Endless Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 ความเป็นมาคือ ผมต้องการที่จะอัพเกรดระบบเบรคให้ดีขึ้นกว่าของเดิมหลังจากที่ผ่าน Step แรกมาแล้วด้วยการเปลี่ยนจากผ้าเบรคศูนย์มาเป็น Mu spec (ไม่ใช่ว่า Mu spec ไม่ดีนะครับ แต่มันเพียงพอกับความต้องการ ^^") จึงได้มีโปรเจคใหม่ที่จะอัพขึ้นอีก Step สไตล์การขับ - ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 140 กม/ชม ขับต่างจังหวัดมากกว่ากทม. จุดประสงค์ 1.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคให้ดีมากยิ่งขึ้น คุมน้ำหนักเบรคได้ง่ายเพื่อป้องกันการเสีย Balance ง่ายแก่การควบคุมรถในช่วงฉุกเฉิน (ไม่ต้องการแบบเบรคทีหัวทิ่ม) 2.งบประมาณไม่เกิน 10,000 บาท สภาพปัจจุบัน ณ ขณะนั้น คือ Capiler 1.8 เดิม + จานเดิม + ผ้าเบรค Mu Spec ทางเลือกที่พิจารณา 1.ใช้ชุด Caliper 1.8 + จานอัพเกรด(ขนาดเดิม) เช่นพวก E-spec EBC 2.ใช้ชุด Caliper 1.8 + จานขยาย 320 (ต้องต่อขาเล็กน้อย) 3.ใช้ชุด Caliper 2.0 + จานเดิม 2.0 (มือ2) ผลสรุปคือ ผมเลือก ข้อ 3 เพราะ 1.ไม่ต้องมีการดัดแปลงใดๆสามารถยกใส่ได้เลย ทำให้ง่ายแก่การดูแลรักษา หากมีปัญหาสามารถซ่อมที่ไหนก็ได้ 2.จากที่ได้ทดลองเบรคของเพื่อน พบว่าประสิทธิภาพใกล้เคียงกับที่ต้องการ 3.งบประมาณไม่สูงมากนัก อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่... ชุด Caliper 2.0 พร้อมจาน หาของยากมากกกกก ไม่ค่อยมีคนปล่อย หรือปล่อยก็ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น จึงได้หาข้อมูลต่อไปจนมาเจอข้อมูลของเจ้าตัวนี้ครับ ใช่แล้ว... มันคือ Odyssey ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามันจะใช้กันได้ แถมยิ่งกว่านั้นคือ 1.ตรงรุ่น ไม่ต้องแปลงอะไร สามารถจับใส่ได้เลย 2.ผ้าเบรคหาได้ง่าย สามารถใช้ของ Accord G7 ได้เลย 3.จานขยายจาก 1.8 เดิมประมาณ 260mm > Odyssey 300mm 4.ราคาถูกมากกกกก ผมได้มาทั้งคอม้าเลย(คอม้า+ปั้ม+จาน) เมื่อได้ของมาแล้วต่อไปก็ถึงวันผ่าตัด ผมเลือกที่นี่ครับ "เกรียงไกรการช่าง by ช่างลี" มาดูพระเอกของเรากันบ้างว่ามีสภาพเป็นอย่างไร (อันนี้สภาพล้างแล้ว ตอนที่มากับคอม้าดำมอมกว่านี้ครับ) 1.Caliper Odyssey เลยจับมาโมฯซะหน่อย 2. Brake Rotor FD 1.8 เดิม กับระยะทาง 150,000 กม. (เหลือประมาณ 20มม.) Odyssey 300mm. (จับมาเจียรจาน + เซาะร่อง) ความหนาของจานหลังเจียร ประมาณ 26 - 27 mm เมื่อเตรียมพร้อมกันแล้วขั้นตอนต่อมาก็ลงมือแงะ ดูกันชัดๆ จับเกือบจะเต็มจาน สิ่งที่ได้เปลี่ยนไปหลังจากการเปลี่ยนมาใช้ชุด Odyssey จากการขับมาช่วง 2 สัปดาห์ 1.เบรคดีขึ้นมาก ดูดมากขึ้น ไม่มีอาการไหลบ้างเหมือนตัวเดิมเวลาเบรคในระยะสั้น(เปรียบเทียบโดยการกดหนักแต่ไม่ให้ล้อล็อคเทียบกับตัวเดิม) โดยรวมเป็นที่น่าพอใจกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ 2.การควบคุมน้ำหนักคุมได้ง่าย ไม่มีอาการหน้าทิ่ม ปรับตัวจากของเดิมไม่มาก 3.พวงมาลัยหนักขึ้นเล็กน้อย รู้สึกได้ในช่วงแรกที่พึ่งเปลี่ยน แต่ตอนนี้ชินเป็นปกติแล้ว น่าจะเกิดจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของ Caliper + จาน ที่ใหญ่ขึ้น 4.สืบเนื่องจากข้อ3 การออกตัวจะช้าลงเล็กน้อย น่าจะเพราะสาเหตุเดียวกัน จะสังเกตอากการได้ในการออกตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้ากดก็มาเหมือนเดิม โดยรวมคะแนนเต็ม 10 ผมให้ 8.5 ได้คะแนนในเรื่องประสิทธิภาพ + ความคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุน แต่ไปเสียคะแนนตรงเรื่องน้ำหนักที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในข้อ 3 และ 4 สำหรับผ้าเบรค เนื่องจากของเดิมผ่านร้อนหนาวมาอย่างไรก็ไม่รู้ เลยเปลี่ยนใหม่โดยจัดตัวนี้มาครับ Mu spec ใส่ได้พอดีเป๊ะ ไม่ขาด ไม่เกิน สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ถึง 5,000 บาท (ไม่รวมผ้าเบรคใหม่) 1.ค่าอุปกรณ์มาทั้งคอม้า 2 ข้าง 3,000 บาท (คอม้า+Caliper+จาน+ผ้าเบรค) ปกติผ้าเบรคจะมีติดมาด้วยแต่ผมไม่ไว้ใจสภาพเลยเปลี่ยนใหม่ครับ 2.ค่าแรง (อันนี้แล้วแต่ร้านที่ทำ + Option ต่างๆครับ) โดยปกติสำหรับการถอด-ใส่ อย่างเดียวจะอยูที่ประมาณ 800 - 1,000 บาท (ที่ถามมาหลายๆร้านนะครับ) เผื่อไว้เป็นแนวทางในการอัพเกรดระบบเบรคให้ดีขึ้น โดยที่ลงทุนไม่มาก (ลงแรงหาของมากหน่อยเท่านั้นเอง) ขอให้ขับรถเดินทางด้วยความปลอดภัยกันทุกคนครับ ตูน - Endless mnirun, RabbittZ, zensor and 8 others 11 Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
mnirun Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 เยี่ยมครับ แต่รถพี่ขอบ 15" อดเลย จานใหญ่เกิน Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
t_k_kung Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 หาซื้อที่ไหนครับ แล้วถ้าใส่กับล้อโรงงาน ขอบ16 ใส่ได้ไหมครับ เพราะเริ่มเบื่อขอบ 17 แล้ว ขับทีต้องคอยระมัดระวัง เจอหลุมทีเบรคหัวทิ่มเลย Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
TongFD Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 น่าสนใจสำหรับคนที่มีงบไม่มากครับแต่อยากได้เบรคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Endless Posted August 13, 2012 Author Report Share Posted August 13, 2012 หาซื้อที่ไหนครับ แล้วถ้าใส่กับล้อโรงงาน ขอบ16 ใส่ได้ไหมครับ เพราะเริ่มเบื่อขอบ 17 แล้ว ขับทีต้องคอยระมัดระวัง เจอหลุมทีเบรคหัวทิ่มเลย ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Endless Posted August 13, 2012 Author Report Share Posted August 13, 2012 รูปผ้าเบรคชัดๆครับ เผื่อใครสนใจไว้เป็นข้อมูลครับ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
1100pm Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 เห็นหาชุดเบรค 2.0 อยู่นานนนนนนนมาก สุดท้ายจบที่ Odyssey แถมไม่ต้องแปลง จาน 300 มม. ราคาก็ดี เยี่ยมครับ น่าสนใจมากครับ ถ้าผมจะใส่ก็คง จานไม่เกิน 300 มม.เนี่ยแหล่ะ ลองเพิ่มงบจานเดิมไปทำ Hub อลู สิครับจะได้เบาขึ้น Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
genicide Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 รบกวนชี้เป้าให้หน่อยครับมีจำหน่ายที่ไหนชุดเบรคอ่ะครับ pm บอกที Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
genicide Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^ ลืมดู Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
BaLL182 Posted August 13, 2012 Report Share Posted August 13, 2012 มาทำไกล ถึง มหาชัย เชียว ร้านนี้คอนเฟริม ชัวร์ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Endless Posted August 13, 2012 Author Report Share Posted August 13, 2012 มาทำไกล ถึง มหาชัย เชียว ร้านนี้คอนเฟริม ชัวร์ ผมไปดูช่างลีทำงานอยู่หลายรอบ ถูกใจอัธยาศัย การเก็บงานละเอียดดี เป็นกันเอง เลยตัดสินใจทำที่ช่างลี ที่สำคัญอยู่ในทางกลับบ้าน หากเกิดอะไรให้ช่างลีดูให้ได้ง่ายๆ ^^ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
t_k_kung Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ถ้ามาแบบทั้งคอม้าแบบผมต้องลองไปดูในคลับของกลุ่ม EG EK นะครับ พวกนี้สามารถใช้ตัวนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเหมือนกัน จะมีคนนำเข้ามาขายอยู่เป็นระยะ หรือไม่งั้นก็ต้องลองเดินตามเชียงกงครับ ส่วนขอบ 16" ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าน่าจะได้นะครับ Caliper มันจะโตกว่าของ 1.8 + จานใหญ่ขึ้น ลองโทรสอบถามช่างลีดูก็ได้ครับ แกเปลี่ยนเบรคตัวนี้บ่อยมากน่าจะให้ข้อมูลเชิงเทคนิคได้ดีกว่าผม ^^ ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองหาดู Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
kriang83 Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ดูน่าสนใจดีครับ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
odykmutt Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลสำหรับ ร้านทำเบรคดีๆครับ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
RabbittZ Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 เยี่ยมครับ... Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
annop Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ขอบคุณ ครับ สำหรับข้อมูลดีมากๆเลย น่าจะย้ายไปห้อง DIYด้วยนะครับ แล้วปักหมุดให้ด้วย เป็นข้อมูลที่ดีเลย สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการเปลี่ยน และจำกัดงบ ขอบคุณ ครับ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Botun_flower Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ ร้านช่างลี เห็นใครๆ ก็ไปทำกัน หากมีโอกาส สงสัยต้องได้ขับรถไปถึงมหาชัยสักครั้งนึง Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Mod-X FD1 Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ ร้านช่างลี เห็นใครๆ ก็ไปทำกัน หากมีโอกาส สงสัยต้องได้ขับรถไปถึงมหาชัยสักครั้งนึง ไปจัดเบรคเทพๆ โน้นไป 555 Botun_flower 1 Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Botun_flower Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ไปจัดเบรคเทพๆ โน้นไป 555 งบไม่ถึงเบรคเทพ นะสิคะพี่นนท์ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Mod-X FD1 Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 ฝังเข็มเดือนเดียวก็ได้แล้ว Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Mod-X FD1 Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 งบไม่ถึงเบรคเทพ นะสิคะพี่นนท์ ฝังเข็มเดือนเดียวก็ได้แล้ว จัดจานใหญ่ๆเลยเต็มล้อ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
sorachais Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 แจ่มเลยครับ Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Endless Posted August 14, 2012 Author Report Share Posted August 14, 2012 ขอบคุณ ครับ สำหรับข้อมูลดีมากๆเลย น่าจะย้ายไปห้อง DIYด้วยนะครับ แล้วปักหมุดให้ด้วย เป็นข้อมูลที่ดีเลย สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการเปลี่ยน และจำกัดงบ ขอบคุณ ครับ ยินดีครับ แต่อาจจะไม่ถึงขั้น DIY ยังทำเองไม่ได้ ^^" เรื่องความปลอดภัยให้ผู้เชี่ยวชาญจัดการไห้ดีกว่า Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Botun_flower Posted August 14, 2012 Report Share Posted August 14, 2012 เสียดายแทนพี่จังเลยค่ะ ไปดูห้องที่บ้านเก่า มีพี่ Login virut เอาเบรคตัว FD 2.0 มาขายถูกๆ เองค่ะ Endless 1 Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Endless Posted August 14, 2012 Author Report Share Posted August 14, 2012 เสียดายแทนพี่จังเลยค่ะ ไปดูห้องที่บ้านเก่า มีพี่ Login virut เอาเบรคตัว FD 2.0 มาขายถูกๆ เองค่ะ จะบอกว่าผมฝากพี่เค้าหาให้มาเกือบปีไม่เจอสภาพที่ ok เลยมาได้ตัวนี้แทน ปล.พี่เค้าโทรมาหาผมเมื่อวันก่อนเองว่าหาของได้ละ ผมเลยขอโทษพี่เค้าไปว่า ได้ของแล้วครับ ^^" Quote Link to comment Share on other sites More sharing options...
Recommended Posts
Join the conversation
You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.