๊คอัพและบูช ปีกนกเสียส่วนใหญ่ ที่เข้ามาที่ตัวถังก็อยู่ที่เฟรมหลักที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวรถซึ่งในจุด นี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อภาระส่วนใหญ่ไปตกที่โช๊คอัพ แน่นอนว่าข้อเสียนั้นมันอาจจะทำให้พังเร็วขึ้น แต่ในแง่ดีนั้นโช๊คอัพจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของมันได้เต็มที การตอบสนองในที่ได้มานั้นจึงแตกต่างกันระหว่างรถแต่ละคัน ยิ่งคันไหนเปลี่ยนโช๊คแต่งหรือทำช่วงล่างมาแล้วนั้นก็จะเห็นผลได้ชัดขึ้น กว่ารถบ้านเดิม และสำหรับรถที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ที่มีการถ่ายแรงบิดลงมาตัวถังและช่วงล่างด้วยนั้นแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้น ไปอีกกว่ารถบ้านที่มีแรงอันน้อยนิด ปัจจัยเหล่านี้แหละที่ส่งผลในแง่ความแตกต่างของความรู้สึกที่ต่างกันเพราะ แต่ละคนขับรถคนละกันกัน

 

ทำไมถึงใช้ Aluminium เป็นวัสดุในการทำ?

ก็เพราะอลูมีเนียมเป็นโลหะที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง อ่อนตัวกว่าเหล็ก เหนียว มีแรงกดมากๆสามารถทำให้บี้แบนได้ (ดูคลิปคุณเนยประกอบ) มันจึงมีความเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความแข็งแรงในส่วนทรงกระบอกที่เข้าไปอุด รูรอบๆน๊อต และได้ความอ่อนไปไปแทรกระหว่างซัปเฟรมและเมนเฟรม ของแท้ spoon ไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้อลูมิเนียมเกรดใหนในการผลิต แต่เท่าที่รู้ในตลาดตอนนี้มี 6061 กับ 7075 สำหรับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก (เป็นสนิม) สแตนเลส (แข็งเกิน) ที่น่าสนใจคือมีท่านหนึ่งเสนอว่าทำไมไม่ใช้ยูรีเทน เท่าที่ผมลองวิเคราะห์ดูเองแล้ว การเคลื่อนตัวด้านข้างด้วยแรงมหาศาล โดยผิวสัมผัส (ความหนาของซัปเฟรม) ซึ่งก็ไม่ได้หนาอะไรมาก มากระทำบนผิวยูรีเทน จะทำให้ยูรีเทนขาดได้ในเร็ววัน (P=F/A นั่นแหละครับ F มาก A น้อย แถมแข็งและคม)

 

แล้วสามารถยืนยันได้ว่าเหรอว่ามันใส่แล้วดีขึ้นจริง?

ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลองเองครับ ผลการทดลองที่เป็นตัวเลขยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ ยังไม่มีใครเอาไปทดลองเรื่องตัวเลขอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันคุมปัจจัยอื่นๆได้ยาก แต่สำหรับในแง่ความรู้สึกมีอยู่เยอะไปครับ แต่มันอยู่ในญี่ปุ่นซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อ่านไม่ออก สื่อที่ง่านที่สุดในเมืองไทยก็ลองไปหาอ่านดุในหนังสือ Option Thailand เล่มที่ 7 ดูเอากันเอาเองนะครับ ฉลับนี้ไฮไล์ไปที่การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถัง เอามารีวิวกันหมดเลยในบรรดาพวกสารพัดค้ำ เปรียบเทียบกันแล้วให้คะแนนตามความรู้สึกของนักแข่งอาชีพที่ได้ลอง แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้วครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการให้คะแนนความอร่อยของอาหารที่ประเมินเป็นตัว เลขแน่นอนไม่ได้ต้องใช้เกณพ์ความรู้สึกให้คะแนนเอง แต่มันก็อยู่ที่นักชิมคนนั้นมีความเป็นมือาชีพแค่ไหน แต่ผมเชื่อได้ว่านักแข่งคนนั้นขับรถเก่งกว่าพวกเราแน่ๆครับ

 

 

 

 

**************************************** Unquote***************************************************

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
×
×
  • Create New...