-
Posts
43 -
Joined
-
Last visited
-
Days Won
2
Reputation Activity
-
sceng_me got a reaction from S_Limited in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
รถผมปี 2007 มีอาการเวลาเข้าเกียร์ D หรือ N จะพบปัญหาไฟที่หน้าปัดบอกตำแหน่งเกียร์
ติดๆดับๆ ต้องคอยขยับก้านเกียร์ไปมา เลยลองรื้อ Sensor บอกตำแหน่งเกียร์ออกมาลองดู
ตำแหน่งจะอยู่ท้ายเกียร์ ถ้าง้างพลาสติกใต้ซุ้มล้อก็จะเห็นครับ
ให้ถอดน็อตออกมาครับ มีสองตัว เบอร์ M6 ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกได้เลย
เปิดฝาครอบออกมาก็จะเห็นตัว sensor แล้วครับ
ให้ถอดปลั๊กไฟออก และถอดน็อตยึดอีกสองตัวออก เบอร์เดียวกับฝาครอบแหละครับ
ถอดออกมาแล้วก้จะเห็นแกนที่ยื่นออกมาจากชุดเกียร์ แกนอันนี้เวลาเราเข้าเกียร์มันก็จะมาหมุน
ให้ sensor เปลียนตำแหน่งตามคันเกียร์ที่เราขยับ ดูแล้วยังแห้งดีอยู่เลยครับ
ถอดน็อตยึดฝาครอบ sensor ออกมาก็จะเห็นแผงทองแดงของ sensor ดูแล้วสกปรกมากเลยครับ
จัดการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาจารบีเคลือบไว้ ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
แล้วประกอบ sensor เข้าไปยังตำแหน่งเดิม เสร็จแล้วลองทดสอบ เข้าเกียร์ดู
ทดสอบแล้วสามารถเข้าเกียร์ แล้ว ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก็ไม่มีการกระพริบติดๆดับอีกเลยครับ
ลองขยับคันเกียร์ไปมาก็ปรกติดีทุกอย่างเลยครับ
-
sceng_me reacted to JF2KPNSX0 in สอบถามขนาดหัวฉีดครับ
R18A 300 cc/min
R20A 374 cc/min
K20A 330 cc/min
K24a2 330 cc/min
k20Z2 252 cc/min
K24Z2 325 cc/min
K24W4 400 cc/min
K23A(RDX) 434 cc/min
F20C 363 cc/min
F22C 353 cc/min
L15A7 195 cc/min
L15B 751 cc/min <<< Direct injection
L15Z2 270 cc/min
L12B3 165 cc/min
J35Z2 370 cc/min
C30A = C32B = 261 cc/min
บางตัวก็เป็นทศนิยม แต่ผมปัดเอา
-
sceng_me reacted to nathawut99 in สอบถามขนาดหัวฉีดครับ
ขนาด cc หัวฉีด แต่ละรุ่น
R18
R20
K20 8 รู
K20 9 รู
K24a
ขอบคุณครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in สอบถามเรื่องเบรค DC5 ใส่ FD ครับ
เป็นเพราะช่างที่ติดตั้งใช้จานขนาดใหญ่กว่า300mmแต่ไม่ถึง340mm เวลาทำขาต่อปั้มมันจะติดน็อตยึดปั้มเลยต้องเจียออก แต่ถ้าใส่แค่300mm ก็ไม่ต้องเจีย ไขน็อตใส่ได้พอดีเลย
-
sceng_me got a reaction from 486 in สอบถามเรื่องเบรค DC5 ใส่ FD ครับ
ผมก็ใช้อยู่ครับ DC5 จับจาน S2000 dixcel 300mm.
ต้องดู ofsetของล้อด้วยครับที่ลองวัดดูจากขอบจานมาถึงก้านแม็กด้านใน
ต้องห่างอย่างน้อย7เซ็นติเมตรถึงจะไม่ติดก้านแม็คครับ
-
sceng_me got a reaction from เป็นต่อ in สอบถามเรื่องเบรค DC5 ใส่ FD ครับ
ผมก็ใช้อยู่ครับ DC5 จับจาน S2000 dixcel 300mm.
ต้องดู ofsetของล้อด้วยครับที่ลองวัดดูจากขอบจานมาถึงก้านแม็กด้านใน
ต้องห่างอย่างน้อย7เซ็นติเมตรถึงจะไม่ติดก้านแม็คครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in สอบถามเรื่องเบรค DC5 ใส่ FD ครับ
ผมก็ใช้อยู่ครับ DC5 จับจาน S2000 dixcel 300mm.
ต้องดู ofsetของล้อด้วยครับที่ลองวัดดูจากขอบจานมาถึงก้านแม็กด้านใน
ต้องห่างอย่างน้อย7เซ็นติเมตรถึงจะไม่ติดก้านแม็คครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in ฝาหม้อน้ำ แตก หลังจากใช้งานมา 248000 KM
เรื่องม่อยู่ว่า เมื่อวานตอนขับรถกลับบ้านรู้สึกว่าอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นกว่าปรกติที่เคยขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ประมาณ 1-2 องศา ผมดูจาก app android ที่ใช้ OBD2 Bluetooth อ่านนะครับ พอมาถึงบ้านก็เปิด ฝากระโปรงเช็คน้ำในหม้อพักน้ำก็ขึ้นมาสูงเหมือนทุกๆวัน ก็ไม่ได้สนใจอะไร
พอมาตอนเช้าเปิดฝากระโปรงรถเพื่อตรวจน้ำในหม้อพักน้ำอีกที่ว่าลดลงไปตามตำแหน่งที่เคยหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำในหม้อพักยุบลงไปมากกว่าเดิมตอนที่เครื่องเย็นมาก เลยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเช็คดูว่าซีลฝาหม้อน้ำผิดปรกติไหม เลยเจอภาพดังรูปครับ
งานเข้าแล้วครับ ก็เลยลองถอดท่อหม้อน้ำมาเช็คดูว่ามันค้างในท่อไหม ตามรูปครับ
ก็เลยลองติดเครื่องดูว่าทิศทางการไหลวนของน้ำมันไหลไปไหน คือว่าการติดเครื่องนี้ผมถอดท่อหม้อน้ำออกแล้วนะครับเฉพาะท่อนบนนะครับและลองติดเครื่องแล้วรีบดับเครื่องทันทีจะเห็นว่าน้ำไหลออกจากฝาสูบเข้าท่อด้านบนของหม้อน้ำ โล่งใจไปได้เปราะหนึ่งครับ คือเศษ สปริงกับพลาสติกที่หลุดจากฝาหม้อน้ำไม่ได้เข้าไปในฝาสูบแน่ๆ เลยจัดการถอดหม้อน้ำออกมา แล้วฉีดน้ำไล่เศษฝาหม้อน้ำให้ออกมา ดังรูปครับ
ไชโย +++++ ออกมาแล้วครับ
อันนี้สปริงนะครับ
อันนี้โอริงกับวาวดันน้ำย้อนกลับครับ
เสร็จแล้วเลยจัดแจงล้างหม้อน้ำซะทีเดียวเลยครับ
แล้วก็ขี่รถมอร์เตอร์ไซค์ ไปซื้ออะไหลมาเปลี่ยน
ได้มาแล้วครับ
แล้วรีบจัดแจงประกอบเข้าที่เดิม ลองสตารท์รถดู งานเข้าอีกแล้วครับ ไฟเอ็นจิ้งขึ้นครับ ซวยละคราวนี้ พอดีผมมี OBD2 Bluetooth เลยจัดการ scanดูว่าเป็นอะไร ผลออกมาตามรูปครับ
น่าจะเกิดจากผมไปถอด sensor tempที่อยู่ใต้หม้อน้ำออกมา แล้วบังเอินไปเปิดกุญแจon ไว้ทำให้ecuไม่เจอ sensor ก็เลยรีบลบโค้ดซะเรียบร้อย
.กลับมาใช้งานได้ปรกติแล้วครับ
สรุปว่า ฝาหม้อน้ำที่ติดมากับรถ นั้นควรที่จะมีการเปลี่ยนใหม่ น่าจะทุกๆ 100,000 KM น่าจะปลอดภัยนะครับ
ราคาฝาไม่ได้แพงมากมายครับ ผมเบิกศูนย์มา 462 บาทรวมvat แล้วครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in สอบถามเรื่องเบรค DC5 ใส่ FD ครับ
ผมก็ใช้อยู่ครับ DC5 จับจาน S2000 dixcel 300mm.
ต้องดู ofsetของล้อด้วยครับที่ลองวัดดูจากขอบจานมาถึงก้านแม็กด้านใน
ต้องห่างอย่างน้อย7เซ็นติเมตรถึงจะไม่ติดก้านแม็คครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in คอยล์หัวเทียนร้าว
เพิ่มเติมครับ
รถผมใช้ E85 ประมาณ 90% เติม E10,E20 บางครั้ง
ระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันเป็น standalone with flexfiel สามารถสั่งจ่ายน้ำมันกับไฟตามค่าอ๊อคเทนของน้ำมันแบบอัตโนมัติครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in คอยล์หัวเทียนร้าว
ผมลองถ่ายรูปหัวเทียนมาเปรียบเทียบให้ดูครับ
ผมว่าอาการน้ำมันหนาจากการเปลี่ยนใช้หัวฉีดใหญ่กับระบบเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ทำการปรับแต่งก็มีผลนะครับ
เพราะพี่อู๊ดใช้หัวฉีด R20 ซึ่งมีอัตราการฉีดน้ำมันมากกว่า standdard เมื่อทำงานในโหมดcloseloop จะไม่มีปัญหาครับ
เนื่องจาก ECU จะพยายาม trim น้ำมันให้ค่า lamda เข้าใกล้ 1 เลยพยายามปรับลดการฉีดน้ำมันและองศาจุดระเบิดอัตโนมัติ
แต่เมือ kick down ตัวกล่อง ECU จะไม่เช็คค่าจาก O2 sensor ถ้าสังเกตุจากตัวอานค่าอ๊อกซิเจน จะอ่านค่าไม่ได้เลย
แต่ ECU จะนำค่าตารางจูนจากค่าของโรงงานที่ใช้กับขนาดหัวฉีดstanddard ในการสั่งจ่ายน้ำมันและองศาไฟ
เมื่อเปลี่ยนหัวฉีดขนาดใหญ่ขึ้นทำให้เกิดการฉีดน้ำมันหนาในช่วง Open Loop เลยทำให้เผาไหม้ไม่หมด มีเขม่าดำๆติด
ตามขอบหัวเทียนเป็นประจำ
ส่วนหัวเทียนของผมไม่มีเขม่าติด เนื่องจากผมใช้กล่องคุมน้ำมันกับไฟแยกออกมาต่างหาก ไม่ได้ใช้ ECU ติดรถในการสั่งจ่าย
น้ำมันกับไฟ ครับ
ยังไงลองสังเกตุดูครับ ถ้าพยายามขับรถให้อยู่ในโหมด Close Loop ตลอด แล้วลองถอดหัวเทียนดูอีกทีเขม่าน่าจะน้อยลงครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in คอยล์หัวเทียนร้าว
ผมลองถ่ายรูปหัวเทียนมาเปรียบเทียบให้ดูครับ
ผมว่าอาการน้ำมันหนาจากการเปลี่ยนใช้หัวฉีดใหญ่กับระบบเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ทำการปรับแต่งก็มีผลนะครับ
เพราะพี่อู๊ดใช้หัวฉีด R20 ซึ่งมีอัตราการฉีดน้ำมันมากกว่า standdard เมื่อทำงานในโหมดcloseloop จะไม่มีปัญหาครับ
เนื่องจาก ECU จะพยายาม trim น้ำมันให้ค่า lamda เข้าใกล้ 1 เลยพยายามปรับลดการฉีดน้ำมันและองศาจุดระเบิดอัตโนมัติ
แต่เมือ kick down ตัวกล่อง ECU จะไม่เช็คค่าจาก O2 sensor ถ้าสังเกตุจากตัวอานค่าอ๊อกซิเจน จะอ่านค่าไม่ได้เลย
แต่ ECU จะนำค่าตารางจูนจากค่าของโรงงานที่ใช้กับขนาดหัวฉีดstanddard ในการสั่งจ่ายน้ำมันและองศาไฟ
เมื่อเปลี่ยนหัวฉีดขนาดใหญ่ขึ้นทำให้เกิดการฉีดน้ำมันหนาในช่วง Open Loop เลยทำให้เผาไหม้ไม่หมด มีเขม่าดำๆติด
ตามขอบหัวเทียนเป็นประจำ
ส่วนหัวเทียนของผมไม่มีเขม่าติด เนื่องจากผมใช้กล่องคุมน้ำมันกับไฟแยกออกมาต่างหาก ไม่ได้ใช้ ECU ติดรถในการสั่งจ่าย
น้ำมันกับไฟ ครับ
ยังไงลองสังเกตุดูครับ ถ้าพยายามขับรถให้อยู่ในโหมด Close Loop ตลอด แล้วลองถอดหัวเทียนดูอีกทีเขม่าน่าจะน้อยลงครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
มีข้อระวังนิดนึงนะครับ
ตอนถอด sensor ออก ก่อนถอดออกมาให้ mark ตำแหน่งของเสื้อ sensorไว้ด้วนะครับ
เพราะมันขยับ ซ้าย-ขวาได้นิดหน่อยนะครับ ตรงรูน็อตนะครับ
ถ้าใส่ไม่ตรงดำแหน่งเดิม เดี๋ยวเวลาประกอบเข้าไป เข้าเกียร์แล้ว sensor จะไม่ตรงตำแหน่งล็อคเดิม
อาจจะเวลาเข้าเกียร์แล้วไฟอาจไม่ติดนะครับ
จากรูป รูน็อตมันจะเลื่อนไปมาได้นะครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
มีข้อระวังนิดนึงนะครับ
ตอนถอด sensor ออก ก่อนถอดออกมาให้ mark ตำแหน่งของเสื้อ sensorไว้ด้วนะครับ
เพราะมันขยับ ซ้าย-ขวาได้นิดหน่อยนะครับ ตรงรูน็อตนะครับ
ถ้าใส่ไม่ตรงดำแหน่งเดิม เดี๋ยวเวลาประกอบเข้าไป เข้าเกียร์แล้ว sensor จะไม่ตรงตำแหน่งล็อคเดิม
อาจจะเวลาเข้าเกียร์แล้วไฟอาจไม่ติดนะครับ
จากรูป รูน็อตมันจะเลื่อนไปมาได้นะครับ
-
sceng_me got a reaction from werayutsa in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
รถผมปี 2007 มีอาการเวลาเข้าเกียร์ D หรือ N จะพบปัญหาไฟที่หน้าปัดบอกตำแหน่งเกียร์
ติดๆดับๆ ต้องคอยขยับก้านเกียร์ไปมา เลยลองรื้อ Sensor บอกตำแหน่งเกียร์ออกมาลองดู
ตำแหน่งจะอยู่ท้ายเกียร์ ถ้าง้างพลาสติกใต้ซุ้มล้อก็จะเห็นครับ
ให้ถอดน็อตออกมาครับ มีสองตัว เบอร์ M6 ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกได้เลย
เปิดฝาครอบออกมาก็จะเห็นตัว sensor แล้วครับ
ให้ถอดปลั๊กไฟออก และถอดน็อตยึดอีกสองตัวออก เบอร์เดียวกับฝาครอบแหละครับ
ถอดออกมาแล้วก้จะเห็นแกนที่ยื่นออกมาจากชุดเกียร์ แกนอันนี้เวลาเราเข้าเกียร์มันก็จะมาหมุน
ให้ sensor เปลียนตำแหน่งตามคันเกียร์ที่เราขยับ ดูแล้วยังแห้งดีอยู่เลยครับ
ถอดน็อตยึดฝาครอบ sensor ออกมาก็จะเห็นแผงทองแดงของ sensor ดูแล้วสกปรกมากเลยครับ
จัดการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาจารบีเคลือบไว้ ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
แล้วประกอบ sensor เข้าไปยังตำแหน่งเดิม เสร็จแล้วลองทดสอบ เข้าเกียร์ดู
ทดสอบแล้วสามารถเข้าเกียร์ แล้ว ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก็ไม่มีการกระพริบติดๆดับอีกเลยครับ
ลองขยับคันเกียร์ไปมาก็ปรกติดีทุกอย่างเลยครับ
-
sceng_me got a reaction from เป็นต่อ in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
ซีลตรงก้านเหล็กยังแห้งดีอยู่ครับ
ที่เลอะๆน่าจะมาจากจารบีใน sensor เป็นจารบีขาวที่ไว้ทาหน้า contact
ผมเห็นมันเยิ้มๆออกมาที่ซีลฝาครอบ sensor น่าจะไฟเลอะกับแกนเหล็กนะครับ
แต่จารบีที่ผมทาไว้แทนจารบีขาวที่แห้งไปแล้ว ผมใช้จารบีสลักเบรคที่เหลืออยู่
เห้นคุรสมบัติมันทนความร้อนได้ดี ขนาดปั้มเบรคร้อน จารบียังไม่แห้งเลย
แต่คุณสมบัติการนำไฟฟ้าไม่แน่ใจว่า นานๆมันอาจจะเคลือบหน้า contact
อาจทำให้หน้าสัมผัสไม่ถึงกันก็ได้ ต้องลองดูไปนานๆก่อนครับ
-
sceng_me got a reaction from เป็นต่อ in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
รถผมปี 2007 มีอาการเวลาเข้าเกียร์ D หรือ N จะพบปัญหาไฟที่หน้าปัดบอกตำแหน่งเกียร์
ติดๆดับๆ ต้องคอยขยับก้านเกียร์ไปมา เลยลองรื้อ Sensor บอกตำแหน่งเกียร์ออกมาลองดู
ตำแหน่งจะอยู่ท้ายเกียร์ ถ้าง้างพลาสติกใต้ซุ้มล้อก็จะเห็นครับ
ให้ถอดน็อตออกมาครับ มีสองตัว เบอร์ M6 ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกได้เลย
เปิดฝาครอบออกมาก็จะเห็นตัว sensor แล้วครับ
ให้ถอดปลั๊กไฟออก และถอดน็อตยึดอีกสองตัวออก เบอร์เดียวกับฝาครอบแหละครับ
ถอดออกมาแล้วก้จะเห็นแกนที่ยื่นออกมาจากชุดเกียร์ แกนอันนี้เวลาเราเข้าเกียร์มันก็จะมาหมุน
ให้ sensor เปลียนตำแหน่งตามคันเกียร์ที่เราขยับ ดูแล้วยังแห้งดีอยู่เลยครับ
ถอดน็อตยึดฝาครอบ sensor ออกมาก็จะเห็นแผงทองแดงของ sensor ดูแล้วสกปรกมากเลยครับ
จัดการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาจารบีเคลือบไว้ ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
แล้วประกอบ sensor เข้าไปยังตำแหน่งเดิม เสร็จแล้วลองทดสอบ เข้าเกียร์ดู
ทดสอบแล้วสามารถเข้าเกียร์ แล้ว ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก็ไม่มีการกระพริบติดๆดับอีกเลยครับ
ลองขยับคันเกียร์ไปมาก็ปรกติดีทุกอย่างเลยครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
รถผมปี 2007 มีอาการเวลาเข้าเกียร์ D หรือ N จะพบปัญหาไฟที่หน้าปัดบอกตำแหน่งเกียร์
ติดๆดับๆ ต้องคอยขยับก้านเกียร์ไปมา เลยลองรื้อ Sensor บอกตำแหน่งเกียร์ออกมาลองดู
ตำแหน่งจะอยู่ท้ายเกียร์ ถ้าง้างพลาสติกใต้ซุ้มล้อก็จะเห็นครับ
ให้ถอดน็อตออกมาครับ มีสองตัว เบอร์ M6 ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกได้เลย
เปิดฝาครอบออกมาก็จะเห็นตัว sensor แล้วครับ
ให้ถอดปลั๊กไฟออก และถอดน็อตยึดอีกสองตัวออก เบอร์เดียวกับฝาครอบแหละครับ
ถอดออกมาแล้วก้จะเห็นแกนที่ยื่นออกมาจากชุดเกียร์ แกนอันนี้เวลาเราเข้าเกียร์มันก็จะมาหมุน
ให้ sensor เปลียนตำแหน่งตามคันเกียร์ที่เราขยับ ดูแล้วยังแห้งดีอยู่เลยครับ
ถอดน็อตยึดฝาครอบ sensor ออกมาก็จะเห็นแผงทองแดงของ sensor ดูแล้วสกปรกมากเลยครับ
จัดการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาจารบีเคลือบไว้ ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
แล้วประกอบ sensor เข้าไปยังตำแหน่งเดิม เสร็จแล้วลองทดสอบ เข้าเกียร์ดู
ทดสอบแล้วสามารถเข้าเกียร์ แล้ว ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก็ไม่มีการกระพริบติดๆดับอีกเลยครับ
ลองขยับคันเกียร์ไปมาก็ปรกติดีทุกอย่างเลยครับ
-
sceng_me got a reaction from Tommie in แก้ปัญหา ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ Auto ติดๆดับ
รถผมปี 2007 มีอาการเวลาเข้าเกียร์ D หรือ N จะพบปัญหาไฟที่หน้าปัดบอกตำแหน่งเกียร์
ติดๆดับๆ ต้องคอยขยับก้านเกียร์ไปมา เลยลองรื้อ Sensor บอกตำแหน่งเกียร์ออกมาลองดู
ตำแหน่งจะอยู่ท้ายเกียร์ ถ้าง้างพลาสติกใต้ซุ้มล้อก็จะเห็นครับ
ให้ถอดน็อตออกมาครับ มีสองตัว เบอร์ M6 ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันออกได้เลย
เปิดฝาครอบออกมาก็จะเห็นตัว sensor แล้วครับ
ให้ถอดปลั๊กไฟออก และถอดน็อตยึดอีกสองตัวออก เบอร์เดียวกับฝาครอบแหละครับ
ถอดออกมาแล้วก้จะเห็นแกนที่ยื่นออกมาจากชุดเกียร์ แกนอันนี้เวลาเราเข้าเกียร์มันก็จะมาหมุน
ให้ sensor เปลียนตำแหน่งตามคันเกียร์ที่เราขยับ ดูแล้วยังแห้งดีอยู่เลยครับ
ถอดน็อตยึดฝาครอบ sensor ออกมาก็จะเห็นแผงทองแดงของ sensor ดูแล้วสกปรกมากเลยครับ
จัดการล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และทาจารบีเคลือบไว้ ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
แล้วประกอบ sensor เข้าไปยังตำแหน่งเดิม เสร็จแล้วลองทดสอบ เข้าเกียร์ดู
ทดสอบแล้วสามารถเข้าเกียร์ แล้ว ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ก็ไม่มีการกระพริบติดๆดับอีกเลยครับ
ลองขยับคันเกียร์ไปมาก็ปรกติดีทุกอย่างเลยครับ
-
sceng_me got a reaction from TeNNy in ฝาหม้อน้ำ แตก หลังจากใช้งานมา 248000 KM
เรื่องม่อยู่ว่า เมื่อวานตอนขับรถกลับบ้านรู้สึกว่าอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นกว่าปรกติที่เคยขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ประมาณ 1-2 องศา ผมดูจาก app android ที่ใช้ OBD2 Bluetooth อ่านนะครับ พอมาถึงบ้านก็เปิด ฝากระโปรงเช็คน้ำในหม้อพักน้ำก็ขึ้นมาสูงเหมือนทุกๆวัน ก็ไม่ได้สนใจอะไร
พอมาตอนเช้าเปิดฝากระโปรงรถเพื่อตรวจน้ำในหม้อพักน้ำอีกที่ว่าลดลงไปตามตำแหน่งที่เคยหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำในหม้อพักยุบลงไปมากกว่าเดิมตอนที่เครื่องเย็นมาก เลยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเช็คดูว่าซีลฝาหม้อน้ำผิดปรกติไหม เลยเจอภาพดังรูปครับ
งานเข้าแล้วครับ ก็เลยลองถอดท่อหม้อน้ำมาเช็คดูว่ามันค้างในท่อไหม ตามรูปครับ
ก็เลยลองติดเครื่องดูว่าทิศทางการไหลวนของน้ำมันไหลไปไหน คือว่าการติดเครื่องนี้ผมถอดท่อหม้อน้ำออกแล้วนะครับเฉพาะท่อนบนนะครับและลองติดเครื่องแล้วรีบดับเครื่องทันทีจะเห็นว่าน้ำไหลออกจากฝาสูบเข้าท่อด้านบนของหม้อน้ำ โล่งใจไปได้เปราะหนึ่งครับ คือเศษ สปริงกับพลาสติกที่หลุดจากฝาหม้อน้ำไม่ได้เข้าไปในฝาสูบแน่ๆ เลยจัดการถอดหม้อน้ำออกมา แล้วฉีดน้ำไล่เศษฝาหม้อน้ำให้ออกมา ดังรูปครับ
ไชโย +++++ ออกมาแล้วครับ
อันนี้สปริงนะครับ
อันนี้โอริงกับวาวดันน้ำย้อนกลับครับ
เสร็จแล้วเลยจัดแจงล้างหม้อน้ำซะทีเดียวเลยครับ
แล้วก็ขี่รถมอร์เตอร์ไซค์ ไปซื้ออะไหลมาเปลี่ยน
ได้มาแล้วครับ
แล้วรีบจัดแจงประกอบเข้าที่เดิม ลองสตารท์รถดู งานเข้าอีกแล้วครับ ไฟเอ็นจิ้งขึ้นครับ ซวยละคราวนี้ พอดีผมมี OBD2 Bluetooth เลยจัดการ scanดูว่าเป็นอะไร ผลออกมาตามรูปครับ
น่าจะเกิดจากผมไปถอด sensor tempที่อยู่ใต้หม้อน้ำออกมา แล้วบังเอินไปเปิดกุญแจon ไว้ทำให้ecuไม่เจอ sensor ก็เลยรีบลบโค้ดซะเรียบร้อย
.กลับมาใช้งานได้ปรกติแล้วครับ
สรุปว่า ฝาหม้อน้ำที่ติดมากับรถ นั้นควรที่จะมีการเปลี่ยนใหม่ น่าจะทุกๆ 100,000 KM น่าจะปลอดภัยนะครับ
ราคาฝาไม่ได้แพงมากมายครับ ผมเบิกศูนย์มา 462 บาทรวมvat แล้วครับ
-
sceng_me got a reaction from TeNNy in ซ่อมปั้มเพาเวอร์ จัดมาแล้ว
รถผม 260,000km สายเพาเวอร์เส้นlowทั้งหมดมีน้ำมันซึมออกมาเลยหลังจากเที่ยวปีใหม่
แถวภาคเหนือมา เปลี่ยนทั้งหมดเลย4เส้น ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000บาท
-
sceng_me got a reaction from Tommie in ซ่อมปั้มเพาเวอร์ จัดมาแล้ว
รถผม 260,000km สายเพาเวอร์เส้นlowทั้งหมดมีน้ำมันซึมออกมาเลยหลังจากเที่ยวปีใหม่
แถวภาคเหนือมา เปลี่ยนทั้งหมดเลย4เส้น ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000บาท
-
sceng_me got a reaction from ZXON in ฝาหม้อน้ำ แตก หลังจากใช้งานมา 248000 KM
เรื่องม่อยู่ว่า เมื่อวานตอนขับรถกลับบ้านรู้สึกว่าอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นกว่าปรกติที่เคยขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ประมาณ 1-2 องศา ผมดูจาก app android ที่ใช้ OBD2 Bluetooth อ่านนะครับ พอมาถึงบ้านก็เปิด ฝากระโปรงเช็คน้ำในหม้อพักน้ำก็ขึ้นมาสูงเหมือนทุกๆวัน ก็ไม่ได้สนใจอะไร
พอมาตอนเช้าเปิดฝากระโปรงรถเพื่อตรวจน้ำในหม้อพักน้ำอีกที่ว่าลดลงไปตามตำแหน่งที่เคยหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำในหม้อพักยุบลงไปมากกว่าเดิมตอนที่เครื่องเย็นมาก เลยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเช็คดูว่าซีลฝาหม้อน้ำผิดปรกติไหม เลยเจอภาพดังรูปครับ
งานเข้าแล้วครับ ก็เลยลองถอดท่อหม้อน้ำมาเช็คดูว่ามันค้างในท่อไหม ตามรูปครับ
ก็เลยลองติดเครื่องดูว่าทิศทางการไหลวนของน้ำมันไหลไปไหน คือว่าการติดเครื่องนี้ผมถอดท่อหม้อน้ำออกแล้วนะครับเฉพาะท่อนบนนะครับและลองติดเครื่องแล้วรีบดับเครื่องทันทีจะเห็นว่าน้ำไหลออกจากฝาสูบเข้าท่อด้านบนของหม้อน้ำ โล่งใจไปได้เปราะหนึ่งครับ คือเศษ สปริงกับพลาสติกที่หลุดจากฝาหม้อน้ำไม่ได้เข้าไปในฝาสูบแน่ๆ เลยจัดการถอดหม้อน้ำออกมา แล้วฉีดน้ำไล่เศษฝาหม้อน้ำให้ออกมา ดังรูปครับ
ไชโย +++++ ออกมาแล้วครับ
อันนี้สปริงนะครับ
อันนี้โอริงกับวาวดันน้ำย้อนกลับครับ
เสร็จแล้วเลยจัดแจงล้างหม้อน้ำซะทีเดียวเลยครับ
แล้วก็ขี่รถมอร์เตอร์ไซค์ ไปซื้ออะไหลมาเปลี่ยน
ได้มาแล้วครับ
แล้วรีบจัดแจงประกอบเข้าที่เดิม ลองสตารท์รถดู งานเข้าอีกแล้วครับ ไฟเอ็นจิ้งขึ้นครับ ซวยละคราวนี้ พอดีผมมี OBD2 Bluetooth เลยจัดการ scanดูว่าเป็นอะไร ผลออกมาตามรูปครับ
น่าจะเกิดจากผมไปถอด sensor tempที่อยู่ใต้หม้อน้ำออกมา แล้วบังเอินไปเปิดกุญแจon ไว้ทำให้ecuไม่เจอ sensor ก็เลยรีบลบโค้ดซะเรียบร้อย
.กลับมาใช้งานได้ปรกติแล้วครับ
สรุปว่า ฝาหม้อน้ำที่ติดมากับรถ นั้นควรที่จะมีการเปลี่ยนใหม่ น่าจะทุกๆ 100,000 KM น่าจะปลอดภัยนะครับ
ราคาฝาไม่ได้แพงมากมายครับ ผมเบิกศูนย์มา 462 บาทรวมvat แล้วครับ
-
sceng_me got a reaction from aud in ฝาหม้อน้ำ แตก หลังจากใช้งานมา 248000 KM
เรื่องถอดหม้อน้ำไม่ยากครับ โดยแผ่นปิดกระจังหน้าออกก่อน ผมลืมถ่ายเอาไว้
แล้วก็ถอดคานล็อคฝากระโปรงหน้าออกเลยครับมีน็อตข้างละสี่ตัว เบอร์ 10 ทั้งหมดเลย แต่จะต้องแกะกริ๊ปล็อคสายไฟที่อยู่ตรงคานออกด้วยครับ มันลั้งคานไว้
ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็กๆค่อยๆแงะออก พอถอดคานออกมาแล้วจะพบทางสว่างเลยครับ
เสร็จแล้วให้ถอดพัดลมหม้อน้ำก่อนนะครับ แล้วจะยกหม้อน้ำออกมาอย่างสบายครับ ใต้หม้อน้ำจะมีสายเซ็นเซอร์ความร้อนอีกเส้นนะครับระวังถอดออกแล้วลืมใส่คืน
ฝาหม้อน้ำ ถ้าเกิน 200,000 km แล้วอันตรายครับ ควรรีบเปลี่ยนนะครับ พลาสติกมันกรอบได้ แล้วยิ่งมีสปริงมาช่วยผลักอีก
วิธีการสังเกตุ ถ้ามี gauge วัดความร้อนแบบติดตั้งต่างหาก หรือมี obd2 bluetooth scaner แบบดูผ่าน smartphone ก็จะเห็นค่าอุณหภูิที่ละเอียดกว่าหน้าปัดรถครับ
ของผมสังเกตุสองจุดครับ
1. ดูที่ obd2 bluetooth อุณหภูมิขึ้นไปที่ 92-93 C ถ้าปิดแอร์วิ่งมันจะขึ้นไปอีกแถวๆ 96 C
2. ดูที่หม้อพักน้ำจะมีคราบน้ำยาที่ฝาปิดและน้ำที่หม้อพักขณะเครื่องเย็นแล้วจะยุบลงเรื่อยๆทุกวัน เนื่องจากวาวที่ฝาหม้อน้ำไม่สามารถควบคุมแรงดันในหม้อน้ำได้
ทำให้สูญเสียน้ำไปเรื่อยๆ
-
sceng_me got a reaction from werayutsa in ฝาหม้อน้ำ แตก หลังจากใช้งานมา 248000 KM
เรื่องม่อยู่ว่า เมื่อวานตอนขับรถกลับบ้านรู้สึกว่าอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นกว่าปรกติที่เคยขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ประมาณ 1-2 องศา ผมดูจาก app android ที่ใช้ OBD2 Bluetooth อ่านนะครับ พอมาถึงบ้านก็เปิด ฝากระโปรงเช็คน้ำในหม้อพักน้ำก็ขึ้นมาสูงเหมือนทุกๆวัน ก็ไม่ได้สนใจอะไร
พอมาตอนเช้าเปิดฝากระโปรงรถเพื่อตรวจน้ำในหม้อพักน้ำอีกที่ว่าลดลงไปตามตำแหน่งที่เคยหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำในหม้อพักยุบลงไปมากกว่าเดิมตอนที่เครื่องเย็นมาก เลยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเช็คดูว่าซีลฝาหม้อน้ำผิดปรกติไหม เลยเจอภาพดังรูปครับ
งานเข้าแล้วครับ ก็เลยลองถอดท่อหม้อน้ำมาเช็คดูว่ามันค้างในท่อไหม ตามรูปครับ
ก็เลยลองติดเครื่องดูว่าทิศทางการไหลวนของน้ำมันไหลไปไหน คือว่าการติดเครื่องนี้ผมถอดท่อหม้อน้ำออกแล้วนะครับเฉพาะท่อนบนนะครับและลองติดเครื่องแล้วรีบดับเครื่องทันทีจะเห็นว่าน้ำไหลออกจากฝาสูบเข้าท่อด้านบนของหม้อน้ำ โล่งใจไปได้เปราะหนึ่งครับ คือเศษ สปริงกับพลาสติกที่หลุดจากฝาหม้อน้ำไม่ได้เข้าไปในฝาสูบแน่ๆ เลยจัดการถอดหม้อน้ำออกมา แล้วฉีดน้ำไล่เศษฝาหม้อน้ำให้ออกมา ดังรูปครับ
ไชโย +++++ ออกมาแล้วครับ
อันนี้สปริงนะครับ
อันนี้โอริงกับวาวดันน้ำย้อนกลับครับ
เสร็จแล้วเลยจัดแจงล้างหม้อน้ำซะทีเดียวเลยครับ
แล้วก็ขี่รถมอร์เตอร์ไซค์ ไปซื้ออะไหลมาเปลี่ยน
ได้มาแล้วครับ
แล้วรีบจัดแจงประกอบเข้าที่เดิม ลองสตารท์รถดู งานเข้าอีกแล้วครับ ไฟเอ็นจิ้งขึ้นครับ ซวยละคราวนี้ พอดีผมมี OBD2 Bluetooth เลยจัดการ scanดูว่าเป็นอะไร ผลออกมาตามรูปครับ
น่าจะเกิดจากผมไปถอด sensor tempที่อยู่ใต้หม้อน้ำออกมา แล้วบังเอินไปเปิดกุญแจon ไว้ทำให้ecuไม่เจอ sensor ก็เลยรีบลบโค้ดซะเรียบร้อย
.กลับมาใช้งานได้ปรกติแล้วครับ
สรุปว่า ฝาหม้อน้ำที่ติดมากับรถ นั้นควรที่จะมีการเปลี่ยนใหม่ น่าจะทุกๆ 100,000 KM น่าจะปลอดภัยนะครับ
ราคาฝาไม่ได้แพงมากมายครับ ผมเบิกศูนย์มา 462 บาทรวมvat แล้วครับ