Jump to content

ausasua

CCTH Member
  • Posts

    214
  • Joined

  • Last visited

About ausasua

Profile Information

  • Gender
    Male
  • Location
    Rayong, Chonburi

ausasua's Achievements

Newbie

Newbie (1/14)

108

Reputation

  1. เบ้าโช้คมันเก่าหรือเปล่าครับ ตอนใส่กับโช้คชุดเก่ามีเสียงแบบนี้หรือเปล่าครับ ไม่ก็ให้ร้านที่ทำเป็นถอดมาเช็คว่าใส่สปริงเข้าล็อคดีหรือยัง แต่สปริงโหลดบางตัวของ fd2 มันมีเสียงดังกึกๆเวลาหมุนพวงมาลัยครับ เคยได้ยินมาว่ามีคนแก้ได้โดยการเอาสายยางพันสปริงท่อนบนๆ ไม่ให้ขดสปริงมันเบียดกันเอง เสียงก็หายไป
  2. สังเกตุจากในรูป หน้ายางด้านในกินเยอะกว่า แต่ก็กินเยอะทั้งหน้ายางด้านนอกและด้านใน อาการไม่ได้กินยางด้านในอย่างเดียวแบบที่เพื่อนๆ fd เป็นกัน ผมคิดว่าตัวการน่าจะเป็นมุม toe บวกเยอะไปครับ หน้ายางจึงถูกบังคับให้วิ่งไถลออกด้านข้างมากเกินไป เกิดการบดถูจนกินยางเยอะ ถามนิดนึงครับ ปกติบรรทุกของด้านหลังเยอะหรือว่าคนนั่งหลังเยอะมั้ยครับ เพราะถ้าบรรทุกเยอะ ตัวรถยุบต่ำลง มุมโทของล้อหลังที่เป็นช่วงล่างแบบอิสระก็จะบวกมากขึ้นตามแคมเบอร์ที่ลบมากขึ้น เป็นสาเหตุให้กินยางเยอะขึ้นเหมือนกัน วิธีแก้ก็เอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ครับ ส่วนเรื่องโช้ค ถ้าโช้คเสื่อมจะเกิดอาการกินยางเป็นคลื่นๆครับ
  3. ของผมก็กระพือครับ ถนนไม่เรียบหรือทางคอนกรีตนี่เห็นชัดเลย
  4. รูปของ M&M ดิบๆเลย เอามาให้ดูเป็นไอเดียครับ เทียบกับของเดิม รูปตอนใส่กับ FD2 ครับ ด้านขวาเป็น roll center adjust จุดหมุนของปลายปีกนกต่ำลงมาเลย ด้านซ้ายเป็น tie rod ที่รอง spacer ให้ต่ำลงมาตาม ball joint ปลายปีกนกเพื่อป้องกัน bump steer ครับ
  5. เสริมนิดนึงครับ ยังไม่มีตังใส่เหมือนกัน ระวังบางยี่ห้อที่เป็นแบบ spacer รองใต้ ball joint เฉยๆ ซึ่งไม่ได้ช่วยปรับ roll center สำหรับรถรุ่นเรานะครับ ( เพราะ civic fd ตัว ball joint หันหัวชี้ขึ้น แต่รถบางรุ่น ball joint หันหัวชี้ลงซึ่งใช้ตัว spacer รอง ball joint ปรับความสูง roll center ได้) รูป A รถที่โหลดจนปีกนกมุมชี้ขึ้น รูป B รถความสูงปกติ มุมปีกนกปกติ รูป C ถ้าเราใส่ spacer รอง ball joint สังเกตุที่จุดหมุนนะครับว่ามันไม่เปลี่ยน ยังอยู่ตำแหน่งเดิม ฉะนั้นแบบนี้ไม่ได้ช่วยอะไรครับ รูป D แบบเปลี่ยนทั้งตัว ball joint เลื่อนจุดหมุนมาด้านล่าง design แบบนี้ถึงจะได้ผลครับ ตัวอย่างของ J's racing ที่เป็นแบบ spacer สำหรับ FD แต่ตอนนี้ตัวถูกถอดออกไปจาก catalog แล้วครับ มีแต่แบบ ball joint
  6. จขกท ใส่โช้คอะไรครับ ส่วนใหญ่เสียงมันจะมาจากเบ้าโช้คนะ ซึ่งถ้ารู้ว่าโช้คอะไรก็จะได้วินิจฉัยอาการถูกครับ ขั้นแรก เช็คความแน่นของน็อตที่ยึดหัวโช้คครับ ถ้าไม่แน่นก็จะมีเสียงดัง เวลาขันควรจะทำตามคู่มือครับที่ต้องล็อคแกนโช้คไม่ให้ขยับด้วยหกเหลี่ยมก่อนแล้วถึงขันน็อตหัวโช้คให้แน่น บางทีเอาบล็อคลมยิงแล้วแกนโช้คหมุนตามมันจะกลายเป็นน็อตตัวนี้ไม่แน่นได้ครับ ขั้นต่อไป เช็คที่ตัวเบ้าโช้ค - ถ้าเป็นสตรัทที่ใช้เบ้าโช้คเดิมก็ส่วนใหญ่เบ้าพังครับ อาการจะไม่ดังเปล่าๆ แต่รถจะย้วยๆเด้งขึ้นเด้งลงหลวมๆด้วยครับ เพราะเนื้อยางที่เบ้าโช้คมันไปหมดแล้ว พวงมาลัยก็ไม่คม - ถ้าเป็นสตรัทสัญชาติไต้หวันที่ design หัวโช้คมาคล้ายๆกัน ก็จะมีปัญหาตรงพอใช้ไปนานๆแล้ว ตัวแหวนที่บีบยางแบ้าโช้คบนกับล่างมันหลวมขึ้น มันมี clearance ทำให้เกิดเสียง อาการของรถก็จะมีนิ่มๆยวบๆเด้งขึ้นลงเบาๆเหมือนกัน วิธีแก้ก็เอาแหวนไปปาดหน้าตรงแกนกลางออกหน่อยซัก 1 มิล มันก็จะบีบยางมากขึ้น เสียงก็จะหายไปครับ ยืมรูปของซิลเวอร์มาเป็นตัวอย่าง (ตัวที่เห็น F13 กับ F20 อะครับ ผมกลึงตัว F20 ให้มันบางลงกว่าเดิมเฉพาะใกล้ๆตรงแกน) - ถ้าเป็นโช้คที่ให้หัวบอลก็หัวบอลสึกหรอทำให้มีเสียงครับ ลองดูที่นี่เป็นข้อมูล http://www.meganracing.com/tech/faqs.asp?id=37&subject=CDK
  7. ค่าที่ปรับกันส่วนใหญ่ก็ หน้า 8 หลัง 12 ครับ เรื่องกินซ้ายถ้าเมื่อก่อนไม่เป็น เพิ่งมาเป็นตอนเปลี่ยนก็ลองดูค่า camber ล้อหน้าดูครับ ไม่แน่ใจว่าตอนเอาไปตั้งศูนย์ช่างได้ตั้ง camber ให้หรือเปล่า ร้านส่วนใหญ่จะตั้งให้ล้อซ้ายลบมากกว่าล้อขวานิดหน่อย ซึ่งค่า camber มันอยู่ที่ตอนใส่น็อตยึดโช้คตรงคอม้าครับ มันโยกปรับได้นิดนึง เป็นไปได้ว่าตอนใส่โช้คใหม่ช่างใส่ไม่เหมือนของเดิม
  8. ไม่รู้ว่า จขกท ลงมือทำไปหรือยัง ผมใช้ระดับน้ำแปะวัดที่จานเบรคครับ ระดับน้ำของผมถ้าเอียงจนฟองอากาศมันชิดขอบพอดีจะประมาณ -1.5 องศาครับ ตอนทำก็ทำบนพื้นที่ได้ระดับ ไม่เอียง ด้วยนะครับ ค่าสองข้างจะได้เท่ากัน ถ้ามีระดับน้ำ digital ก็ดีครับ ได้เลขเป๊ะๆเลย แต่อย่าลืมว่าเวลาเราไปตั้งศูนย์ เค้าปรับมุม toe ค่า camber ก็เปลี่ยนอยู่ดี ฉะนั้นไม่ต้องตั้งแคมเบอร์ไปเป๊ะขนาดนั้นก็ได้ครับ
  9. ขอตอบแทนนะครับ อันนี้เบรค brembo fd2 ไม่ก็ dc5 เอามาจับกับจาน s2000 ครับ จานขนาด 300 mm ใส่ได้เลย ไม่ต้องแปลง
  10. เดาว่าดังแค่ตอนเช้าๆ ไม่ก็ฝนตก เบรคเย็นๆ อาจเป็นเพราะผ้าเบรคแข็ง เคยเป็นเหมือนกันครับ ร้านเอาผ้าเบรคออกมาขัดหน้าด้วยกระดาษทราย แล้วก็พ่นน้ำยาลดเสียงเบรคก็อาการดีขึ้นครับ
  11. ได้ปี2010 ซื้อต่อเค้ามา แปลงมาแล้วจากพรเทพโช้คอัพครับผม ราครก็แพงกว่าปี 07-09 ที่เค้าขายกันนิดหน่อย
  12. ไม่ได้ซุ่มอะไรเลยคร้าบ นิ่งมากๆ 555 ล่าสุดเปลี่ยนใส่โช้ค type r วิ่งในสนามมันมากๆ รถเลี้ยวดีมากๆ แต่วิ่งถนนเด้งเอาเรื่องเลยทีเดียว เลยเอาเฉพาะโช้คหลังของ hks v sport มาใส่ข้างหลัง วิ่งดีมากๆ แม่ แฟน ไม่มีบ่นเลย
  13. ผมทำที่ร้านนี้ ใช้มาปีนึง 30000 โลแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร เอาไปทดสอบความแข็งแรงในสนามมาสองรอบแล้วครับ
  14. เห็นรูปนี้ 235 40 18 ใส่กับล้อ 9.5 นิ้วครับ 225 ใส่กับล้อ 9 นิ้ว ก็น่าจะประมาณนี้นะ
  15. ของคุณทุกคนมากคร้าบ ไม่ได้เข้ามานานมากๆ
×
×
  • Create New...