Jump to content

Review Upgrade Brake System with Odyssey's set


Recommended Posts

ความเป็นมาคือ ผมต้องการที่จะอัพเกรดระบบเบรคให้ดีขึ้นกว่าของเดิมหลังจากที่ผ่าน Step แรกมาแล้วด้วยการเปลี่ยนจากผ้าเบรคศูนย์มาเป็น Mu spec (ไม่ใช่ว่า Mu spec ไม่ดีนะครับ แต่มันเพียงพอกับความต้องการ ^^") จึงได้มีโปรเจคใหม่ที่จะอัพขึ้นอีก Step

 

สไตล์การขับ - ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 140 กม/ชม ขับต่างจังหวัดมากกว่ากทม.

 

จุดประสงค์

1.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคให้ดีมากยิ่งขึ้น คุมน้ำหนักเบรคได้ง่ายเพื่อป้องกันการเสีย Balance ง่ายแก่การควบคุมรถในช่วงฉุกเฉิน (ไม่ต้องการแบบเบรคทีหัวทิ่ม)

2.งบประมาณไม่เกิน 10,000 บาท

 

สภาพปัจจุบัน ณ ขณะนั้น คือ Capiler 1.8 เดิม + จานเดิม + ผ้าเบรค Mu Spec

 

img_0630.jpg

 

ทางเลือกที่พิจารณา

1.ใช้ชุด Caliper 1.8 + จานอัพเกรด(ขนาดเดิม) เช่นพวก E-spec EBC

2.ใช้ชุด Caliper 1.8 + จานขยาย 320 (ต้องต่อขาเล็กน้อย)

3.ใช้ชุด Caliper 2.0 + จานเดิม 2.0 (มือ2)

 

ผลสรุปคือ ผมเลือก ข้อ 3 เพราะ

1.ไม่ต้องมีการดัดแปลงใดๆสามารถยกใส่ได้เลย ทำให้ง่ายแก่การดูแลรักษา หากมีปัญหาสามารถซ่อมที่ไหนก็ได้

2.จากที่ได้ทดลองเบรคของเพื่อน พบว่าประสิทธิภาพใกล้เคียงกับที่ต้องการ

3.งบประมาณไม่สูงมากนัก อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้

แต่... ชุด Caliper 2.0 พร้อมจาน หาของยากมากกกกก ไม่ค่อยมีคนปล่อย หรือปล่อยก็ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น :0006:

จึงได้หาข้อมูลต่อไปจนมาเจอข้อมูลของเจ้าตัวนี้ครับ ใช่แล้ว... มันคือ Odyssey :0023:

ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามันจะใช้กันได้ แถมยิ่งกว่านั้นคือ :0032:

1.ตรงรุ่น ไม่ต้องแปลงอะไร สามารถจับใส่ได้เลย

2.ผ้าเบรคหาได้ง่าย สามารถใช้ของ Accord G7 ได้เลย

3.จานขยายจาก 1.8 เดิมประมาณ 260mm > Odyssey 300mm

4.ราคาถูกมากกกกก ผมได้มาทั้งคอม้าเลย(คอม้า+ปั้ม+จาน)

 

เมื่อได้ของมาแล้วต่อไปก็ถึงวันผ่าตัด ผมเลือกที่นี่ครับ "เกรียงไกรการช่าง by ช่างลี"

 

 

 

 

img_0635.jpg

 

มาดูพระเอกของเรากันบ้างว่ามีสภาพเป็นอย่างไร (อันนี้สภาพล้างแล้ว ตอนที่มากับคอม้าดำมอมกว่านี้ครับ)

 

1.Caliper Odyssey

 

0img_0626.jpg

 

เลยจับมาโมฯซะหน่อย

 

img_0714.jpg0img_0720.jpg

 

2. Brake Rotor

 

FD 1.8 เดิม กับระยะทาง 150,000 กม. (เหลือประมาณ 20มม.)

 

fd1.8l.jpgfd1.8r.jpg

 

Odyssey 300mm. (จับมาเจียรจาน + เซาะร่อง)

 

0img_0625.jpg

 

ความหนาของจานหลังเจียร ประมาณ 26 - 27 mm

 

odyseel.jpgodyseer.jpg

 

เมื่อเตรียมพร้อมกันแล้วขั้นตอนต่อมาก็ลงมือแงะ

:0102:

 

img_0706.jpgimg_0722.jpgimg_0724.jpg

 

img_0727.jpgimg_0729.jpg0img_0733.jpg

 

img_0738.jpgimg_0745.jpg

 

ดูกันชัดๆ จับเกือบจะเต็มจาน

 

img_0746.jpg

 

สิ่งที่ได้เปลี่ยนไปหลังจากการเปลี่ยนมาใช้ชุด Odyssey จากการขับมาช่วง 2 สัปดาห์

1.เบรคดีขึ้นมาก ดูดมากขึ้น ไม่มีอาการไหลบ้างเหมือนตัวเดิมเวลาเบรคในระยะสั้น(เปรียบเทียบโดยการกดหนักแต่ไม่ให้ล้อล็อคเทียบกับตัวเดิม) โดยรวมเป็นที่น่าพอใจกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

2.การควบคุมน้ำหนักคุมได้ง่าย ไม่มีอาการหน้าทิ่ม ปรับตัวจากของเดิมไม่มาก

3.พวงมาลัยหนักขึ้นเล็กน้อย รู้สึกได้ในช่วงแรกที่พึ่งเปลี่ยน แต่ตอนนี้ชินเป็นปกติแล้ว น่าจะเกิดจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของ Caliper + จาน ที่ใหญ่ขึ้น

4.สืบเนื่องจากข้อ3 การออกตัวจะช้าลงเล็กน้อย น่าจะเพราะสาเหตุเดียวกัน จะสังเกตอากการได้ในการออกตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้ากดก็มาเหมือนเดิม

 

โดยรวมคะแนนเต็ม 10 ผมให้ 8.5 ได้คะแนนในเรื่องประสิทธิภาพ + ความคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุน แต่ไปเสียคะแนนตรงเรื่องน้ำหนักที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในข้อ 3 และ 4

สำหรับผ้าเบรค เนื่องจากของเดิมผ่านร้อนหนาวมาอย่างไรก็ไม่รู้ เลยเปลี่ยนใหม่โดยจัดตัวนี้มาครับ Mu spec :0002:

 

img_0742.jpg

 

ใส่ได้พอดีเป๊ะ ไม่ขาด ไม่เกิน

สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ถึง 5,000 บาท (ไม่รวมผ้าเบรคใหม่) :0025:

1.ค่าอุปกรณ์มาทั้งคอม้า 2 ข้าง 3,000 บาท (คอม้า+Caliper+จาน+ผ้าเบรค) ปกติผ้าเบรคจะมีติดมาด้วยแต่ผมไม่ไว้ใจสภาพเลยเปลี่ยนใหม่ครับ

2.ค่าแรง (อันนี้แล้วแต่ร้านที่ทำ + Option ต่างๆครับ) โดยปกติสำหรับการถอด-ใส่ อย่างเดียวจะอยูที่ประมาณ 800 - 1,000 บาท (ที่ถามมาหลายๆร้านนะครับ)

เผื่อไว้เป็นแนวทางในการอัพเกรดระบบเบรคให้ดีขึ้น โดยที่ลงทุนไม่มาก (ลงแรงหาของมากหน่อยเท่านั้นเอง) :0036:

ขอให้ขับรถเดินทางด้วยความปลอดภัยกันทุกคนครับ

 

ตูน - Endless

Link to comment
Share on other sites

  • Replies 65
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

Top Posters In This Topic

Popular Posts

Endless

ความเป็นมาคือ ผมต้องการที่จะอัพเกรดระบบเบรคให้ดีขึ้นกว่าของเดิมหลังจากที่ผ่าน Step แรกมาแล้วด้วยการเปลี่ยนจากผ้าเบรคศูนย์มาเป็น Mu spec (ไม่ใช่ว่า Mu spec ไม่ดีนะครับ แต่มันเพียงพอกับความต้องการ ^^")

Lhorn

ตอนนี้ ผมได้ชุดเบรคหน้ามาใหม่ครับ ของพี่เก่ง (Keng_BlackFD) ชุดปั้ม 2.0 ผ้า จาน คาลิปเปอร์   จานหน้าหนา 22.4mm จาก 23mm. ชุดลูกสูบ ลูกยางต่างๆสภาพดีไม่เปื่อยยุ่ย   ราคาแทบจะให้กันเลยครับ ไว้จะท

sanru.9595

เรื่องอายุการใช้งาน คงแล้วแต่ การใช้ของแต่ละคนล่ะครับ   เชื่อไหมว่า รถที่บ้าน รุ่นเดียวกัน (CR-V G3 2.0) 2 คัน   คันแรก ... วิ่งแต่ในเมือง ปีนึงจะออก ตจว. (ใกล้ๆ) สักครั้งนึงมั้ง ผญ ขับ ด้วย แต่ผ้

หาซื้อที่ไหนครับ แล้วถ้าใส่กับล้อโรงงาน ขอบ16 ใส่ได้ไหมครับ เพราะเริ่มเบื่อขอบ 17 แล้ว ขับทีต้องคอยระมัดระวัง เจอหลุมทีเบรคหัวทิ่มเลย

Link to comment
Share on other sites

น่าสนใจสำหรับคนที่มีงบไม่มากครับแต่อยากได้เบรคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Link to comment
Share on other sites

หาซื้อที่ไหนครับ แล้วถ้าใส่กับล้อโรงงาน ขอบ16 ใส่ได้ไหมครับ เพราะเริ่มเบื่อขอบ 17 แล้ว ขับทีต้องคอยระมัดระวัง เจอหลุมทีเบรคหัวทิ่มเลย

ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน

 

จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ

 

ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น

 

ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^

Link to comment
Share on other sites

เห็นหาชุดเบรค 2.0 อยู่นานนนนนนนมาก

สุดท้ายจบที่ Odyssey แถมไม่ต้องแปลง จาน 300 มม. ราคาก็ดี เยี่ยมครับ

น่าสนใจมากครับ ถ้าผมจะใส่ก็คง จานไม่เกิน 300 มม.เนี่ยแหล่ะ

ลองเพิ่มงบจานเดิมไปทำ Hub อลู สิครับจะได้เบาขึ้น :)

Link to comment
Share on other sites

 

ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน

 

จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ

 

ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น

 

ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^

ลืมดู

Link to comment
Share on other sites

 

มาทำไกล ถึง มหาชัย เชียว

 

ร้านนี้คอนเฟริม ชัวร์

 

ผมไปดูช่างลีทำงานอยู่หลายรอบ ถูกใจอัธยาศัย การเก็บงานละเอียดดี เป็นกันเอง เลยตัดสินใจทำที่ช่างลี

 

ที่สำคัญอยู่ในทางกลับบ้าน หากเกิดอะไรให้ช่างลีดูให้ได้ง่ายๆ ^^

Link to comment
Share on other sites

ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน

 

จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ

 

ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น

 

ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^

 

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองหาดู

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลสำหรับ ร้านทำเบรคดีๆครับ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณ ครับ สำหรับข้อมูลดีมากๆเลย

 

น่าจะย้ายไปห้อง DIYด้วยนะครับ แล้วปักหมุดให้ด้วย

 

เป็นข้อมูลที่ดีเลย สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการเปลี่ยน และจำกัดงบ

 

ขอบคุณ ครับ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

ร้านช่างลี เห็นใครๆ ก็ไปทำกัน หากมีโอกาส สงสัยต้องได้ขับรถไปถึงมหาชัยสักครั้งนึง

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

ร้านช่างลี เห็นใครๆ ก็ไปทำกัน หากมีโอกาส สงสัยต้องได้ขับรถไปถึงมหาชัยสักครั้งนึง

ไปจัดเบรคเทพๆ โน้นไป 555

Link to comment
Share on other sites

งบไม่ถึงเบรคเทพ นะสิคะพี่นนท์

 

ฝังเข็มเดือนเดียวก็ได้แล้ว จัดจานใหญ่ๆเลยเต็มล้อ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณ ครับ สำหรับข้อมูลดีมากๆเลย

 

น่าจะย้ายไปห้อง DIYด้วยนะครับ แล้วปักหมุดให้ด้วย

 

เป็นข้อมูลที่ดีเลย สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการเปลี่ยน และจำกัดงบ

 

ขอบคุณ ครับ

ยินดีครับ แต่อาจจะไม่ถึงขั้น DIY ยังทำเองไม่ได้ ^^" เรื่องความปลอดภัยให้ผู้เชี่ยวชาญจัดการไห้ดีกว่า

Link to comment
Share on other sites

เสียดายแทนพี่จังเลยค่ะ ไปดูห้องที่บ้านเก่า มีพี่ Login virut เอาเบรคตัว FD 2.0 มาขายถูกๆ เองค่ะ

จะบอกว่าผมฝากพี่เค้าหาให้มาเกือบปีไม่เจอสภาพที่ ok เลยมาได้ตัวนี้แทน

ปล.พี่เค้าโทรมาหาผมเมื่อวันก่อนเองว่าหาของได้ละ ผมเลยขอโทษพี่เค้าไปว่า ได้ของแล้วครับ ^^"

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...

×
×
  • Create New...